HOICHOTHUONGMAI

Chiêm ngưỡng những kiến trúc truyền cảm hứng nhất thế giới

Chủ nhật - 16/09/2018 08:44
Hai năm một lần, những công trình kiến trúc mới đem lại nguồn cảm hứng cho ngành kiến trúc lại được tôn vinh. Mới đây đã vừa lộ diện bốn công trình “điểm nhấn” của kiến trúc thế giới.

Giải thưởng kiến trúc Riba International Prize được trao hai năm một lần cho một công trình kiến trúc mới được thực hiện, đem lại cảm hứng cho ngành kiến trúc. Đó có thể công trình được xây dựng ở bất cứ đâu trên thế giới.

Giải thưởng được trao bởi Viện Kiến trúc Hoàng gia Anh. Năm nay, có khoảng 200 công trình nộp hồ sơ tham gia giải. Các công trình này nằm tại 16 quốc gia. Mới đây, ban giám khảo đã chọn ra bốn công trình ấn tượng nhất để cân nhắc tìm ra lựa chọn sau cùng vào cuối tháng 11.

Đại học Trung Âu ở Budapest, Hungary

Chiêm ngưỡng những kiến trúc truyền cảm hứng nhất thế giới

Công trình mới được xây dựng, tu sửa lại. Trường Đại học Trung Âu nằm ở khu vực trung tâm thành phố Budapest, Hungary. Công trình mới này được thực hiện bởi công ty kiến trúc O'Donnell + Tuomey với mục đích tạo nên sự kết nối giữa những tòa nhà cổ kính nằm xung quanh trường và không gian trường học để tạo nên một khu vực kiến trúc mới.

Chiêm ngưỡng những kiến trúc truyền cảm hứng nhất thế giới - Ảnh minh hoạ 2

Ngoại thất của công trình phủ một lớp sơn màu đá vôi với những cửa sổ chạy dài. Nội thất có thư viện, thính phòng, phòng học, quán cafe… Ngoài ra còn có không gian sinh hoạt tập thể trên tầng mái với những ghế ngồi, chậu hoa và một tầm nhìn ấn tượng ra quang cảnh thành phố.

Làng trẻ ở Brazil

Chiêm ngưỡng những kiến trúc truyền cảm hứng nhất thế giới - Ảnh minh hoạ 3

Đây là một công trình trường nội trú được xây dựng ở ngoài bìa rừng Amazon bởi công ty kiến trúc Aleph Zero + Rosenbaum với mục đích là nơi học tập và sinh hoạt của những đứa trẻ là con của những công nhân làm việc cho những nông trại ở gần đó.

Công trình được xây dựng chủ yếu từ nguồn gỗ tại địa phương và những nguyên vật liệu tự nhiên quanh vùng để cổ vũ cho ý tưởng về kiến trúc tiết kiệm và thân thiện với môi trường.

Chiêm ngưỡng những kiến trúc truyền cảm hứng nhất thế giới - Ảnh minh hoạ 4

Vì là công trình hướng đến trẻ nhỏ nên nơi đây có rất nhiều không gian tương tác, từ ký túc xá, phòng đọc cho tới ban công, khu vui chơi, tất cả đều được thiết kế để phù hợp với trẻ nhỏ, giúp trẻ học tập - sinh hoạt tại đây cảm thấy mình là một phần của công trình này.

Trường nhạc Toho Gakuen ở Tokyo, Nhật Bản

Chiêm ngưỡng những kiến trúc truyền cảm hứng nhất thế giới - Ảnh minh hoạ 5

Trường nhạc mới được tu sửa lại, nằm ở Tokyo, Nhật Bản. Công trình được thiết kế bởi kiến trúc sư Nikken Sekkei, người luôn khao khát tạo nên những công trình “tạo sự kết nối, giảm sự tách biệt”. Ngôi trường chuyên để đào tạo nên những nghệ sĩ của tương lai.

Trước đây, ngôi trường được xây dựng theo lối kiến trúc cũ với những phòng học tách biệt và hành lang khép kín, không có ánh sáng tự nhiên lọt vào.

Chiêm ngưỡng những kiến trúc truyền cảm hứng nhất thế giới - Ảnh minh hoạ 6

Khi được xây dựng lại, công trình hướng đến không gian giao thoa, vẫn có những khu vực học tập riêng biệt, nhưng cảm nhận về sự hòa nhập trong thiết kế kiến trúc được tăng lên, cùng với nhiều ánh sáng tự nhiên được đưa vào bên trong công trình.

Công trình Il Bosco Verticale (Rừng thẳng đứng) ở Milan, Ý

Chiêm ngưỡng những kiến trúc truyền cảm hứng nhất thế giới - Ảnh minh hoạ 7

Hai tòa nhà chung cư ở Milan, Ý, được thiết kế bởi công ty kiến trúc Boeri Studio đã đưa đến một thiết kế gây choáng ngợp với chủ đề “nhà ở bền vững”. Khoảng 17.000 cây đã được đưa vào trong thiết kế công trình, biến công trình trở thành một khu rừng thẳng đứng rất bắt mắt.

Chiêm ngưỡng những kiến trúc truyền cảm hứng nhất thế giới - Ảnh minh hoạ 8

Các nhà thiết kế cho biết rằng “công trình xanh” này đã tạo ra một vùng không gian khác biệt với những tán cây được thiết kế dày đặc giúp lọc không khí, cản âm thanh, đưa lại bầu không khí trong lành, đời sống tĩnh lặng cho những người dân sinh sống ở đây.

Tác giả: Bích Ngọc Theo Daily Mail

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập409
  • Máy chủ tìm kiếm75
  • Khách viếng thăm334
  • Hôm nay77,108
  • Tháng hiện tại3,935,215
  • Tổng lượt truy cập151,655,691
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây