HOICHOTHUONGMAI

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn: Phát huy tốt vai trò người đại biểu dân cử

Thứ ba - 31/12/2019 00:43
Đoàn đại biểu quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bắc Kạn hiện có 7 đại biểu, phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, trong năm 2019, các đại biểu đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trong các mặt công tác.

Đoàn đại biểu quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bắc Kạn hiện có 7 đại biểu, phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, trong năm 2019, các đại biểu đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trong các mặt công tác.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn: Phát huy tốt vai trò người đại biểu dân cử

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy - Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội tham gia đóng góp ý kiến tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV

Trong năm qua, Đoàn ĐBQH tỉnh đã quan tâm tổ chức triển khai công tác xây dựng Luật. Cụ thể trong năm 2019 đã tổ chức hội nghị và gửi văn bản lấy ý kiến của các sở, ngành chức năng và cộng tác viên pháp luật tham gia ý kiến đối với 22 dự thảo luật Quốc hội xem xét, thông qua và cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7, thứ 8. Các ý kiến đóng góp xây dựng luật đã được Đoàn kịp thời tổng hợp, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội theo quy định. Tại kỳ họp, các vị ĐBQH đã chủ động nghiên cứu, tích cực tham gia phát biểu ý kiến tại các phiên thảo luận tại tổ, phiên thảo luận toàn thể đối với các dự án luật cho ý kiến và thông qua.

Thực hiện chương trình giám sát của Quốc hội và Đoàn ĐBQH tỉnh, căn cứ vào tình hình thực tế của tỉnh, Đoàn đã có chương trình, kế hoạch cụ thể và phân công trách nhiệm rõ ràng, chuẩn bị nội dung kỹ lưỡng để tổ chức các cuộc giám sát chuyên đề là những vấn đề nổi cộm, được đông đảo cử tri quan tâm như: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018; việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2014-2018; việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách nhà nước giai đoạn 2013-2018; việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn vùng dân tộc thiểu số, miền núi giai đoạn 2012-2018; việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em từ năm 2015 đến 30/6/2019. Qua giám sát, Đoàn ĐBQH đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân và gửi 68 kiến nghị tới Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, 47 kiến nghị đối với Ủy ban nhân dân tỉnh và các đơn vị liên quan ở địa phương. Các kiến nghị sau giám sát của Đoàn ĐBQH gửi địa phương đã được UBND tỉnh tiếp thu, giao cơ quan chuyên môn thực hiện.

Bên cạnh đó, Đoàn đã tổ chức 02 cuộc khảo sát về công tác tổng kết các chương trình mục tiêu quốc gia của các cấp chính quyền và bất cập trong trình tự, thủ tục đề nghị công nhận liệt sỹ trên địa bàn tỉnh để cung cấp thông tin cho các vị ĐBQH tham gia thảo luận về Đề án tổng thể phát triển KTXH vùng DTTS, miền núi và đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét sửa đổi Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng.

Ngoài ra, các ĐBQH đã tham gia Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn; tham gia đầy đủ các cuộc giám sát do Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội khi được mời làm thành viên.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn: Phát huy tốt vai trò người đại biểu dân cử - Ảnh minh hoạ 2

Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 8 tại phường Phùng Chí Kiên, thành phố Bắc Kạn

Về công tác tiếp xúc cử tri, Đoàn ĐBQH tỉnh đã chủ động phối hợp với Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh, các cơ quan và địa phương để phối hợp triển khai. Trong năm đã tổ chức 51 cuộc TXCT định kỳ, 01 cuộc TXCT nơi cư trú, 04 cuộc TXCT chuyên đề trước và sau kỳ họp thứ 7, thứ 8 Quốc hội khóa XIV. Tiếp nhận 221kiến nghị của cử tri gửi đến các cơ quan chức năng ở trung ương và địa phương. Đa số các kiến nghị của cử tri đã được chính quyền cấp xã, phường, cấp huyện, UBND tỉnh và ĐBQH trả lời trực tiếp cử tri tại hội nghị; các kiến nghị do trung ương và tỉnh trả lời bằng văn bản đã được Đoàn ĐBQH gửi đến UBMTTQ, đăng tải trên Báo Bắc Kạn, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh để thông tin đến cử tri. Các ĐBQH được phân công tiếp xúc cử tri đều hoàn thành nhiệm vụ đại biểu của mình đồng thời chú trọng làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến pháp luật lồng ghép trong hoạt động tiếp xúc cử tri, quan tâm giải đáp, giải thích về những nội dung, vấn đề nêu ra để cử tri nắm được chính sách, pháp luật, từ đó tạo ra sự thống nhất, nâng cao hiểu biết cho nhân dân.

Các vị ĐBQH trong Đoàn đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt vai trò là cầu nối giữa cử tri và nhân dân với Quốc hội, Chính phủ và các cấp chính quyền địa phương. Kịp thời phản ánh, chuyển ý kiến kiến nghị của tri đến cơ quan có thẩm quyền. Tại kỳ họp thứ 7, thứ 8 Quốc hội khóa XIV, Đoàn ĐBQH tỉnh có 36 lượt ý kiến phát biểu thảo luận tại tổ và tại hội trường; 11 lượt ĐBQH trong Đoàn chất vấn trực tiếp và bằng văn bản đối với Chính phủ; Bộ trưởng các Bộ, ngành về những vấn đề còn bất cập, hạn chế, vướng mắc. Các vị ĐBQH đã tham dự đầy đủ các phiên họp của Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, làm việc với bộ, ngành về các nội dung liên quan đến kiến nghị của cử tri.

Với tinh thần trách nhiệm cao, trong năm 2019 các đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn đã phát huy tốt vai trò, hoàn thành tốt nhiệm vụ của người đại biểu dân cử./.

Tác giả: Hương Lan

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập416
  • Máy chủ tìm kiếm82
  • Khách viếng thăm334
  • Hôm nay80,383
  • Tháng hiện tại3,938,490
  • Tổng lượt truy cập151,658,966
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây