HOICHOTHUONGMAI

500 năm ngày Da Vinci qua đời: Siêu phẩm 10.500 tỷ đồng “vắng mặt” tại triển lãm

Thứ năm - 24/10/2019 06:49
(Dân trí) - 500 năm sau ngày danh họa Leonardo Da Vinci qua đời, một cuộc triển lãm quy mô dành để tôn vinh sự nghiệp của ông đã được tổ chức, nhưng siêu phẩm hội họa đắt nhất thế giới trị giá 10.500 tỷ đồng lại vắng mặt.
500 năm ngày Da Vinci qua đời: Siêu phẩm 10.500 tỷ đồng “vắng mặt” tại triển lãm

Tác phẩm của danh họa Leonardo Da Vinci trưng bày tại bảo tàng Louvre

200.000 vé xem triển lãm các tác phẩm của danh họa Leonardo Da Vinci (1452-1519) tại bảo tàng Louvre (Paris, Pháp) đã được công chúng đặt mua, triển lãm bắt đầu chào đón du khách từ thứ 5 tuần này.

Dù vậy, những tác phẩm nổi tiếng hàng đầu trong sự nghiệp hội họa của Da Vinci như bức “Mona Lisa” hay “Salvator Mundi” sẽ vắng mặt tại không gian triển lãm.

Nhiều bảo tàng, triển lãm trên thế giới đã cùng cho Louvre mượn những tác phẩm hội họa, những bản vẽ phác thảo quý giá, từng được thực hiện bởi Da Vinci từ thế kỷ 15. Tất cả nhằm mục đích giúp bảo tàng Louvre có thể tạo nên một triển lãm ấn tượng và đa dạng nhất tôn vinh sự nghiệp của vị danh họa huyền thoại.

500 năm ngày Da Vinci qua đời: Siêu phẩm 10.500 tỷ đồng “vắng mặt” tại triển lãm - Ảnh minh hoạ 2

Tác phẩm của danh họa Leonardo Da Vinci trưng bày tại bảo tàng Louvre

Bức “Mona Lisa” sẽ được treo tại vị trí quen thuộc của mình trong viện bảo tàng Louvre, thay vì di chuyển vị trí để nằm bên cạnh các tác phẩm khác thuộc gian trưng bày triển lãm. Việc này để tránh hiện tượng quá đông du khách dồn về một khu vực của bảo tàng. Tại Louvre, có khoảng 30.000 du khách mỗi ngày tới chiêm ngưỡng tác phẩm “Mona Lisa”.

Bức “Salvator Mundi” từng được bán đấu giá hồi năm 2017 và xác lập kỷ lục về giá trong thế giới hội họa, cho tới nay siêu phẩm này vẫn “bặt vô âm tín”, được cất giữ kín đáo và chưa xuất hiện trở lại tại các không gian trưng bày để công chúng được chiêm ngưỡng.

Để thực hiện triển lãm lần này, người ta đã phải dành ra một thập kỷ lên kế hoạch, triển lãm có tên gọi đơn giản “Leonardo da Vinci”, trưng bày 162 tác phẩm. Sự kiện kéo dài tới ngày 24/2.

500 năm ngày Da Vinci qua đời: Siêu phẩm 10.500 tỷ đồng “vắng mặt” tại triển lãm - Ảnh minh hoạ 3

Cuốn sổ của danh họa Leonardo Da Vinci trưng bày tại bảo tàng Louvre

Bức “Salvator Mundi” là tác phẩm được nhắc tới khá nhiều trong những năm trở lại đây. Bức tranh dù vẫn còn gây nên những tranh cãi, bàn luận, nhưng về cơ bản, tác phẩm đã được công nhận là do Da Vinci thực hiện.

Bức tranh này đã trở thành tác phẩm hội họa đắt nhất lịch sử từng được bán ra tại một cuộc đấu giá, tác phẩm từng đạt mức giá 450,3 triệu USD (tương đương gần 10.500 tỷ đồng) hồi năm 2017 trong một cuộc đấu giá tổ chức tại New York (Mỹ).

Hiện tại, có khá nhiều bí ẩn xoay quanh tác phẩm này khi những ý kiến tranh luận của một số chuyên gia hội họa lại làm dấy lên câu hỏi về việc liệu đây có thực sự là tác phẩm được thực hiện bởi Da Vinci hay không.

500 năm ngày Da Vinci qua đời: Siêu phẩm 10.500 tỷ đồng “vắng mặt” tại triển lãm - Ảnh minh hoạ 4
500 năm ngày Da Vinci qua đời: Siêu phẩm 10.500 tỷ đồng “vắng mặt” tại triển lãm - Ảnh minh hoạ 5

Tác phẩm của danh họa Leonardo Da Vinci trưng bày tại bảo tàng Louvre

Tác phẩm chưa được đem ra trưng bày kể từ sau cuộc đấu giá gây sửng sốt về mức giá kỷ lục. Ban đầu, bức tranh được dự kiến trưng bày tại bảo tàng Louvre ở Abu Dhabi nhân dịp khánh thành bảo tàng hồi tháng 9/2018, nhưng rồi kế hoạch trưng bày ấy đã bị hoãn lại bất ngờ.

Phía bảo tàng Louvre (Paris, Pháp) cho hay rằng yêu cầu mượn tranh để đem trưng bày của họ vẫn đang trong tình trạng chờ đợi và chưa có lời đáp chính thức.

Bên cạnh những tác phẩm hội họa trưng bày còn có những bức phác họa, những bản thảo, những tác phẩm điêu khắc và nhiều hiện vật nghệ thuật khác.

Triển lãm sẽ đưa du khách đi vào một cuộc hành trình khám phá cuộc đời tiêu dao của vị danh họa huyền thoại, với những lần di chuyển từ Florence tới Milan, từ Venice tới Rome, để cuối cùng dừng lại ở Pháp, nơi vị danh họa sống 3 năm cuối của cuộc đời mình.

500 năm ngày Da Vinci qua đời: Siêu phẩm 10.500 tỷ đồng “vắng mặt” tại triển lãm - Ảnh minh hoạ 6
500 năm ngày Da Vinci qua đời: Siêu phẩm 10.500 tỷ đồng “vắng mặt” tại triển lãm - Ảnh minh hoạ 7
500 năm ngày Da Vinci qua đời: Siêu phẩm 10.500 tỷ đồng “vắng mặt” tại triển lãm - Ảnh minh hoạ 8
500 năm ngày Da Vinci qua đời: Siêu phẩm 10.500 tỷ đồng “vắng mặt” tại triển lãm - Ảnh minh hoạ 9
500 năm ngày Da Vinci qua đời: Siêu phẩm 10.500 tỷ đồng “vắng mặt” tại triển lãm - Ảnh minh hoạ 10

Tác phẩm của danh họa Leonardo Da Vinci trưng bày tại bảo tàng Louvre

Để có được triển lãm này, phía bảo tàng Louvre đã phải trải qua rất nhiều khó khăn thách thức bởi những bên cho mượn tác phẩm đều rất e ngại do các tác phẩm, hiện vật nghệ thuật này đều có niên đại từ thế kỷ 15, cần bảo vệ hết sức cẩn trọng, bất cứ sơ ý nào đều có thể khiến những hiện vật “mong manh” này bị hủy hoại trong quá trình vận chuyển xuyên quốc gia. 

Chẳng hạn như bản vẽ “The Vitruvian Man” do phía Ý gửi sang triển lãm tại bảo tàng Louvre (Pháp) có mức giá bảo hiểm lên tới hơn 1 tỷ euro, phải có rất nhiều nỗ lực và cam kết được đưa ra bởi phía bảo tàng Louvre mới khiến phía Ý cho mượn bản phác họa này. Bức vẽ sẽ góp mặt tại triển lãm vào cuối tháng này và sẽ chỉ lưu lại triển lãm khoảng vài tuần thay vì cả bốn tháng diễn ra triển lãm.

Bức vẽ “The Vitruvian Man” phải được giữ trong điều kiện nhiệt độ - độ ẩm kiểm soát chặt chẽ, tác phẩm thuộc về triển lãm Accademia Gallery (ở Venice, Ý) và hiếm khi được đem ra trưng bày trước công chúng.

500 năm ngày Da Vinci qua đời: Siêu phẩm 10.500 tỷ vắng mặt tại triển lãm

Bích Ngọc

Theo The Guardian/USA Today

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập461
  • Máy chủ tìm kiếm65
  • Khách viếng thăm396
  • Hôm nay61,902
  • Tháng hiện tại4,026,802
  • Tổng lượt truy cập151,747,278
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây