HOICHOTHUONGMAI

UBND tỉnh chỉ đạo việc chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và thi hành án hành chính trên địa bàn tỉnh

Thứ tư - 07/08/2019 16:56
Nhằm tăng cường công tác chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và thi hành án hành chính trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh vừa có Công văn yêu cầu việc chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và thi hành án hành chính trên địa bàn tỉnh

Nhằm tăng cường công tác chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và thi hành án hành chính trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh vừa có Công văn yêu cầu:

Các Sở, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố có giải pháp nâng cao chất lượng công tác tham mưu, ban hành các quyết định hành chính thực hiện các hành vi hành chính của Chủ tịch UBND, UBND các cấp và của các cơ quan khác thuộc quyền quản lý trên địa bàn; hạn chế tối đa những sai sót, vi phạm làm phát sinh khiếu kiện hành chính, qua đó tăng cường hiệu quả công tác quản lý nhà nước ở địa phương.

Cung cấp, chỉ đạo cung cấp đầy đủ tài liệu, chứng cứ liên quan đến việc ban hành các quyết định hành chính thực hiện các hành vi hành chính cho Tòa án xét xử vụ việc; tăng cường công tác đối thoại, tham dự đầy đủ các phiên tòa theo yêu cầu của Tòa án; chủ động sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ các quyết định hành chính, chấm dứt thực hiện các hành vi hành chính ngay khi phát hiện có vi phạm làm căn cứ để Tòa án đình chỉ vụ án.

Tập trung thi hành và chỉ đạo thi hành dứt điểm trong năm 2019 các bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật về vụ án hành chính còn tồn đọng. Trường hợp có khó khăn, vướng mắc cần kịp thời báo cáo cấp ủy cùng cấp, cơ quan quản lý nhà nước cấp trên trực tiếp chỉ đạo giải quyết. Đối với các vụ việc có khó khăn, vướng mắc do quan điểm áp dụng pháp luật của Tòa án trong quá trình xét xử, cần căn cứ quy định của Luật TTHC năm 2015 thực hiện quyền kháng cáo và kiến nghị kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên cần quán triệt rõ nguyên tắc bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật phải được cơ quan nhà nước và tổ chức, cá nhân chấp hành nghiêm.

Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan trực thuộc, UBND cấp dưới thực hiện các bản án, quyết định của Tòa án về vụ án hành chính liên quan đến lĩnh vực, địa bàn quản lý, nhất là các vụ việc phức tạp, tồn đọng kéo dài, dư luận xã hội quan tâm; xử lý trách nhiệm của người phải thi hành án hành chính theo quy định của pháp luật.

Cục Thi hành án dân sự tỉnh theo dõi đầy đủ, kịp thời việc thi hành án hành chính thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Tăng cường công tác kiểm tra việc theo dõi thi hành án hành chính của Chi cục Thi hành án dân sự cấp huyện; hướng dẫn nghiệp vụ quản lý thi hành án hành chính cho Chi cục Thi hành án dân sự trực thuộc, nhằm đảm bảo cho công tác theo dõi, đôn đốc thi hành án hành chính trên địa bàn tỉnh được thực hiện đầy đủ, kịp thời.

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh vàUBNDcác huyện, thành phố trong việc thi hành án hành chính theo quy định của pháp luật, nhất là các vụ việc phức tạp, tồn đọng kéo dài, dư luận xã hội quan tâm.

Kịp thời kiến nghị cơ quan, người có thẩm quyền xử lý trách nhiệm đối với người phải thi hành án chậm thi hành án, không chấp hành, chấp hành không đúng hoặc không đầy đủ nội dung bản án, quyết định của Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính và Nghị định số 71/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016.

Tòa án nhân dân tỉnh thực hiện và chỉ đạo Tòa án nhân dân cấp huyện kịp thời chuyển giao bản án, quyết định của Tòa án về vụ án hành chính cho cơ quan thi hành án dân sự để theo dõi thi hành theo quy định của pháp luật.

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tăng cường kiểm sát và chỉ đạo Viện Kiểm sát nhân dân cấp huyện tăng cường kiểm sát việc chuyển giao bản án, quyết định của Tòa án về vụ án hành chính sang cơ quan thi hành án dân sự để theo dõi và kiểm sát việc tuân theo pháp luật của đương sự, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc thi hành án hành chính được kịp thời, đầy đủ và đúng pháp luật./.

Tác giả: Bích Huệ

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập497
  • Máy chủ tìm kiếm83
  • Khách viếng thăm414
  • Hôm nay105,490
  • Tháng hiện tại4,070,390
  • Tổng lượt truy cập151,790,866
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây