Hội nghị toàn quốc tổng kết Nghị quyết Trung ương 5 về kinh tế tập thể

Thứ ba - 15/10/2019 10:04
Chiều 14/10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX “Về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể”

Chiều 14/10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX “Về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể”. Dự hội nghị tại điểm cầu Bắc Kạn có các đồng chí: Nguyễn Văn Du - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lý Thái Hải - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đỗ Thị Minh Hoa - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

Hội nghị toàn quốc tổng kết Nghị quyết Trung ương 5 về kinh tế tập thể

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Bắc Kạn

Qua 15 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 18/03/2002 Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 5 (khóa IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể (KTTT), hoạt động khu vực KTTT, Hợp tác xã (HTX) phát triển cả về số lượng và chất lượng. Đến hết năm 2018, cả nước có hơn 100.000 tổ hợp tác, gần 23.000 HTX, tăng 59% so với năm 2003; thu hút gần 6 triệu thành viên tham gia; doanh thu bình quân đạt hơn 4,4 tỷ đồng/HTX/năm; thu nhập bình quân của lao động thường xuyên đạt khoảng 36,6 triệu đồng/năm. Cả nước có 74 Liên hiệp HTX, tăng 49 liên hiệp HTX so với năm 2003; các Liên hiệp HTX hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp, doanh thu bình quân 01 Liên hiệp HTX là 944 triệu đồng/năm...

Đối với tỉnh Bắc Kạn, tính đến hết năm 2018, toàn tỉnh có 160 HTX với 1.270 thành viên, tăng 73 HTX và 580 thành viên so với năm 2003. Thu nhập bình quân của người lao động đạt 3,5 triệu đồng/tháng, tăng 8 lần so với năm 2003. Đến tháng 3/2019, toàn tỉnh có 66 tổ hợp tác. Số hợp tác xã, tổ hợp tác hoạt động có hiệu quả ngày càng tăng. Một số tổ hợp tác, HTX đã biết phát huy nội lực, tranh thủ cơ chế chính sách để thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đây là kết quả quan trọng, tạo tiền đề tiếp tục củng cố, đổi mới và phát triển kinh tế tập thể trong những năm tới.

Tại hội nghị, đại diện một số bộ, ngành, tổ chức quốc tế, các địa phương, HTX điển hình đã tham luận đánh giá kết quả đạt được; nêu rõ những khó khăn trong quá trình triển khai như: Một số cấp ủy đảng, chính quyền, người dân vẫn chưa nhận thức đầy đủ vai trò, vị trí của KTTT trong cơ cấu kinh tế - xã hội của địa phương; các chính sách hỗ trợ khu vực kinh tế này ở nhiều nội dung như tiếp cận vốn, đất đai… chưa khả thi, chưa đi vào cuộc sống. Công tác quản lý nhà nước về KTTT giữa các địa phương chưa đồng bộ…

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ đây là hội nghị quan trọng để củng cố niềm tin và đổi mới cách làm, qua đó, phát huy tốt hơn và tiếp tục nâng cao vai trò thực chất của KTTT trong nền kinh tế nhiều thành phần của nước ta. Đồng thời yêu cầu trong thời gian tới, các cấp, các ngành xác định phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị; phát triển KTTT theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 khoá IX phải xuất phát từ nhu cầu của người dân, tôn trọng giá trị, nguyên tắc hoạt động của các HTX, đề cao nguyên tắc dân chủ, tự nguyện cùng có lợi.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cần tiếp tục hoàn thiện thể chế phát triển HTX, tổ hợp tác. Liên kết, hợp tác phát triển với các lực lượng kinh tế khác, nhất là với các doanh nghiệp, coi đây là phương thức hiệu quả nhất để nâng cao năng lực công nghệ và giải quyết các vấn đề thị trường cho nông nghiệp, nông dân trong giai đoạn phát triển tới./.

Tác giả: Thu Trang

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập708
  • Máy chủ tìm kiếm87
  • Khách viếng thăm621
  • Hôm nay137,299
  • Tháng hiện tại3,463,147
  • Tổng lượt truy cập155,498,751
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây