Tri ân các thương binh - liệt sĩ

Thứ sáu - 26/07/2019 10:26
Phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn, Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7) là ngày lễ kỷ niệm được tổ chức hàng năm nhằm tưởng niệm những người thương binh, liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến giành độc lập, bảo vệ Tổ quốc.

Phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn, Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7) là ngày lễ kỷ niệm được tổ chức hàng năm nhằm tưởng niệm những người thương binh, liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến giành độc lập, bảo vệ Tổ quốc.

Tri ân các thương binh - liệt sĩ

Lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà cho thương binh nhân kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ

Sau Cách mạng Tháng Tám 1945, nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ra đời. Tuy nhiên, do chính quyền cách mạng còn non trẻ nên thực dân Pháp đã âm mưu trở lại xâm lược nước ta.Thực dân Pháp đã vào thay thế Tưởng Giới Thạch ở Bắc Bộ và âm mưu xâm lược nước ta một lần nữa. Kiên quyết bảo vệ thành quả cách mạng, giữ gìn nền độc lập cho đất nước, toàn quân và dân ta đã chiến đấu anh dũng ở những nơi có thực dân Pháp chiếm đóng. Nhiều chiến sĩ, đồng bào ta đã bị thương và vĩnh viễn nằm lại chiến trường.

Nỗi đau bao trùm lên toàn dân tộc, để góp phần xoa dịu nỗi đau mất mát của gia đình các chiến sĩ, đồng bào, Chính quyền Việt Nam đã xúc tiến vận động thành lập một tổ chức, lấy tên gọi là Hội giúp binh sĩ tử nạn.

Đầu năm 1946, Hội giúp binh sĩ tử nạn (sau đổi tên là Hội giúp binh sĩ bị thương) được thành lập ở Thuận Hóa, Bình Trị Thiên, ở Hà Nội và nhiều nơi khác. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được mời làm hội trưởng danh dự của Hội.

Khi kháng chiến toàn quốc bùng nổ vào ngày 19/12/1946, số người bị thương và hy sinh tăng lên. Đời sống của chiến sỹ và đồng bào ta gặp muôn vàn khó khăn.Đảng và Nhà nước ta đã quyết định nhiều chính sách quan trọng liên quan đến công tác thương binh liệt sĩ nhằm đảm bảo đời sống vật chất cũng như tinh thần của các gia đình chính sách trong thời kỳ đầu của cuộc kháng chiến.

Tháng 6/1947, đại biểu của Tổng bộ Việt Minh, Hội Phụ nữ cứu quốc, Cục Chính trị quân đội quốc gia Việt Nam, Nha thông tin tuyên truyền và một số địa phương đã họp tại Đại Từ - Thái Nguyên.Nội dung cuộc họp là thực hiện chỉ thị của Hồ Chủ tịch chọn ngày kỷ niệm Thương binh Liệt sĩ và bảo vệ công tác thương binh liệt sĩ.

Sau khi xem xét, Hội nghị đã nhất trí lấy ngày 27/7/1947 làm ngày Thương binh toàn quốc. Đây được coi là cuộc mít tinh quan trọng với 2000 người tham gia tại Thái Nguyên. Tại đây, Ban tổ chức đã trịnh trọng đọc thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh.Hàng năm vào dịp này, Người cũng đều có thư và quà để gửi đến các anh em thương binh và gia đình liệt sĩ.

Sau chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ tháng 7/1954, Đảng và Nhà nước ta càng quan tâm và giải quyết những vấn đề chiến sỹ, gia đình liệt sĩ cũng như công tác thương binh. Từ năm 1955, ngày 27/7 ngày Thương binh được đổi thành ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Cùng với cả nước, những năm qua, tỉnh Bắc Kạn đã triển khai nhiều hoạt động tri ân. Hàng năm, vào dịp lễ tết, ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, các đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh cũng đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà gia đình chính sách, người có công với cách mạng; các sở ngành, đoàn thể và địa phương tổ chức nhiều hoạt động thiết thực đẩy mạnh phong trào đền ơn đáp nghĩa, nhất là các thế hệ trẻ.

Tri ân các thương binh - liệt sĩ - Ảnh minh hoạ 2

Đoàn Thanh niên Công an tỉnh chỉnh trang, viếng nghĩa trang liệt sĩ

Năm 2019, nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa tiếp tục được triển khai tiêu biểu như Đoàn Thanh niên Công an tỉnh cùng các cơ sở Đoàn vừa đồng loạt ra quân tổ chức hoạt động Ngày chủ nhật xanh 21/7. Đoàn đã huy động trên 100 lượt đoàn viên thanh niên tham gia, tổ chức quét dọn, phát quang, làm mới 06 nhà bia tưởng niệm, nghĩa trang, sửa 01 nhà tình nghĩa, trao tặng 26 suất quà với tổng trị giá gần 15 triệu đồng cho người có công và gia đình chính sách.

Cùng với đó, Chi đoàn phòng Kỹ thuật hình sự đã phối hợp với một số đơn vị trong khối Cảnh sát Công an tỉnh và Chi đoàn Ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh tỉnh Bắc Kạn tổ chức đổ hơn 130m2 sân bê tông cho điểm trường thôn Nà Hoạt, xã Yên Cư, huyện Chợ Mới và trao tặng 10 suất quà, mỗi suất trị giá 600.000 đồng cho 10 gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn xã Yên Cư.

Kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, tỉnh còn tổ chức Lễ dâng hương tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ, tổ chức chương trình nghệ thuật, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ, đưa đại biểu tham dự Lễ gặp mặt tuyên dương thương binh nặng tiêu biểu toàn quốc năm 2019, vận động xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa và các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về ưu đãi người có công với cách mạng; gương điển hình người tốt việc tốt trong công tác người có công với cách mạng; người có công vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi, đặc biệt là những tấm gương thương binh nặng; các tập thể, đơn vị, xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh - liệt sĩ...

          Những việc làm cụ thể, thiết thực đã phần nào động viên, khích lệ chăm sóc, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, đồng thời quán triệt, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về mục tiêu, nhiệm vụ, tình cảm, trách nhiệm đối với công tác thương binh, liệt sĩ, người có công và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Từ đó giúp các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng nhận thức sâu sắc sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương và nhân dân các dân tộc trong tỉnh; thấu hiểu, cảm thông, chia sẻ với những khó khăn chung của địa phương, nêu cao ý thức tự lực, tự cường, phát huy truyền thống cách mạng, chủ động khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống./.

Tác giả: Thu Trang

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập635
  • Máy chủ tìm kiếm167
  • Khách viếng thăm468
  • Hôm nay106,063
  • Tháng hiện tại3,292,987
  • Tổng lượt truy cập155,328,591
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây