HOICHOTHUONGMAI

Câu chuyện cổ tích của U23 Việt Nam tại giải châu Á

Chủ nhật - 21/01/2018 09:25
Rất khó diễn tả cảm giác của người hâm mộ Việt Nam nói chung sau chiến thắng trước U23 Iraq ở tứ kết giải U23 châu Á. Cũng rất khó lý giải chiến thắng đấy về mặt chuyên môn. Chỉ biết một điều rằng, câu chuyện viễn tưởng trước khi giải khởi tranh lại là chuyện có thật.

Về mặt chuyên môn, U23 Việt Nam nói riêng và nền bóng đá Việt Nam nói chung vẫn kém so với U23 Iraq. Về mặt lối chơi, cũng khó nói là đội bóng của HLV Park Hang Seo gây bất ngờ cho đối thủ, bởi ngay cả khi bị dẫn bàn, U23 Iraq vẫn bình tĩnh và có bàn gỡ hoà 1-1 trước khi hiệp 1 kịp khép lại.

Những bàn thắng của U23 Việt Nam trước đội bóng Tây Á trong trận tứ kết chủ yếu đến từ những việc chiến thắng trong từng tính huống cụ thể, chứ chưa hẳn là chiến thắng về mặt thế trận.

Đặc biệt, 2 bàn thắng thứ 2 và thứ 3 của đội tuyển U23 Việt Nam là những khoảnh khắc xuất thần của những cá nhân gồm tiền vệ Phan Văn Đức và tiền đạo Hà Đức Chinh: Một pha xoay người sút tung nóc lưới đối phương chính xác đến không ngờ, và một pha chạy cắt mặt hàng thủ U23 Iraq và đánh đầu quá điệu nghệ.

Câu chuyện cổ tích của U23 Việt Nam tại giải châu Á
U23 Việt Nam xứng đáng có vé vào bán kết

Sau những bàn thắng đấy, tinh thần của U23 Việt Nam thay đổi hẳn, hưng phấn hơn và tự tin hơn hẳn. Sự tự tin này kéo dài đến cả loạt sút luân lưu.

Câu chuyện tưởng như viễn tưởng của bóng đá Việt Nam rốt cuộc đang thành sự thật, và đấy mới là điều quan trọng nhất. Có thể U23 Việt Nam vẫn kém các đội bóng mà chính chúng ta đã vượt qua trên hành trình vào bán kết về mặt chuyên môn, nhưng chúng ta khoả lấp sự thua thiệt đó bằng sự hợp lý.

Mà sự hợp lý lớn nhất đến từ cách sử dụng nhân sự của HLV Park Hang Seo. Khác với người tiền nhiệm Nguyễn Hữu Thắng, vị HLV người Hàn Quốc không cố định nhân sự ở đội hình xuất phát qua từng trận đấu khác nhau.

Những trận khác nhau, trước đối thủ khác nhau, U23 Việt Nam sử dụng nhân sự khác nhau. Ví dụ, trận thì Đức Chinh đá chính, trận khác lại là Văn Toàn. Đến trận tứ kết với U23 Iraq, U23 Việt Nam lại cất cả 2 cầu thủ đấy trên băng ghế dự bị, dùng một đội hình không có tiền đạo mũi nhọn thực thụ.

Cách thay người của HLV Park Hang Seo ở từng thời điểm khác nhau cũng không giống nhau, và điều quan trọng là luôn được đánh giá rất hợp lý.

Ông sẵn sàng thay những ngôi sao được ưa chuộng nhất ở đội tuyển U23, bao gồm cả Công Phượng ra sân, khi thấy cần có một phương án khác giúp ích cho chiến thuật chung của toàn đội nhiều hơn.

Ông Park cũng dám sử dụng những cầu thủ hầu như vô danh trước đó như tiền vệ Phan Văn Đức, Xuân Mạnh ngay từ đầu, khiến cho đối thủ khó đoán cách vận hành nhân sự của đội tuyển U23 Việt Nam, ngược lại vẫn đảm bảo có những cầu thủ có thể trạng tốt như qua từng trận đấu cho đội nhà.

Có thể U23 Việt Nam cũng gặp may trên hành trình vào bán kết giải U23 châu Á. Nhưng may mắn chỉ dành cho người xứng đáng với nó. Và công bằng mà nói, U23 Việt Nam xứng đáng vào bán kết. Đồng thời, chuyện đội bóng của HLV Park Hang Seo trở thành nỗi ám ảnh cho các đội bóng mạnh tại giải là chuyện có thật.

Câu chuyện cổ tích của U23 Việt Nam tại giải châu Á - Ảnh minh hoạ 2

Tác giả: Kim Điền

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập420
  • Máy chủ tìm kiếm44
  • Khách viếng thăm376
  • Hôm nay97,027
  • Tháng hiện tại4,061,927
  • Tổng lượt truy cập151,782,403
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây