HOICHOTHUONGMAI

Lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự

Thứ sáu - 24/03/2017 07:47
Sáng 24/3, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bắc Kạn tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự.

Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13 được Quốc hội khóa XIII, Kỳ họp thứ 10 thông qua ngày 27/11/2015, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2016. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết số 109/2015/QH13 của Quốc hội về việc thi hành Bộ luật Hình sự, các cơ quan liên quan đã phát hiện và phản ánh về một số sai sót về kỹ thuật nên cần sửa đổi, bổ sung hoàn thiện.

Lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự

Tại hội nghị, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến về phần chung, về phần các tội phạm, về phương án lựa chọn đối với một số điều luật và các nội dung khác của dự thảo. Cụ thể: Trong dự thảo sử dụng một số thuật ngữ đa nghĩa như: “gây hậu quả nghiêm trọng”, “gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng” hay “tài sản có giá trị rất lớn”… Đây là các thuật ngữ được sử dụng nhiều trong điều luật quy định về tội phạm. Tuy nhiên, đối với từng loại tội phạm thì cách hiểu thuật ngữ có sự khác nhau, đại biểu đề nghị cần nghiên cứu, làm rõ hơn.

Việc quy định: “Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng” theo phương án 1 của dự thảo là không đủ sức răn đe đối tượng phạm tội. Vì vậy, bên cạnh việc “phòng ngừa” là tạo dựng môi trường sống tốt cho giới trẻ thì cũng cần có hình phạt đủ sức răn đe đối tượng phạm tội và phù hợp với thực tiễn hiện nay. Một số ý kiến của đại biểu cho rằng, để góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma tuy thì cần tăng mức phạt hình sự cho các loại tội phạm, trong đó có đối tượng tàng trữ chất ma tuý…

Tất cả các ý kiến đóng góp tại hội nghị đã được Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bắc Kạn ghi nhận, tổng hợp để chuyển tới cơ quan có thẩm quyền./.                 

Xuân Nghiệp

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập425
  • Máy chủ tìm kiếm56
  • Khách viếng thăm369
  • Hôm nay68,467
  • Tháng hiện tại4,033,367
  • Tổng lượt truy cập151,753,843
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây