Việt Nam xác minh tin tàu Trung Quốc vào Biển Đông sau khi rời đảo Indonesia

Thứ năm - 09/01/2020 12:48
(Dân trí) - Tại cuộc họp báo chiều 9/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết, Việt Nam đang xác minh thông tin nói tàu Trung Quốc đã vào Biển Đông sau khi có những căng thẳng với tàu Indonesia tại khu vực đảo Natuna của nước này. >> >>

Cụ thể, nói về các diễn biến căng thẳng gần đây giữa tàu Trung Quốc và Indonesia xung quanh quần đảo Natuna, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh: “Mọi hoạt động trên biển cần tuân thủ Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS), tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của các quốc gia ven biển với các vùng biển được xác lập bởi UNCLOS, không làm phức tạp tình hình, có đóng góp thiết thực, thúc đẩy việc duy trì hòa bình và hợp tác tại khu vực”.

Việt Nam xác minh tin tàu Trung Quốc vào Biển Đông sau khi rời đảo Indonesia
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao cũng khẳng định sẽ tiếp tục xác minh thông tin được lan truyền 2 ngày qua về việc tàu 35111 đã vào Biển Đông, sau khi tàu này rời khu vực đảo Natuna.

Trước đó, ngày 7/1, không quân Indonesia triển khai 4 chiếc máy bay chiến đấu F-16 ra khu vực quần đảo Natuna gần Biển Đông, giữa lúc Jakarta tố Trung Quốc vi phạm vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này.

Đây là căng thẳng gia tăng sau khi hàng chục tàu đánh cá treo cờ Trung Quốc đã tiến vào vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia tại ngoài khơi quần đảo Natuna trong tháng 12/2019. Ít nhất 3 tàu hải cảnh của Trung Quốc cũng xuất hiện tại khu vực.

Bất chấp sự phản đối của Indonesia, phía Trung Quốc tuyên bố vùng nước tại Natuna là vùng đánh cá truyền thống của nước này và từ chối rút tàu đánh cá trở về.

Phản ứng lại, phía Indonesia điều động bổ sung 4 tàu chiến tới quần đảo Natuna tại phía nam Biển Đông trong ngày 6/1, sau khi tàu Trung Quốc từ chối rời khỏi khu vực này. Các tàu chiến tăng viện cho một nhóm 4 tàu chiến đã được triển khai trước đó để tuần tra vùng biển quanh quần đảo Natuna.

Tổng thống Joko Widodo đã khẳng định chủ quyền của Indonesia đối với vùng đặc quyền kinh tế ở biển Natuna.

Thái Anh

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập777
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm102
  • Khách viếng thăm674
  • Hôm nay156,559
  • Tháng hiện tại3,482,407
  • Tổng lượt truy cập155,518,011
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây