HĐND tỉnh giám sát tại Cục Thuế

Thứ tư - 15/02/2017 20:56
Chiều 14/02, Đoàn công tác của HĐND tỉnh đã làm việc với Cục Thuế tỉnh để giám sát về tình hình quản lý, khai thác khoáng sản.

Chiều 14/02, Đoàn công tác của HĐND tỉnh do đồng chí Phương Thị Thanh- Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với Cục Thuế tỉnh để giám sát về tình hình quản lý, khai thác khoáng sản.

Tại buổi làm việc, Cục Thuế tỉnh đã báo cáo, trả lời làm rõ các vấn đề Đoàn giám sát nêu ra xoay quanh việc chống thất thu ngân sách trong lĩnh vực khai thác khoáng sản. Cục Thuế tỉnh cho biết: Từ năm 2011 đến nay, trên địa bàn tỉnh có 61 doanh nghiệp có đăng ký hoạt động khai thác khoáng sản với 66 mỏ, tổng số thuế, phí thu được là hơn 493 tỷ đồng. Nợ luỹ kế về thuế, phí năm 2016 là gần 62 tỷ đồng, khoảng một nửa số nợ thuế, phí trên là của các doanh nghiệp có mỏ đã đóng cửa, hết hạn giấy phép. Một số doanh nghiệp lợi dụng kẽ hở trong vận chuyển khoáng sản, khai báo thuế dẫn đến thất thu ngân sách.

HĐND tỉnh giám sát tại Cục Thuế

Theo Cục Thuế tỉnh, công tác quản lý Nhà nước về khai thác khoáng sản trên địa bàn chưa được quan tâm đúng mức, chưa có quy định và giao cụ thể trách nhiệm cho từng đơn vị; công tác kiểm tra, kiểm soát khoáng sản vận chuyển lưu thông trên đường chưa được thường xuyên, thiếu sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị liên quan khiến cho doanh nghiệp dễ lợi dụng kẽ hở; việc xử lý đình chỉ hoặc thu hồi giấy phép khai thác, giấy đăng ký doanh nghiệp của cơ quan có thẩm quyền đối với doanh nghiệp không chấp hành pháp luật thuế, cố tình dây dưa nợ thuế kéo dài thực hiện chưa kiên quyết, thiếu hiệu quả; hầu hết các mỏ khoáng sản trên địa bàn tỉnh chưa được thăm dò trữ lượng đầy đủ nên khi cấp giấy phép khai thác chủ yếu dựa trên các đề án của doanh nghiệp, vì thế gây khó khăn trong quản lý, đối chiếu về lượng khoáng sản khai thác với trữ lượng mỏ làm cơ sở cho kê khai thuế, ấn định thuế.

Tại buổi làm việc, Cục Thuế tỉnh đề xuất: Tỉnh cần có cơ chế thu hút nhà đầu tư có đủ năng lực về tài chính, công nghệ chế biến sâu khoáng sản bảo đảm sử dụng nguồn tài nguyên có hiệu quả, tăng thu ngân sách địa phương; giao cho một đơn vị quản lý Nhà nước làm đầu mối chủ trì xây dựng đề án quản lý hoạt động khai thác khoáng sản; tăng cường thanh tra, kiểm tra chuyên ngành theo đúng quy định pháp luật nhằm khắc phục tình trạng doanh nghiệp “lách luật”; có cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành chức năng; xem xét tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp…

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Phương Thị Thanh– Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh ghi nhận những ý kiến đóng góp, kiến nghị của các sở, ngành có liên quan trong việc tổ chức quản lý và khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đề nghị ngành Thuế cần có các giải pháp chống thất thu thuế và phí trong hoạt động khai thác khoáng sản. Tăng cường phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước, chính quyền địa phương có hoạt động khai thác và chế biến khoáng sản đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát gắn với công tác xử lý đối với những doanh nghiệp không chấp hành hoặc chấp hành không đầy đủ về thuế, phí trong hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản./.

Xuân Nghiệp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập644
  • Máy chủ tìm kiếm87
  • Khách viếng thăm557
  • Hôm nay214,564
  • Tháng hiện tại1,320,175
  • Tổng lượt truy cập157,436,676
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây