"A lô Lèn Hà": Câu chuyện xúc động về người lính thông tin

Thứ ba - 03/07/2018 20:40
Tối 2/7, tại xã Thanh Hóa, huyện Tuyên Hóa, UBND tỉnh Quảng Bình phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Đài Tiếng nói Việt Nam và Bộ Tư lệnh Thông tin liên lạc đã tổ chức Chương trình nghệ thuật đặc biệt nhằm tri ân các cán bộ, chiến sỹ đã hy sinh tại hang Lèn Hà.

Tham dự chương trình có các lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông; Đài Tiếng nói Việt Nam; Bộ Tư lệnh Thông tin liên lạc, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình và các nhân chứng lịch sử, thân nhân của các anh hùng liệt sỹ cùng đông đảo nhân dân trên địa bàn huyện Tuyên Hóa.

Với tên gọi “A lô Lèn Hà”, chương trình nhằm hướng kỷ niệm 46 năm sự kiện Lèn Hà (2/7/1972). Tri ân, tôn vinh sự hy sinh anh dũng vì độc lập dân tộc, thống nhất đất nước của 13 cán bộ, chiến sĩ thông tin của Trạm cơ vụ A69 thuộc Đại đội 9, Trung đoàn 134 Bộ Tư lệnh Thông tin liên lạc tại hang Lèn Hà (xã Thanh Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình).

Chương trình tái hiện cuộc sống, chiến đấu của Trạm cơ vụ A69 bằng hình thức sân khấu kịch dàn dựng tại thực cảnh Di tích hang Lèn Hà

“Alo Lèn Hà” đã tái hiện lại cuộc sống, sinh hoạt, thực hiện nhiệm vụ của Trạm cơ vụ A69 bằng hình thức sân khấu kịch được dàn dựng trên bối cảnh điện ảnh kết hợp với thực cảnh tại chính Di tích hang Lèn Hà, nơi các liệt sỹ đã hy sinh.

Chương trình đã gây ấn tượng mạnh mẽ đối với khán giả khi chọn bối cảnh tạo những không gian biểu diễn gần với lịch sử vốn có, tạo sự gần gũi, chân thực và gieo vào khán giả cảm xúc thực sự như đang sống với Trạm Cơ vụ A69 của những năm chiến tranh chống Mỹ. Sử dụng kỹ thuật, khói lửa thực tế để mô tả một cách chân thực, bi tráng, cảm động và dữ dội về trận bom của máy bay Mỹ và sự hy sinh ảnh dũng của các liệt sỹ.

Rất đông người dân đến tại Khu Di tích hang Lèn Hà để theo dõi chương trình

Bên cạnh đó, chương trình cũng đã tạo xúc cảm với hình ảnh đàn cò trắng, như hiện thân tinh thần của những người chiến sĩ xa quê và sau đó, như hiện thân linh hồn của các chiến sĩ hy sinh lại được trở về đất mẹ.

Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Trạm cơ vụ A69 (thành lập ngày 7/1/1967) là một trạm thông tin cực kỳ quan trọng, đảm bảo thông tin Bắc - Nam, thường xuyên là trọng điểm bị địch tập trung đánh phá ác liệt. Đây còn là nơi dự trữ vũ khí trang bị, lương thực thực phẩm, quân trang quân dụng phục vụ cho chiến trường miền Nam.

Phát hiện được hoạt động của Trạm Cơ vụ A69 và vị trí quan trọng của hang Lèn Hà, địch thường xuyên tập trung đánh phá ác liệt vào khu vực hang. Đặc biệt vào lúc 13h25 ngày 02/7/1972, máy bay giặc Mỹ bất ngờ ập tới đánh phá vào khu vực hang Lèn Hà.

Cuộc đánh phá của địch diễn ra trong vòng 5 phút nhưng gây thiệt hại hết sức nặng nề: Trạm máy trên hang đá cao bị hư hỏng nặng, mạng cáp nhập đài và khoảng 1.500m đường dây quanh khu vực trạm bị đứt nát không làm việc được; 13 chiến sĩ đã anh dũng hy sinh.

Với tinh thần tất cả cho nhiệm vụ đảm bảo thông tin liên lạc, các chiến sĩ đã gạt nước mắt, nén đau thương để tiếp tục làm nhiệm vụ và chỉ sau 1h đồng hồ, thông tin liên lạc đã được khôi phục thông suốt, trạm máy được củng cố.

Dưới đây là một số hình ảnh tại chương trình nghệ thuật "A Lô Lèn Hà":

Mảng bối cảnh hậu phương là đại diện chung cho các chiến sĩ quê miền Bắc, với cây đa, giếng nước, sân đình, chiếu chèo, bờ đê xanh mướt để mô tả tình làng nghĩa xóm, lòng cha mẹ hướng về con cái ở chiến trường và các chiến sĩ trẻ ở chiến trường hướng về quê nhà.
Hình ảnh đàn cò trắng, như hiện thân tinh thần của những người chiến sĩ xa quê và sau đó, như hiện thân linh hồn của các chiến sĩ hy sinh lại được trở về đất mẹ.
Bên cạnh những giây phút chiến đấu, làm nhiệm vụ là cuộc sống, tình yêu của tuổi trẻ
Hình ảnh khó lửa, bom đạn được tái hiện đầy chân thực, bi tráng.
Và những hy sinh, mất mát...

Tác giả: Tiến Thành - Trần Hùng

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập738
  • Máy chủ tìm kiếm144
  • Khách viếng thăm594
  • Hôm nay198,653
  • Tháng hiện tại1,646,084
  • Tổng lượt truy cập157,762,585
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây