Sắp xếp đội ngũ những người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn, tổ dân phố

Thứ năm - 19/12/2019 19:20
Sau 01 năm tỉnh Bắc Kạn thực hiện sắp xếp, kiện toàn số lượng những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố theo Nghị quyết của HĐND tỉnh đã giảm được hơn 11.200 người không chuyên trách, góp phần tinh gọn bộ máy, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước, tuy nhiên bên cạnh đó cũng còn một số khó khăn nhất định.

Sau 01 năm tỉnh Bắc Kạn thực hiện sắp xếp, kiện toàn số lượng những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố theo Nghị quyết của HĐND tỉnh đã giảm được hơn 11.200 người không chuyên trách, góp phần tinh gọn bộ máy, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước, tuy nhiên bên cạnh đó cũng còn một số khó khăn nhất định.

Sắp xếp đội ngũ những người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn, tổ dân phố

Một buổi sinh hoạt chi bộ tại thôn Nà Khăn, xã Nghĩa Tá, huyện Chợ Đồn

Kết quả đạt được

Nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh, ngày 17 tháng 7 năm 2018, Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Kạn Khóa IX, kỳ họp thứ chín đã thông qua Nghị quyết số 13/2018/NQ-HĐND quy định chức danh, số lượng, mức phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách và mức khoán kinh phí hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội ở xã, phường, thị trấn; ở thôn, tổ dân phố, tổ nhân dân, tiểu khu trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.

Theo Nghị quyết, số lượng những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã được bố trí không quá 08 người; ở thôn, tổ dân phố, tổ nhân dân, tiểu khu không quá 03 người. Mỗi người được đảm nhiệm 01 chức danh chính thức và kiêm nhiệm không quá 03 chức danh, kiêm nhiệm chức danh nào thì được hưởng 60% mức phụ cấp của chức danh đó. Mức khoán kinh phí hoạt động cho các tổ chức chính trị - xã hội ở cấp xã là 200.000 đồng/tháng; ở thôn là 150.000 đồng/tháng. Những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và cấp thôn được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế theo quy định hiện hành.

Qua 01 năm thực hiện Nghị quyết, tỉnh Bắc Kạn đã đạt được những kết quả nhất định. Theo đó, tổng số người được giao tại cấp xã theo Nghị quyết số 13/2018/NQ-HĐND là 976 người. Số lượng đã bố trí tính đến tháng 11/2019 là 946 người, trong đó bố trí đúng quy định 944 người, còn 02 người bố trí chưa đúng theo Nghị quyết do chức danh Chủ tịch Hội người cao tuổi chưa đủ tuổi theo quy định của Điều lệ Hội người cao tuổi. Số lượng người chưa bố trí hết theo số được giao là 30 người ở các chức danh Công an, quân sự, cựu chiến binh, phụ nữ, thú y… nguyên nhân chủ yếu do chưa có nguồn nhân sự.

Tại thôn, tổ, tổng số được giao theo Nghị quyết là 5.684 người. Số lượng đã bố trí tính đến tháng 11/2019 là 5.639 người, 100% bố trí đúng quy định. Hiện nay còn 45 người chưa bố trí do các thôn vùng cao sinh hoạt ghép, chưa tách chi bộ, hoặc không có nguồn nhân sự để bố trí.

Theo đánh giá của các đại biểu tại cuộc họp sơ kết 01 năm thực hiện Nghị quyết số 13/2018/NQ-HĐND, các huyện, thành phố đã kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn triển khai các nội dung của Nghị quyết của HĐND tỉnh và Hướng dẫn của UBND tỉnh tới các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, UBND các xã, phường, thị trấn đã nghiêm túc triển khai thực hiện Nghị quyết và phổ biến, quán triệt các văn bản đến toàn thể cán bộ, công chức, những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và thôn, tổ, dân phố.

Việc bố trí sắp xếp các chức danh đúng theo Nghị quyết, đảm bảo đủ cơ cấu số lượng và đáp ứng các tiêu chuẩn về bằng cấp đối với chức danh không chuyên trách ở cấp xã, cũng như yêu cầu về văn hóa đối với thôn, tổ dân phố.

Trong bố trí các chức danh không chuyên trách ở cấp xã và thôn, tổ dân phố đã đảm bảo ưu tiên bố trí các chức danh chính thức cho các vị trí chủ chốt có khối lượng công việc lớn, thường xuyên hoạt động ở cấp xã và ở thôn, tổ dân phố; giảm số lượng người hoạt động không chuyên trách đối với một số xã, thôn, nhưng đảm bảo duy trì các chức danh theo quy định.

Kết quả, toàn tỉnh đã giảm được 11.243 người hoạt động không chuyên trách, trong đó cấp xã giảm 758 người, ở thôn, tổ dân phố giảm 10.485 người, góp phần tinh giản bộ máy, hoạt động hiệu quả, tiết kiệm chi cho ngân sách nhà nước.

Từng bước tháo gỡ khó khăn

Khẳng đinh việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 13/2018/NQ-HĐND trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả nhất định, tại Hội nghị sơ kết 01 năm thực hiện nghị quyết, các đại biểu cũng đã chỉ ra những khó khăn, tồn tại trong triển khai thực hiện.

Việc bố trí các chức danh theo hướng kiêm nhiệm ở cấp xã và thôn tổ gặp khó khăn do bố trí nhân sự. Có đơn vị chưa bố trí được người đảm nhiệm hoặc đã bố trí nhưng không phù hợp với điều kiện, tiêu chuẩn, nhất là về tiêu chuẩn đảng viên và độ tuổi đối với các chức danh Tổ trưởng, Bí thư Chi bộ, Công an viên…

Một trong những khó khăn nữa là mức phụ cấp thấp nên không khuyến khích được người có đủ tiêu chuẩn tham gia. Một số chức danh cần có năng lực công tác và trình độ chuyên môn, trong khi nguồn nhân sự chưa đáp ứng…

Bên cạnh đó, ngày 24/4/2019, Chỉnh phủ ban hành Nghị định số 34/2019/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố. Vì vậy, một số nội dung của Nghị quyết số 13/2018/NQ-HĐND không còn phù hợp. Trong đó, Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định 08 người không chuyên trách cấp xã trong khi theo Nghị định số 34/2019/NĐ-CP thì xã, phường, thị trấn loại 1 tối đa 14 người, loại 2 tối đa 12 người, loại 3 tối đa 10 người.

Ở cấp thôn, tổ dân phố, hiện nay tỉnh đang bố trí 06 chức danh được hưởng phụ cấp. Theo quy định của Nghị định số 34/2019/NĐ-CP thì có không quá 03 người được hưởng phụ cấp từ ngân sách nhà nước và chỉ áp dụng đối với chức danh Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn (hoặc tổ trưởng dân phố) và Trưởng Ban công tác mặt trận. Còn người tham gia công việc ở thôn, tổ dân phố ngoài 03 chức danh nêu trên không hưởng phụ cấp hàng tháng mà được hưởng bồi dưỡng khi trực tiếp tham gia vào công việc của thôn, tổ dân phố từ đoàn phí, hội phí khoán cho các đoàn thể và từ các nguồn quỹ khác (nếu có)…

Để triển khai thực hiện các chế độ chính sách trên địa bàn tỉnh đảm bảo đầy đủ, hiệu quả, UBND tỉnh sẽ báo cáo đánh giá cụ thể về kết quả cũng như những mặt còn tồn tại trong việc bố trí sắp xếp đội ngũ những người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn, tổ dân phố để trình HĐND tỉnh sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 13/2018/NQ-HĐND cho phù hợp với quy định của Nghị định số 34/2019/NĐ-CP.

Thực hiện việc sắp xếp đội ngũ những người hoạt động không chuyên trách cần sự đồng thuận lớn của nhân dân. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh, tin rằng việc triển khai các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước sẽ thực hiện thành công, qua đó không chỉ góp phần tinh gọn hệ thống chính trị cơ sở mà còn bảo đảm hoạt động thông suốt, hiệu quả./.

Tác giả: Hương Lan

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập729
  • Máy chủ tìm kiếm240
  • Khách viếng thăm489
  • Hôm nay104,991
  • Tháng hiện tại3,291,915
  • Tổng lượt truy cập155,327,519
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây