HOICHOTHUONGMAI

Dấu ấn 20 năm Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè

Thứ ba - 22/10/2019 09:59
Trải qua 20 năm triển khai Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, màu áo xanh thanh niên tình nguyện đã in dấu đậm nét trên mọi miền, từ vùng thành thị đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa, thực sự đi vào đời sống thanh niên, trở thành biểu tượng cho tinh thần, nhiệt huyết và niềm hăng say cống hiến của các thế hệ thanh niên trên địa bàn tỉnh.

Trải qua 20 năm triển khai Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, màu áo xanh thanh niên tình nguyện đã in dấu đậm nét trên mọi miền, từ vùng thành thị đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa, thực sự đi vào đời sống thanh niên, trở thành biểu tượng cho tinh thần, nhiệt huyết và niềm hăng say cống hiến của các thế hệ thanh niên trên địa bàn tỉnh.

Đâu cần thanh niên có

Năm 1999 là năm đầu tiên Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh triển khai Chiến dịch “Thanh niên - Sinh viên - Học sinh tình nguyện hè” trên quy mô cả nước. Cùng với tuổi trẻ cả nước, trong 20 năm qua, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Bắc Kạn đã chủ động tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh, phối hợp với các cấp, ngành triển khai nhiều phong trào, kế hoạch, chỉ thị, nghị quyết, các Đề án, chương trình hành động của Đoàn Thanh niên… tới 100% các cấp bộ Đoàn và ĐVTN trong toàn tỉnh, với mục tiêu hành động “Thanh niên xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”. Đây là nội dung mang tính trọng tâm, xuyên suốt của Đoàn đối với ĐVTN.

Dấu ấn 20 năm Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè

Đội sinh viên tình nguyện thu hoạch lúa cho bà con trong kỳ nghỉ hè

Hằng năm, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè được BTV Tỉnh đoàn triển khai tới 100% các cấp bộ Đoàn trong tỉnh. Phong trào đã có bước phát triển cả về chất lượng và số lượng, các hình thức được đa dạng hóa, thu hút đông đảo các lực lượng thanh niên trong và ngoài tổ chức Đoàn, Hội tham gia, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của ĐVTN, đảm bảo an sinh xã hội, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, tạo môi trường để thanh niên rèn luyện, cống hiến, trưởng thành. Phong trào từng bước được cụ thể hóa theo từng đối tượng, với nhiều chiến dịch phong phú, tạo sức lan tỏa tới ĐVTN và nhân dân.

Các cấp bộ Đoàn đã thành lập được trên 2.000 đội hình với gần 40.000 ĐVTN tham gia các hoạt động tình nguyện: Ra quân lập lại trật tự đô thị; xây dựng được 76 cầu dân sinh nông thôn, sửa chữa 397 cầu dân sinh nông thôn với tổng trị giá gần 6 tỷ đồng. Tổ chức làm mới, tu sửa, phát quang 1.200km đường giao thông liên thông; xây dựng gần 1.000 nhà tiêu hợp vệ sinh; đổ đường bê tông được 92km với tổng trị giá hơn 5 tỷ đồng.

Cùng với đó, các cơ sở Đoàn đã triển khai tổ chức trên 400 “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa - Uống nước nhớ nguồn” thu hút trên 20.000 lượt ĐVTN tham gia; xây mới 29 nhà tình nghĩa, sửa chữa 154 nhà tình nghĩa với tổng trị giá hơn 2 tỷ đồng; tổ chức trên 200 buổi thắp nến tri ân và quét dọn, chăm sóc đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ, bia ghi danh các anh hùng liệt sĩ thu hút gần 10.000 lượt ĐVTN tham gia; tổ chức gần 1.000 chương trình thiện nguyện, tặng trên 100.000 suất quà cho trẻ em, nhân dân, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh với tổng trị giá trên 20 tỷ đồng; giúp đỡ hơn 6.000 ngày công thu hoạch vụ mùa; tổ chức 120 đợt hiến máu tình nguyện, thu nhận gần 9.000 đơn vị máu; 95 đợt khám bệnh, phát thuốc cho gần 14.000 đối tượng gia đình chính sách, người có công, người cao tuổi…

1 chương trình và 4 chiến dịch

Từ năm 2014, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè đánh dấu bước phát triển mới, toàn diện, với sự ra đời của 1 chương trình và 4 chiến dịch, gồm: Chương trình “Tiếp sức mùa thi”; Chiến dịch “Mùa hè xanh”, “Hoa phượng đỏ”, “Kỳ nghỉ hồng”, “Hành quân xanh”.

Dấu ấn 20 năm Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè - Ảnh minh hoạ 2

Chương trình “Tiếp sức mùa thi”

Trong đó, chương trình “Tiếp sức mùa thi” đã thành lập được 75 đội hình Sinh viên tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” với trên 200 ĐVTN tham gia hỗ trợ. Chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh” với nòng cốt là đoàn viên, sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng, Học viện có sự tham gia đối ứng của lực lượng thanh niên địa bàn. Từ đó đã thành lập và phối hợp tổ chức được trên 1.200 đội hình với 13.500 ĐVTN tham gia tập trung vào các hoạt động chủ yếu như: Tổ chức chương trình “Ánh sáng văn hóa hè” dạy học văn hóa cho học sinh Tiểu học; tư vấn hỗ trợ xây dựng trại hè, trang bị kỹ năng sống, thực hành xã hội cho thiếu nhi; hỗ trợ tổ chức sinh hoạt hè cùng nhiều hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng tại địa phương. Chiến dịch tình nguyện “Hoa phượng đỏ” dành cho đối tượng chính là học sinh và có sự tham gia của trên 10.000 ĐVTN là cán bộ, giáo viên trẻ, học sinh các trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, đảm nhận và hoàn thành hơn 200 công trình, phần việc thanh niên.

Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” bắt đầu triển khai thực hiện từ năm 2015, đã có 370 đội hình được thành lập, huy động sự tham gia của 5.536 ĐVTN khối công nhân, công chức, viên chức. Các đội hình tham gia bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp xanh - sạch - đẹp; tư vấn, hỗ trợ thủ tục hành chính cho nhân dân, tuyên truyền pháp luật tại địa bàn dân cư, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật và các hoạt động an sinh xã hội, chăm sóc bảo vệ trẻ em. Ngoài ra, Chiến dịch tình nguyện “Hành quân xanh” dành cho đối tượng ĐVTN, cán bộ trẻ trong lực lượng vũ trang nhân dân cũng để lại nhiều dấu ấn sâu sắc, với các hoạt động tình nguyện diễn ra trong tháng 7 hàng năm hướng đến địa bàn khó khăn, đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, tổ chức các hoạt động chăm lo, giáo dục, hỗ trợ thiếu nhi. Từ năm 2013 đến nay đã tổ chức được 07 lớp Học kỳ quân độithu hút gần 700 thiếu nhi tham gia.

Bằng những hoạt động thiết thực, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè đã đóng góp hàng nghìn công trình, phần việc cụ thể gắn với nhu cầu thiết yếu đời sống của người dân tại nhiều địa bàn khác nhau, củng cố niềm tin của lãnh đạo các cấp, các địa phương và nhân dân đối với thanh niên, góp phần vào việc thay đổi diện mạo nông thôn, thành thị, nâng cao đời sống kinh tế - xã hội - văn hóa tỉnh nhà./.

Tác giả: Thu Trang

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập461
  • Máy chủ tìm kiếm82
  • Khách viếng thăm379
  • Hôm nay63,447
  • Tháng hiện tại4,028,347
  • Tổng lượt truy cập151,748,823
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây