Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ vững mạnh

Thứ hai - 23/03/2020 10:15
Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định “Dân quân, tự vệ và du kích là lực lượng của toàn dân tộc, là một lực lượng vô địch, là một bức tường sắt của Tổ quốc. Vô luận địch nhân hung bạo thế nào hễ đụng vào lực lượng đó, bức tường đó, thì địch nào cũng phải tan rã”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định “Dân quân, tự vệ và du kích là lực lượng của toàn dân tộc, là một lực lượng vô địch, là một bức tường sắt của Tổ quốc. Vô luận địch nhân hung bạo thế nào hễ đụng vào lực lượng đó, bức tường đó, thì địch nào cũng phải tan rã”.

Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ vững mạnh

Xây dựng, phát triển lực lượng DQTV làm nòng cốt trong thực hiện công tác quân sự, quốc phòng ở cơ sở

Trải qua 85 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành (28/3/1935 - 28/3/2020), dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, dân quân tự vệ (DQTV) Việt Nam nói chung và các thế hệ cán bộ, chiến sĩ DQTV nói riêng luôn một lòng trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, chiến đấu bám trụ kiên cường, mưu trí, dũng cảm, sáng tạo trong lao động, học tập, công tác và lập nhiều chiến công to lớn, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân làm nên Cách mạng tháng 8/1945, đấu tranh giải phóng dân tộc thống nhất đất nước 30/4/1975 cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Qua các thời kỳ đã có 370 tập thể và 284 cá nhân cán bộ, chiến sỹ DQTV được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Cùng với lực lượng DQTV cả nước, trong giai đoạn cách mạng mới, lực lượng DQTV tỉnh Bắc Kạn ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò chiến lược trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng - quân sự địa phương trong tình hình mới.

Trên cơ sở những nội dung cơ bản của Luật Dân quân tự vệ (năm 2009), tỉnh Bắc Kạn đã làm tốt việc rà soát, đăng ký, quản lý công dân trong độ tuổi theo luật định. Theo đó, việc bổ nhiệm, miễn nhiệm cán bộ DQTV và việc kết nạp DQTV mới, chuyển ra đối với số cán bộ, chiến sĩ đã hết tuổi, hoàn thành nghĩa vụ được các địa phương thực hiện nghiêm túc, nền nếp. Đặc biệt, các địa phương đã gắn xây dựng lực lượng DQTV với xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc nên đạt kết quả thiết thực; chất lượng chính trị và độ tin cậy của lực lượng DQTV không ngừng được nâng lên. Thực tế cho thấy, hiệu quả hoạt động của lực lượng DQTV phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng đội ngũ cán bộ quân sự ở cơ sở; bởi đây là lực lượng trực tiếp chỉ huy, quản lý, huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ. Vì vậy, tỉnh chỉ đạo các địa phương, cơ quan, tổ chức thường xuyên củng cố, kiện toàn cơ quan quân sự cấp xã, phương, thị trấn, đơn vị tự vệ.

Trong năm 2019, toàn tỉnh đã miễn nhiệm 142, bổ nhiệm 153 cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự và chỉ huy phân đội các cấp; đào tạo 207 cán bộ quân sự cơ sở, cán bộ sau đào tạo được bố trí các chức danh đúng quy hoạch, kế hoạch. Toàn tỉnh đã giải thể 01 đơn vị, thành lập mới 02 đơn vị tự vệ, hiện có 199 đơn vị, tăng 01 đơn vị so với năm 2018. Tỷ lệ đảng viên trong lực lượng DQTV đạt 29,5% và tỷ lệ đoàn viên là hơn 50%. Với việc thành lập rộng khắp các đơn vị DQTV trong toàn tỉnh giúp lực lượng vũ trang tỉnh có thêm “tai mắt” tại cơ sở, tăng cường sức mạnh cơ động, chiến đấu trong tình hình mới.

Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ vững mạnh - Ảnh minh hoạ 2

Đảng uỷ, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Ban Chỉ huy Quân sự các cấp luônquan tâm nâng cao chất lượng huấn luyện lực lượng DQTV

Đối tượng huấn luyện đa dạng từ nhiều nguồn khác nhau, tuổi đời, nhận thức không đồng đều, kinh phí huấn luyện hạn hẹp, quân số động viên huấn luyện tập trung theo đợt ít, thời gian huấn luyện ngắn. Trong điều kiện như vậy, Đảng uỷ, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Ban Chỉ huy Quân sự các cấp luôn coi trọng công tác giáo dục chính trị, động viên tư tưởng và quản lý chắc tư tưởng của chiến sĩ. Nội dung giáo dục chính trị, tập trung vào giáo dục pháp luật, giáo dục truyền thống, nhiệm vụ của lực lượng DQTV và thông tin tình hình thời sự trong nước và thế giới. Qua đó làm cho cán bộ, chiến sĩ nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình, chấp hành đúng điều lệnh quân đội. Do có sự chuẩn bị kế hoạch từ đầu năm, được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo các đơn vị, địa phương giúp cho kết quả huấn luyện DQTV được nâng lên. Trong năm 2019, 199/199 đơn vị dân quân tự vệ hoàn thành công tác huấn luyện với 44 đơn vị đạt loạt Giỏi, 145 đơn vị đạt loại Khá và 10 đơn vị đạt.

Cùng với công tác huấn luyện, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh còn chỉ đạo các huyện, thành phố thực hiện tốt quy chế phối hợp với ngành Công an và các lượng lực khác trong việc tăng cường công tác giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, trong năm 2019 có gần 3.000 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia tuần tra, canh gác, đóng góp 640 ngày công khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, chữa cháy rừng, hơn 1.000 lượt DQTV tham gia luyện tập, diễn tập các cấp theo kế hoạch…

Trong thời gian tới, để tiếp tục phát huy truyền thống DQTV Việt Nam, xây dựng lực lượng DQTV ngày càng vững mạnh, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần tiếp tục quán triệt sâu sắc các văn bản, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, văn bản quy phạm pháp luật về xây dựng lực lượng DQTV, đặc biệt là triển khai có hiệu quả Luật DQTV. Thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, bồi dưỡng, tập huấn pháp luật về DQTV bằng nhiều hình thức, phương pháp cho các đối tượng, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ trì các cấp và đội ngũ cán bộ quân sự ở cấp xã, cơ quan, tổ chức, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và toàn dân đối với xây dựng DQTV. Thực hiện nghiêm chế độ đăng ký, quản lý DQTV; tuyển chọn, sắp xếp đúng, đủ thành phần lực lượng theo quy định. Tổ chức tốt việc bồi dưỡng, tập huấn cán bộ DQTV, giáo dục chính trị, pháp luật, huấn luyện quân sự cho DQTV và bảo đảm đầy đủ kịp thời chế độ, chính sách đối với DQTV.

Xây dựng DQTV là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng, công tác xây dựng DQTV cần được tiến hành thường xuyên, liên tục, có chất lượng và đạt hiệu quả. Đây là nhiệm vụ lâu dài nên cần có sự nhận thức thống nhất, đầy đủ về vị trí quan trọng của công tác xây dựng lực lượng DQTV trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói chung, địa phương, cơ sở nói riêng, quyết tâm đưa công tác xây dựng DQTV đi vào nền nếp, ngày càng hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới./.

Tác giả: Thu Trang

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập662
  • Máy chủ tìm kiếm87
  • Khách viếng thăm575
  • Hôm nay84,542
  • Tháng hiện tại3,271,466
  • Tổng lượt truy cập155,307,070
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây