Bắc Kạn tích cực ứng phó với biến đổi khí hậu

Thứ sáu - 07/06/2019 20:24
Những năm gần đây, do tác động của biến đổi khí hậu nên diễn biến thời tiết ở tỉnh Bắc Kạn ngày càng trở nên bất thường và không theo quy luật. Biến đổi khí hậu đã gây thiệt hại nặng nề về kinh tế dẫn đến đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn. Xác định tầm quan trọng trong công tác chủ động phòng, chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu, tỉnh Bắc Kạn đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm hạn chế những thiệt hại do biến đổi khí hậu gây ra.

Những năm gần đây, do tác động của biến đổi khí hậu nên diễn biến thời tiết ở tỉnh Bắc Kạn ngày càng trở nên bất thường và không theo quy luật. Biến đổi khí hậu đã gây thiệt hại nặng nề về kinh tế dẫn đến đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn. Xác định tầm quan trọng trong công tác chủ động phòng, chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu, tỉnh Bắc Kạn đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm hạn chế những thiệt hại do biến đổi khí hậu gây ra.

Theo đánh giá của các nhà khoa học, hiện nay tác động chủ yếu của biến đổi khí hậu đối với tỉnh Bắc Kạn gồm 6 vấn đề: Tác động của sự nóng lên toàn cầu; phát thải khí nhà kính; tác động của các hiện tượng thời tiết cực đoan; gia tăng các hiện tượng tai biến thiên nhiên; gia tăng lũ lụt, hạn hán và suy thoái đất; suy thoái hệ sinh thái và đa dạng sinh học. Có thể nhận thấy, những năm gần đây, tỉnh Bắc Kạn đang chịu tác động khá rõ của biến đổi khí hậu như: Tình hình thiên tai có chiều hướng diễn biến phức tạp hơn, gây ra những hậu quả, thiệt hại nặng nề, nghiêm trọng, làm ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt, kinh tế của nhân dân. Theo thống kê năm 2017, tổng thiệt hại về hoa màu, tài sản do thiên tai gây ra đối với tỉnh Bắc Kạn ước tính hơn 167,7 tỷ đồng, gấp 3,7 lần so với năm 2016. Trong năm 2018, tình hình thiên tai xảy ra nhiều hơn so với những năm trước, trong đó chủ yếu là các loại hình thiên tai như: Rét hại, lốc, mưa đá, mưa, lũ quét… làm 02 người chết và 06 người bị thương, thiệt hại về hoa màu và tài sản khoảng 138,986 tỷ đồng. Trong 04 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh xảy ra 06 đợt thiên tai, làm thiệt hại về sản xuất và nhà ở của người dân khoảng 11,2 tỷ đồng.

Bắc Kạn tích cực ứng phó với biến đổi khí hậu

Mưa lũ làm sạt lở một đoạn đường tại xã Cao Tân, huyện Pác Nặm

Nhận thức được ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, những năm qua, tỉnh Bắc Kạn đã ban hành các văn bản liên quan đến bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu như: Quyết định số 799/QĐ-UBND ngày 24/5/2012 của UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2011 - 2020 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn; Chương trình hành động số 12-CTr/TU ngày 06/8/2013 của Tỉnh ủy về chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; Quyết định số 783/QĐ-UBND ngày 07/6/2017 của UBND tỉnh về Kế hoạch triển khai nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 2053/QĐ-TTg ngày 28/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch thực hiện thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn; Quyết định số 26/2017/QĐ-UBND ngày 31/8/2017 của UBND tỉnh Bắc Kạn về việc ban hành quy chế phối hợp quản lý nhà nước về khí tượng thủy văn, biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn; Quyết định số 1635/QĐ-UBND ngày 28/9/2018 của UBND tỉnh Bắc Kạn về việc phê duyệt Kế hoạch hành động Tăng trưởng xanh  tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2018 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Văn bản số 5196/UBND-XDCB ngày 19/9/2018 của UBND tỉnh Bắc Kạn về triển khai Kế hoạch phát triển đô thị tăng trưởng xanh theo Quyết định số 84/QĐ-TTg ngày 19/01/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch phát triển đô thị tăng trưởng xanh Việt Nam đến năm 2030…

Bắc Kạn tích cực ứng phó với biến đổi khí hậu - Ảnh minh hoạ 2

Triển khai Dự án “Quản lý rừng bền vững và đa dạng sinh học nhằm giảm phát thải CO2” tại huyện Chợ Mới

Đồng thời, Bắc Kạn cũng đã thực hiện tốt các dự án đã ký kết với các đối tác nước ngoài nhằm triển khai thực hiện các điều ước quốc tế về ứng phó với biến đổi khi hậu như: Dự án “Người dân tộc thiểu số ứng phó với biến đổi khí hậu” tại huyện Chợ Mới; Dự án “Quản lý rừng bền vững và đa dạng sinh học nhằm giảm phát thải CO2” tại huyện Chợ Mới và huyện Ngân Sơn; Dự án Hỗ trợ kinh doanh cho nông hộ tỉnh Bắc Kạn được triển khai tại 37 xã thuộc 05 huyện Ba Bể, Pác Nặm, Ngân Sơn, Na Rỳ và Bạch Thông; Dự án Hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện các tỉnh vùng Đông Bắc (tại tỉnh Bắc Kạn có 03 tiểu dự án cấp nước sinh hoạt với mục tiêu cấp nước sinh hoạt cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống cho các hộ dân đồng bào vùng cao); Dự án “Kè chống sạt lở ứng phó biến đổi khí hậu, bảo vệ dân sinh và phục vụ sản xuất nông nghiệp tỉnh Bắc Kạn”… Các chương trình, dự án được triển khai đã và đang góp phần nâng cao năng lực, sự hiểu biết về biến đổi khí hậu, kiến thức về các phương pháp canh tác bền vững và sinh kế thích ứng với biến đổi khí hậu dựa trên kiến thức bản địa cho các cộng đồng dân tộc thiểu số; xây dựng được nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương.

Hằng năm, tỉnh luôn quan tâm, đẩy mạnh công tác kiểm tra, khảo sát, xác định các khu vực trọng điểm để có phương án phòng chống khi có bão, lũ xảy ra... Các ngành, địa phương cũng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, vận động mọi tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức và tích cực tham gia bảo vệ tài nguyên, môi trường sống, về những tác nhân gây biến đổi khí hậu.

Mặc dù, công tác ứng phó với biến đổi khí hậu đã được các cấp, ngành của tỉnh Bắc Kạn quan tâm, chỉ đạo thực hiện theo lộ trình chặt chẽ. Tuy nhiên, ứng phó với biến đổi khí hậu là việc dài lâu. Do đó, cần sự đồng lòng của mỗi người dân. Có như vậy mới giảm thiểu thiệt hại do biến đổi khí hậu gây ra đồng thời ứng phó chủ động trong tương lai.

Tác giả: Thu Cúc

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập519
  • Máy chủ tìm kiếm113
  • Khách viếng thăm406
  • Hôm nay110,177
  • Tháng hiện tại3,232,777
  • Tổng lượt truy cập155,268,381
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây