HOICHOTHUONGMAI

Việt Nam lên tiếng việc Mỹ đưa ra khỏi danh sách “nước đang phát triển”

Thứ sáu - 21/02/2020 01:35
(Dân trí) - Trước đề xuất đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nước đang phát triển của cơ quan Đại diện Thương mại Mỹ, Bộ Ngoại giao đang theo dõi những tác động của việc này… >>

Tại buổi họp báo chiều 20/2 của Bộ Ngoại giao, báo giới nêu vấn đề về tác động của việc Mỹ đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nước đang phát triển mới đây, cùng với Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia…

Trao đổi về vấn đề đặt ra, ông Đoàn Khắc Việt, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết: "Quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam – Mỹ thời gian qua tiếp tục phát triển rất tốt đẹp. Kim ngạch thương mại 2 chiều đạt gần 76 tỉ USD trong năm 2019, tăng 25% so với năm 2018. Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam”.

Việt Nam lên tiếng việc Mỹ đưa ra khỏi danh sách “nước đang phát triển”

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt trả lời các câu hỏi đặt ra tại cuộc họp báo chiều 20/2.

Cũng theo ông Đoàn Khắc Việt, Việt Nam là một trong những thị trường xuất khẩu tăng trưởng nhanh nhất của Mỹ. Hiện Việt Nam vẫn đang hưởng quy chế quốc gia đang phát triển trong khuôn khổ của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Việt Nam sẽ tiếp tục theo dõi đánh giá tác động của việc Mỹ đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nước được hưởng quy chế quốc gia đang phát triển trong luật Chống trợ cấp của Mỹ, đồng thời duy trì đối thoại, phối hợp với phía Mỹ nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại song phương tiếp tục phát triển theo hướng hài hòa, bền vững, mang lại lợi ích cho cả hai nước.

Trước đó, ngày 10/2, cơ quan Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) đã cập nhật danh sách các nước kém phát triển và các nước đang phát triển trong luật Chống trợ cấp của nước này, theo đó đã xóa bỏ các ưu đãi của nước đang phát triển đối với loạt các quốc gia, lãnh thổ như Albania, Argentina, Armenia, Brazil, Bulgaria, Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Colombia, Costa Rica, Gruzia, Ấn Độ, Indonesia, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Malaysia, Moldova, Montenegro, Bắc Macedonia, Romania, Singapore, Nam Phi, Hàn Quốc, Thái Lan, Ukraine và Việt Nam.

Các quốc gia ở ngoài danh sách trên sẽ dễ lọt vào tầm ngắm bị Mỹ điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với hàng hóa. 

Phương Thảo

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập402
  • Máy chủ tìm kiếm83
  • Khách viếng thăm319
  • Hôm nay104,143
  • Tháng hiện tại3,962,250
  • Tổng lượt truy cập151,682,726
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây