Bộ Văn hoá lên tiếng về việc xẻ núi xây khu văn hóa tâm linh gần di tích Cột cờ Lũng Cú

Thứ bảy - 26/10/2019 01:23
(Dân trí) - Mới đây Bộ VHTT&DL đã có Công văn gửi UBND tỉnh Hà Giang. Trong đó, nhấn mạnh, 2 Dự án đang triển khai xây dựng tại Lũng Cú chưa tuân thủ 2 quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, chưa thực hiện đúng các ý kiến của Bộ VHTT&DL tại các văn bản đã gửi trước đó. >>

Ngày 25/10, ông Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ VHTT&DL đã ký Công văn số 4316 gửi UBND tỉnh Hà Giang về việc kiểm tra, giám sát Dự án Khu du lịch sinh thái văn hóa tâm linh Lũng Cú và Dự án Thang máy ngắm cảnh tham quan di tích Đồn Cao ở Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Bộ Văn hoá lên tiếng về việc xẻ núi xây khu văn hóa tâm linh gần di tích Cột cờ Lũng Cú

Dưới sườn núi nham nhở, một quần thể gồm 7 công trình đang dần hoàn thiện được chụp hồi tháng 8/2019. Ảnh: Nguyễn Đức Thạch.

Theo đó, Dự án Khu du lịch sinh thái văn hóa tâm linh Lũng Cú, đề xuất sử dụng một phần diện tích đất thuộc khu vực khoanh vùng bảo vệ của di tích quốc gia Cột cờ Lũng Cú và Dự án thang máy ngắm cảnh, tham quan di tích Đồn Cao nằm trong khu vực khoanh vùng bảo vệ II của di tích Phố cổ Đồng Văn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang (gọi tắt là 2 Dự án).

Vị trí của 2 Dự án này nằm trong lòng Công viên Cao nguyên đá Đồng Văn đã được UNESCO ghi danh trong danh mục Công viên địa chất toàn cầu năm 2010, với các quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt: Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Khu du lịch quốc gia Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; Quy hoạch xây dựng Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, đến năm 2030.

Liên quan đến 2 dự án này, Bộ VHTT&DL đã nhiều lần có ý kiến.

Qua kiểm tra tình hình thực tế, 2 Dự án này đã triển khai mà chưa tuân thủ 2 quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, chưa thực hiện đúng các ý kiến của Bộ VHTT&DL tại các văn bản nêu trên.

Bộ VHTT&DL đề nghị UBND tỉnh Hà Giang chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra toàn diện việc triển khai 2 Dự án nêu trên và kiên quyết xử lý nghiêm sai phạm theo đúng quy định của pháp luật về di sản văn hóa và các văn bản pháp luật khác có liên quan.

Bộ Văn hoá lên tiếng về việc xẻ núi xây khu văn hóa tâm linh gần di tích Cột cờ Lũng Cú - Ảnh minh hoạ 2

Hình ảnh khu vực triển khai dự án hồi tháng 7/2018. Ảnh: Nguyễn Đức Thạch.

Về sự việc này, PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam cho rằng, ủng hộ việc cần phát triển kinh tế - xã hội ở những vùng sâu, vùng xa của đất nước và nhìn nhận du lịch được xem là một giải pháp tương đối tốt trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, theo ông Sơn, chúng ta chưa chú ý đến phát triển theo chiều sâu, hướng tới sự phát triển hài hòa và bền vững.

“Việc xây dựng các khu du lịch sinh thái tâm linh theo hướng hoành tráng không phù hợp với truyền thống văn hóa của người Việt - vốn đề cao sự hài hòa với tự nhiên; Việc phá vỡ khung cảnh thiên nhiên, ảnh hưởng đến rừng là đi ngược lại quan điểm bảo vệ môi trường sinh thái hiện nay. Tôi rất mong chính quyền các địa phương hết sức cân nhắc khi triển khai các dự án du lịch sinh thái tâm linh ở địa phương mình”, ông Sơn bày tỏ.

Thời gian qua, chuyện một ngọn núi ở gần di tích Cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đã bị “cạo mất một mảng” để xây dựng Dự án khu du lịch sinh thái văn hóa tâm linh Lũng Cú đang gây xôn xao trong dư luận.

Theo đó, Dự án này có tổng diện tích sử dụng đất là 75 ha đang được triển khai trên địa bàn xã Lũng Cú (huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang). Trong đó, hạng mục chính của dự án gồm khu tâm linh chùa Lũng Cú có diện tích 70,5 ha; hạng mục Đại tượng Phật có diện tích khoảng 4,5 ha. Qua tìm hiểu, đại dự án này do một công ty làm chủ đầu tư với tổng vốn dự kiến hơn 800 tỷ đồng.

 Hà Tùng Long

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập397
  • Máy chủ tìm kiếm132
  • Khách viếng thăm265
  • Hôm nay88,461
  • Tháng hiện tại2,160,492
  • Tổng lượt truy cập154,196,096
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây