Cầu thủ HA Gia Lai có đến mức không thể thay thế ở đội tuyển Việt Nam?

Chủ nhật - 25/03/2018 07:25
Nhân chuyện bầu Đức đòi bỏ bóng đá, rút CLB HA Gia Lai ra khỏi giải V-League mới đây, đẩy nhiều cầu thủ của chính ông Đức vào nguy cơ mất việc và mất phong độ, thử hình dung đội tuyển Việt Nam có đến mức suy yếu nếu thiếu các cầu thủ của bầu Đức?

Hay, nhưng chưa phải không thể thay thế

Trong lúc đội tuyển quốc gia đang chuẩn bị làm nhiệm vụ quốc tế tại vòng loại Asian Cup 2019, các quan chức bóng đá ở trong nước lại cãi nhau to. Trong đó, có cả việc bầu Đức đòi bỏ bóng đá, rút CLB HA Gia Lai ra khỏi giải V-League, đẩy nhiều cầu thủ đứng trước nguy cơ mất việc, trong số này có cả những tuyển thủ quốc gia đang khoác áo CLB HA Gia Lai.

Sau tuyên bố đấy của bầu Đức, giới chuyên môn trong nước cũng đã thử hình dung đến cảnh đội tuyển Việt Nam sẽ như thế nào nếu thiếu các cầu thủ HA Gia Lai, suy yếu hay không nếu không có họ?

HLV kỳ cựu Lê Thuỵ Hải cho rằng: “Sẽ là rất tiếc nếu như không có các cầu thủ HA Gia Lai ở đội tuyển. Nhưng đội tuyển quốc gia không thể gọi những cầu thủ không thi đấu lên được”.

Cầu thủ HA Gia Lai có đến mức không thể thay thế ở đội tuyển Việt Nam?
Công Phượng chưa phải là gương mặt không thể thay thế ở đội tuyển Việt Nam (ảnh: Trọng Vũ)

“HA Gia Lai giải tán rồi thì ta gọi các cầu thủ này lên đội tuyển với danh nghĩa gì? Những cầu thủ đấy khi đó ở đội nào, có được đá hay không mà gọi? Chúng ta bảo vệ nhân tài nhưng vẫn phải có quy tắc” – ông Hải nói thêm.

Hiện tại, đội tuyển Việt Nam có 5 cầu thủ đến từ HA Gia Lai gồm Xuân Trường, Công Phượng, Văn Toàn, Văn Thanh và Hồng Duy. Dù vậy, HLV Phan Văn Tài Em của CLB Sài Gòn FC cho rằng chỉ mới có Xuân Trường và Văn Thanh đủ sức là trụ cột ở đội tuyển Việt Nam.

Những cái tên khác, như Công Phượng hay Văn Toàn dù nhiều triển vọng, nhưng chưa đến mức không thể thay thế. Riêng Hồng Duy còn yếu thế hơn.

Thống kê cho thấy Công Phượng đã 500 phút (tương đương với hơn 9 trận) không ghi bàn cho đội tuyển quốc gia. Con số có lẽ đã nói lên tính hiệu quả của Công Phượng.

Lâu nay, Công Phượng chỉ mới toả sáng ở các giải đấu trẻ, chứ chưa hề thi đấu ổn định ở các giải đấu dành cho cấp độ đội tuyển quốc gia.

Cầu thủ HA Gia Lai có đến mức không thể thay thế ở đội tuyển Việt Nam? - Ảnh minh hoạ 2
Xuân Trường là một trong số ít cầu thủ của HA Gia Lai có thể có suất đá chính ở đội tuyển quốc gia (ảnh: Trọng Vũ)

Tại VCK U23 châu Á hồi tháng 1, Công Phượng không sáng bằng Quang Hải, người có thể cũng sẽ chiếm suất đá chính ở đội tuyển của chính Công Phượng trong trận đấu với Jordan tới đây.

Còn với Văn Toàn và Hồng Duy, do họ chưa có được chỗ chính thức ở cấp độ U23 tại giải U23 châu Á 2018, nên họ càng khó lấy suất chính thức ở đội tuyển quốc gia.

Các đội tuyển từng giúp Xuân Trường, Công Phượng giữ phong độ

Ngay cả với những người có thể có suất chính thức cũng vậy. Văn Thanh không thể đảm bảo rằng anh luôn được ưu tiên một vị trí đá hậu vệ biên, nếu ở thời điểm khác, khi HLV Park Hang Seo tập hợp đủ những cầu thủ tốt nhất của bóng đá Việt Nam hiện tại.

Ví dụ như nếu chơi ở vị trí hậu vệ trái, Văn Thanh giờ sẽ phải cạnh tranh với Đoàn Văn Hậu. Cầu thủ của CLB Hà Nội hiện đang chấn thương, không tập trung đội tuyển lần này. Nhưng ở Asiad vào giữa năm và nhất là ở AFF Cup vào cuối năm nay, có thể mọi việc sẽ khác.

Cầu thủ HA Gia Lai có đến mức không thể thay thế ở đội tuyển Việt Nam? - Ảnh minh hoạ 3
HA Gia Lai đóng góp cho bóng đá Việt Nam, nhưng chính bóng đá Việt Nam, các đội tuyển Việt Nam cũng góp phần cưu mang cầu thủ xuất thân từ HA Gia Lai, trong giai đoạn họ vật lộn tìm chỗ đứng ở các đội bóng ngoại (ảnh: T.T)

Ngược sang cánh đối diện, Văn Thanh giờ cũng có đối thủ cạnh tranh ở vị trí hậu vệ phải, đó là Phạm Xuân Mạnh (SL Nghệ An), người mới vừa nổi lên tại giải U23 châu Á vừa rồi.

Lương Xuân Trường là cầu thủ chững chạc nhất trong số những cầu thủ đến từ CLB HA Gia Lai, cũng là một trong những người có bản lĩnh tốt nhất.

Xuân Trường là tiền vệ thuộc vào loại hàng hiếm của bóng đá nội ngày nay, một mẫu của nhạc trưởng Nguyễn Minh Phương trong tương lai gần. Nhưng bảo ngay ở thời điểm hiện tại, Xuân Trường đã vươn đến ngang với đẳng cấp của đàn anh Minh Phương thì chưa.

Công bằng mà nói, suốt hơn 2 năm qua, khoảng thời gian mà Xuân Trường vật lộn tìm chỗ đứng ở các CLB của Hàn Quốc, các đội tuyển quốc gia chính là cứu cánh của tiền vệ tài hoa này.

Việc thường xuyên được đặc cách góp mặt ở đội tuyển, dù không được thi đấu thường xuyên ở CLB giúp Xuân Trường có điều kiện tập luyện và thi đấu, giữ phong độ cho chính mình.

Thành ra, nếu bầu Đức trong một thoáng mất bình tĩnh mà tẩy chay V-League, tẩy chay hệ thống thi đấu bóng đá nội, thì có khi chính các cầu thủ của ông phải chịu thiệt.

Bầu Đức đừng quên khoảng thời gian mà nhiều cầu thủ của ông vật lộn để giữ phong độ khi xuất ngoại, chính là khoảng thời gian mà các đội tuyển quốc gia, mà bóng đá Việt Nam cưu mang, tạo điều kiện cho cầu thủ của bầu Đức nhiều nhất, mỗi lần họ trở về với các đội tuyển, chứ không hẳn chỉ có mình ông và CLB HA Gia Lai của ông đóng góp 1 chiều cho bóng đá Việt Nam!

Cầu thủ HA Gia Lai có đến mức không thể thay thế ở đội tuyển Việt Nam? - Ảnh minh hoạ 4

Tác giả: Kim Điền

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập861
  • Máy chủ tìm kiếm155
  • Khách viếng thăm706
  • Hôm nay210,792
  • Tháng hiện tại1,497,628
  • Tổng lượt truy cập157,614,129
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây