AEON và hành trình mang hoa anh đào Nhật bản về Việt Nam

Thứ năm - 14/03/2019 07:11
(Dân trí) - Hoa anh đào Nhật Bản (hay còn gọi là Sakura) từ lâu được xem là quốc hoa, là đặc sản của đất nước Mặt trời mọc. Mỗi mùa hoa anh đào nở, cả nước Nhật như được khoác lên tấm áo lung linh sắc hồng thanh lịch chào đón mùa xuân. Để có thể khoe sắc và tô điểm thêm cho mùa xuân của người Việt Nam, những cây hoa anh đào Nhật Bản đã phải vượt qua một hành trình rất dài để có mặt tại Công viên Hòa Bình (Hà Nội) với biết bao nỗ lực thầm lặng phía sau.

Đánh dấu mùa xuân thứ 03 những cây hoa anh đào đầu tiên có mặt tại Công viên Hòa Bình (Hà Nội) được trồng trong chiến dịch 05 năm (2017 – 2021) của Tập đoàn AEON & Quỹ Môi Trường AEON trồng 3000 cây hoa anh đào dành tặng UBND Thành phố Hà Nội, hãy cùng trò chuyện với Tiến sĩ Trần Lệ - một đối tác của Tập đoàn AEON trong việc nghiên cứu và đưa cây giống hoa anh đào Nhật Bản đến với Công viên Hòa Bình.

Kính chào Ông, được biết đây là năm thứ 03 ông phối hợp cùng các giáo sư Nhật Bản và Tập đoàn AEON trong việc mang giống cây hoa anh đào về Việt Nam. Xin ông chia sẻ thêm về cơ duyên nào đã kết nối Ông và Tập đoàn AEON?

Vào những ngày đầu tiên khi AEON bắt đầu xây dựng các Trung tâm mua sắm tại Việt Nam, vào thời điểm đó có một số cơ quan báo chí đưa tin về các hoạt động của các chuyên gia Nhật Bản ghé thăm cơ sở nghiên cứu, ươm cây giống hoa anh đào của tôi tại Điện Biên Phủ, đó cũng là những cây hoa anh đào đầu tiên trồng thành công và ra hoa tại Việt Nam. Nhận thấy những điểm trùng khớp, phù hợp với định hướng phát triển của Tập đoàn AEON tại Việt Nam nói chung và các hoạt động trồng cây, bảo vệ môi trường của AEON nói riêng, các đại diện AEON đã đến gặp tôi nhiều lần sau đó và đây chính là cơ duyên khởi nguồn cho những dự án phối hợp nghiên cứu và trồng cây hoa anh đào tiếp theo giữa tôi và Tập đoàn AEON tại Việt Nam.

AEON và hành trình mang hoa anh đào Nhật bản về Việt Nam
Tiến Sĩ Trần Lệ (thứ ba từ trái sang) tham dự Lễ hội trồng cây hoa anh đào lần 03 của AEON vào ngày 23/02/2019 vừa qua tại Công viên Hòa Bình.

Theo Ông, đâu là những khó khăn và thử thách trong quá trình đưa cây hoa anh đào Nhật Bản vốn là loài hoa của vùng ôn đới được trồng thành công tại một đất nước đặc tính khí hậu nhiệt đới xích đạo như Việt Nam chúng ta?

Thực ra từ năm 1994, Chính phủ Nhật và các tổ chức phi chính phủ cũng như các doanh nghiệp Nhật Bản đã bắt đầu có những hoạt động đầu tiên trong việc mang cây hoa anh đào Nhật Bản sang trồng thử nghiệm tại Việt Nam. Tính đến năm 2014, đã có tổng cộng 6,068 cây hoa đào được tặng cho Việt Nam; tuy nhiên gần 99% số lượng cây đã không thể sống và phát triển với thổ nhưỡng Việt Nam. Lý do cũng dễ hiểu là thứ nhất, rễ hoa anh đào dễ bị úng nước, nên phải được trồng nổi chứ không thể đào hố sâu; vì với đặc điểm khí hậu mưa nhiều ở Việt Nam nên nếu mưa dầm khiến bộ rễ bị ngâm trong nước chỉ cần 02 ngày thôi cũng đủ làm chết rễ cây, không thể hồi phục được và làm cây chết dần đi. Thứ hai, cây hoa anh đào là giống cây ôn đới, bộ gen khá “bảo thủ” nên nếu trồng từ cây giống (đã được ươm từ Nhật Bản rồi mang sang trồng tại Việt Nam) thì cây sẽ rất khó sống do sự khác biệt quá lớn về khí hậu, thổ nhưỡng và cả những yếu tố chi phối khác như bệnh tật, thiên tai, v.v…

AEON và hành trình mang hoa anh đào Nhật bản về Việt Nam - Ảnh minh hoạ 2

Chính vì thế, chúng ta cần trồng cây hoa anh đào từ khi còn là những hạt giống, và phải được “huấn luyện” (thuần dưỡng) để cây có thể thích nghi được với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của Việt Nam. Bên cạnh đó, các giống được trồng tại Việt Nam đa phần đều có xuất xứ từ các tỉnh phía Nam của Nhật Bản như Kyushu, Osaka, Okinawa,… vì bản thân các giống hoa anh đào này đã có sẵn gen chịu nóng, có thể dễ thích nghi với khí hậu Việt Nam hơn. Đồng thời, để đảm bảo cho cây có thể sống tốt và ra hoa khi được trồng tại Hà Nội, còn cần một chế độ chăm sóc đặc biệt và chu đáo.

Với những thử thách ông vừa chia sẻ, ông đánh giá như thế nào về nỗ lực của Tập đoàn AEON trong việc trồng 3000 cây hoa anh đào dành tặng Thành phố Hà Nội?

AEON là một Tập đoàn có rất nhiều thiện chí đóng góp cho việc bảo vệ môi trường và cộng đồng, không chỉ riêng Thành phố Hà Nội mà còn rất nhiều tỉnh thành, địa phương trên cả nước. Không dừng lại ở việc chọn giống và trồng cây hoa anh đào tại Công viên Hòa Bình mà đội ngũ AEON còn thường xuyên liên lạc và trao đổi với tôi về kỹ thuật chăm sóc và phát triển cây tại Việt Nam.

AEON và hành trình mang hoa anh đào Nhật bản về Việt Nam - Ảnh minh hoạ 3

Như tôi đã chia sẻ, việc dành tặng cây hoa anh đào cho Thành phố Hà Nội không chỉ là hoạt động tạo thêm mảng xanh cho môi trường mà còn đặc biệt thể hiện thiện chí của doanh nghiệp Nhật đang kinh doanh tại thị trường Việt Nam như AEON luôn mong muốn được đóng góp làm đẹp Thủ đô. Tiếp nhận món quà đặc biệt mang nhiều ý nghĩa này, chúng ta nên cùng nhau xây dựng ý thức trong việc bảo vệ, giữ gìn và chăm sóc cho những cây con này ngày càng tăng trưởng tốt hơn.

Cảm ơn Ông!

Khai trương Trung tâm mua sắm đầu tiên AEON – Tân Phú Celadon vào năm 2014 tại Quận Tân Phú (TPHCM), AEON luôn nỗ lực không ngừng hướng đến việc xây dựng một công ty phát triển bền vững cùng cộng đồng địa phương, với nguyên tắc bất biến trong mọi hoạt động của AEON “theo đuổi hòa bình, tôn trọng con người và đóng góp cho cộng đồng với việc lấy khách hàng là giá trị cốt lõi”. Thực hiện chiến dịch 5 năm trồng 3000 cây hoa anh đào dành tặng UBND Thành phố Hà Nội từ năm 2017, đến nay, AEON đã trồng được tổng cộng 1700 cây tại Công viên Hòa Bình. Những hàng cây hoa anh đào đang và sẽ khoe sắc tô điểm thêm cho cảnh quan Hà Nội đã trở thành biểu tượng cho tình hữu nghị Việt - Nhật lâu dài và thể hiện cam kết phát triển bền vững của AEON trong việc nỗ lực đóng góp cho tương lai và cộng đồng Việt Nam.

 

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập464
  • Máy chủ tìm kiếm69
  • Khách viếng thăm395
  • Hôm nay110,177
  • Tháng hiện tại3,222,935
  • Tổng lượt truy cập155,258,539
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây