Nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Chủ nhật - 09/10/2016 20:20
Đây là một trong những nội dung được nhiều đại biểu các bộ, ngành Trung ương và địa phương nhấn mạnh tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Hội nghị do đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì.

Đây là một trong những nội dung được nhiều đại biểu các bộ, ngành Trung ương và địa phương nhấn mạnh tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Hội nghị do đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì.

Tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Bắc Kạn có đồng chí Lý Thái Hải – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị có liên quan.
Tại hội nghị, các đại biểu được nghe báo cáo tình hình, kết quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo từ năm 2012 đến nay; giải pháp nâng cao trách nhiệm, hiệu quả công tác tiếp dân công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; cùng một số báo cáo chuyên đề về giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc các lĩnh vực: Quản lý, sử dụng đất đai; nhà ở; bảo đảm an ninh, trật tự…

Nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Bắc Kạn.


Kết quả nổi bật trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của cả nước giai đoạn 2012- 2015 so với giai đoạn 2008- 2011, là tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân giảm, trong khi đó số vụ, việc được các cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương giải quyết tăng lên. Cụ thể: Số lượt công dân đến cơ quan hành chính nhà nước khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh giảm 4,3%; số đơn khiếu nại, tố cáo giảm trên 50%; các cơ quan hành chính nhà nước đã tiếp trên 1,5 triệu lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo với gần 800.000 vụ việc. Tuy số lượt người, số vụ khiếu nại, tố cáo giảm nhưng số người khiếu nại, tố cáo đông người lại tăng 32%, nhất là khu vực miền Trung – Tây nguyên. Các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài và đông người tiềm ẩn những nguy cơ gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Lĩnh vực có khiếu nại, tố cáo nhiều là bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất thực hiện các công trình, dự án; tranh chấp đất đai trong nhân dân; tố cáo các hành vi tham nhũng, lãng phí; bất cập trong thực hiện chế độ, chính sách…


Trong giai đoạn trên, hệ thống pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo từng bước được hoàn thiện, mô hình cơ quan tiếp công dân theo Luật Tiếp công dân cơ bản được triển khai đồng bộ. Tuy quy trình giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài chưa được luật hóa và có những điểm chưa đồng nhất với quy định hiện hành nhưng đã đáp ứng được nhu cầu thực tiễn, trở thành nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên với sự tham gia của cả hệ thống chính trị.


Các ý kiến thảo luận của bộ, ngành Trung ương và các địa phương đều khẳng định, kết quả trong thực hiện giải quyết khiếu nại, tố cáo giai đoạn qua của cả nước đạt được là đáng ghi nhận. Tuy nhiên, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân vẫn còn nhiều và phức tạp, đáng chú ý là sự gia tăng khiếu nại, tố cáo đông người gây mất ổn định trật tự xã hội. Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, nhiều đại biểu cho rằng Trung ương và các địa phương cần có những giải pháp cụ thể, quyết liệt. Trước hết là phải làm tốt công tác hòa giải ngay tại cơ sở. Đây là việc làm rất quan trọng bởi những mâu thuẫn, tranh chấp, hay đơn giản hơn là những hiểu nhầm nếu không được hòa giải ngay từ ban đầu sẽ phát sinh, phát triển thành những vấn đề phức tạp khó giải quyết. Đi cùng với đó cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật đến nhân dân, giáo dục cho người dân ý thức thượng tôn pháp luật. Khi nhận thức, hiểu biết pháp luật tăng lên sẽ góp phần hạn chế việc khiếu nại, tố cáo. Một giải pháp quan trọng không kém là quan tâm nâng cao chất lượng, thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với cán bộ làm công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thực hiện các giải pháp nâng cao ý thức chấp hành kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, xây dựng Chính phủ gần dân và trọng dân…


Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận kết quả đạt được trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo mà cả nước đạt được trong giai đoạn vừa qua. Thủ tướng cũng đề nghị, các bộ, ngành Trung ương, các địa phương cần thực hiện tốt các giải pháp đã đề ra, phát huy vai trò của người đứng đầu mỗi cơ quan, đơn vị. Tập trung giải quyết dứt điểm những vụ việc phức tạp, kéo dài, đông người nhằm giảm tránh nguy cơ mất an ninh trật tự. Công khai, minh bạch hóa thông tin, xử lý nghiêm cán bộ nhũng nhiễu, vi phạm. Đồng thời, cũng không ngừng hoàn thiện hệ thống pháp luật về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo./.

 

Xuân Nghiệp
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập599
  • Máy chủ tìm kiếm127
  • Khách viếng thăm472
  • Hôm nay203,491
  • Tháng hiện tại3,564,702
  • Tổng lượt truy cập155,600,306
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây