Dự kiến sáp nhập 217 thôn, tổ dân phố trong năm 2019

Thứ sáu - 26/07/2019 10:26
Theo dự thảo Đề án sáp nhập thôn, tổ dân phố, tổ nhân dân, tiểu khu chưa đạt chuẩn; ghép cụm dân cư và thay đổi tên Tổ dân phố giai đoạn 2019-2020 tỉnh Bắc Kạn, toàn tỉnh sẽ sáp nhập 217 thôn, tổ dân phố trong năm 2019.

Theo dự thảo Đề án sáp nhập thôn, tổ dân phố, tổ nhân dân, tiểu khu chưa đạt chuẩn; ghép cụm dân cư và thay đổi tên Tổ dân phố giai đoạn 2019-2020 tỉnh Bắc Kạn, toàn tỉnh sẽ sáp nhập 217 thôn, tổ dân phố trong năm 2019.

Hiện nay, toàn tỉnh có tổng số 1.421 thôn, tổ dân phố. Qua rà soát có 1.229 thôn và 178 tổ chưa đạt chuẩn. Trong năm 2019, tỉnh tổ chức thực hiện sáp nhập 217 thôn, tổ dân phố. Trong đó, huyện Pác Nặm 12 thôn; Huyện Ba Bể 43 thôn, tổ; Huyện Ngân Sơn 57 thôn, tổ; Huyện Bạch Thông 16 thôn, tổ; Huyện Na Rì 21 thôn, tổ; Huyện Chợ Đồn 28 thôn, tổ; Huyện Chợ Mới 17 thôn, tổ; Thành phố Bắc Kạn 23 thôn, tổ. Như vậy, khi thực hiện sáp nhập sẽ giảm được 114 thôn, tổ dân phố. Số thôn, tổ chưa đạt chuẩn còn lại sẽ thực hiện sáp nhập trong giai đoạn tiếp theo.

Dự kiến sáp nhập 217 thôn, tổ dân phố trong năm 2019

Xã Phương Viên (Chợ Đồn) có 15 thôn trong diện sáp nhập

Theo Đề án sáp nhập, UBND tỉnh đã xây dựng 03 phương án:

- Phương án 1: Sáp nhập nguyên trạng 02 thôn, tổ dân phố để thành lập 01 thôn, tổ dân phố mới.

- Phương án 2: Sáp nhập nguyên trạng 03 thôn, tổ dân phố để thành lập 01 thôn, tổ dân phố mới.

- Phương án 3: Chia tách các hộ dân của 01 thôn, tổ dân phố để sáp nhập vào các thôn, tổ dân phố liền kề để thành lập 01 thôn, tổ dân phố mới.

Việc sáp nhập thôn, tổ dân phố và ghép cụm dân cư được thực hiện theo quy trình cụ thể như sau:

- Bước 1:Sở Nội vụ tiến hành khảo sát, điều tra thực tế và trình UBND tỉnh cho chủ trương sáp nhập thôn, tổ dân phố và ghép cụm dân cư.

- Bước 2:Sau khi có chủ trương của UBND tỉnh, UBND cấp huyện chỉ đạo UBND cấp xã xây dựng phương án sáp nhập thôn, tổ dân phố và ghép cụm dân cư.

- Bước 3:Trên cơ sở phương án sáp nhập thôn, tổ dân phố và ghép cụm dân cư của cấp xã, UBND cấp huyện xây dựng Đề án chi tiết sáp nhập thôn, tổ dân phố và ghép cụm dân cư chung cho toàn cấp huyện.

- Bước 4:Trên cơ sở Đề án chi tiết sáp nhập thôn, tổ dân phố và ghép cụm dân cư của cấp huyện trình, Sở Nội vụ xây dựng Đề án chi tiết sáp nhập thôn, tổ dân phố và ghép cụm dân cư toàn tỉnh và trình UBND tỉnh xem xét phê duyệt.

- Bước 5: Sau khi UBND tỉnh phê duyệt Đề án, Sở Nội vụ tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh trình HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết sáp nhập thôn, tổ dân phố qua tại kỳ họp.

- Bước 6: Sau khi có Nghị quyết của HĐND tỉnh, Sở Nội vụ tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh ra quyết định thành lập các thôn, tổ dân phố mới.

Một trong những vấn đề được quan tâm đó là việc kiện toàn các tổ chức và nhân sự. Công tác này sẽ được thực hiện ngay sau khi có Nghị quyết về sáp nhập các thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn của HĐND tỉnh.

Nhân sự do cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể cấp xã lựa chọn, đảm bảo chất lượng, hiệu quả và theo tiêu chuẩn quy định. Trong trường hợp chưa kịp bố trí thì Chủ tịch UBND xã thống nhất với Đảng ủy xã chỉ định lâm thời các chức danh Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn (Tổ trưởng Tổ dân phố). Đối với các chức danh không chuyên trách khác được quy định tại Nghị quyết 13/2018/NQ-HĐND của HĐND tỉnh thì căn cứ vào điều kiện tiêu chuẩn của từng chức danh cụ thể, Chủ tịch UBND xã căn cứ vào thẩm quyền của mình ra quyết định hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét bổ nhiệm.

Chế độ, chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố thực hiện theo quy định hiện hành của Trung ương và của tỉnh.

Theo Đề án của UBND tỉnh sẽ đảm bảo chuyển giao cơ sở vật chất và hoạt động của thôn, tổ dân phố mới thành lập. Ưu tiên nguồn lực xã hội hóa trong việc sửa chữa, xây dựng nhà họp thôn đối với các thôn, tổ dân phố sáp nhập và ghép cụm dân cư.

Đề án đã xây dựng cụ thể các thôn cần sáp nhập, tên thôn, tổ dân phố mới sau sáp nhập. Chi tiết xem tại đây.

Hiện nay, UBND tỉnh đang lấy ý kiến nhân dân đối với Đề án sáp nhập thôn, tổ dân phố, tổ nhân dân, tiểu khu chưa đạt chuẩn; ghép cụm dân cư và thay đổi tên Tổ dân phố giai đoạn 2019-2020 tỉnh Bắc Kạn.

Thời gian lấy ý kiến từ ngày 19/7/2019 đến ngày 18/8/2019.

Quý độc giả có thể trực tiếp tham gia đóng góp ý kiến trên Cổng Thông tin điện tử tại địa chỉ https://backan.gov.vn/Pages/lay-y-kien-du-thao-van-ban/danh-sach-van-ban.aspx.

Tác giả: Hương Lan

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập509
  • Máy chủ tìm kiếm101
  • Khách viếng thăm408
  • Hôm nay118,952
  • Tháng hiện tại3,305,876
  • Tổng lượt truy cập155,341,480
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây