Hội thảo khoa học bản thảo cuốn sách “Lịch sử tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 1900 - 2020”

Thứ sáu - 28/02/2020 01:10
Ngày 25/02/2020, Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học Bản thảo cuốn sách “Lịch sử tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 1900-2020”. Đồng chí Hoàng Duy Chinh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo soạn thảo cuốn sách; Trần Thị Lộc - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo soạn thảo cuốn sách đồng chủ trì Hội thảo.

Ngày 25/02/2020, Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học Bản thảo cuốn sách “Lịch sử tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 1900-2020”. Đồng chí Hoàng Duy Chinh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo soạn thảo cuốn sách; Trần Thị Lộc - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo soạn thảo cuốn sách đồng chủ trì Hội thảo.

Hội thảo khoa học bản thảo cuốn sách “Lịch sử tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 1900 - 2020”

Theo Nghị quyết của Toàn quyền Đông Dương, tỉnh Bắc Kạn chính thức được thành lập ngày 11/4/1900. Mặc dù từ năm 1900 đến nay có không ít những thay đổi về địa giới hành chính nhưng tỉnh bắc Kạn vẫn luôn là một địa bàn gắn kết bởi quá trình lịch sử, văn hóa trên nền tảng cảnh quan địa lý với các sắc thái độc đáo, đa dạng.

Nhằm ghi lại những sự kiện quan trọng trong lao động sản xuất, sinh hoạt đời sống văn hóa tinh thần cũng như trong đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ tổ quốc xây dựng quê hương của nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Kạn từ 1900 đến năm 2020 để làm tài liệu tra cứu cho cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng thời để chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII diễn ra vào năm 2020 và kỷ niệm 120 năm ngày thành lập tỉnh Bắc Kạn, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo biên soạn cuốn sách “Lịch sử tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 1900 - 2020”.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thời gian qua, các cán bộ, đơn vị được giao nhiệm vụ thực hiện cuốn sách “Lịch sử tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 1900 - 2020” đã có nhiều nỗ lực và thực hiện xong bản thảo cuốn sách với 635 trang, gồm phần mở đầu và 11 chương nội dung, phần kết luận, phụ lục. Phần nội dung của cuốn sách được trình bày theo tiến trình phát triển của lịch sử tỉnh Bắc Kạn từ năm 1900 - 2020. Cuốn sách đã phân tích rõ điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội, truyền thống của đồng bào các dân tộc tỉnh Bắc Kạn; lịch sử vùng đất tỉnh Bắc Kạn trước năm 1990; các giai đoạn phát triển của tỉnh từ khi được thành lập năm 1990 đến năm 2020.

Nhằm sàng lọc, kiểm chứng độ chính xác của các sự kiện lịch sử trong bản thảo cuốn sách; bổ sung thêm những sự kiện lịch sử của tỉnh cần được biên soạn nhưng chưa được nêu trong bản thảo, Hội thảo cuốn sách “Lịch sử tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 1900 - 2020” được tổ chức với sự tham gia của các chuyên gia khoa học, các đồng chí lãnh đạo tiền nhiệm qua các thời kỳ và lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Hội thảo đã nhận được 15 tham luận, ý kiến của các vị đại biểu đóng góp để hoàn thiện bản thảo cuốn sách. Các ý kiến đóng góp tập trung vào phần nội dung của cuốn sách như: Thống nhất các số liệu, bổ sung thêm các hình ảnh tiêu biểu để minh họa cho các phần nội dung; làm rõ nơi cư trú của người cổ; sự xuất hiện của các tín ngưỡng, tôn giáo; viết gọn lại các giai đoạn 1900 - 1930 và giai đoạn 1945 - 1949; khắc họa rõ nét hơn cuộc sống gian khổ của người dân Bắc Kạn giai đoạn 1930 - 1945;làm rõ hơn về tình hình xây dựng lực lượng vũ trang giai đoạn 1955 - 1965; làm rõ sự đóng góp của các địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn trong giai đoạn thực hiện đường lối đổi mới của Đảng; bổ sung thêm những sự kiện nổi bật của tỉnh; phần kết luận phải toát lên được tinh thần cuốn sách…Các đại biểu đều cho rằng bản thảo được xây dựng công phu, nhiều tư liệu quý, nội dung có chất lượng tốt, sát thực, phản ánh chân thực, khách quan quá trình xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của cấp ủy, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh; đề nghị Ban soạn thảo cuốn sách tiếp tục nghiên cứu, bổ sung đáp ứng yêu cầu nghiệm thu, xuất bản.

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Hoàng Duy Chinh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo soạn thảo cuốn sách đánh giá cao những tham luận, ý kiến đóng góp tại Hội thảo. Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị Ban Soạn thảo cuốn sách nghiêm túc tiếp thu các ý kiến đóng góp để chỉnh sửa, hoàn thiện bản thảo; quan tâm về ngôn ngữ, văn phong phải dễ hiểu; các địa danh, số liệu phải phù hợp với từng thời điểm; chỉnh sửa để thống nhất giữa nội dung với tên các đề mục; làm nổi bật thêm những thuận lợi, khó khăn trong quá trình phát triển của tỉnh Bắc Kạn... Các đại biểu tiếp tục đóng góp ý kiến, gửi về Ban Soạn thảo cuốn sách sớm nhất để bổ sung, chỉnh sửa bản thảo đảm bảo đúng tiến độ thực hiện cuốn sách./.

Tác giả: Hương Dịu

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập369
  • Máy chủ tìm kiếm105
  • Khách viếng thăm264
  • Hôm nay136,388
  • Tháng hiện tại3,323,312
  • Tổng lượt truy cập155,358,916
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây