Triển lãm tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”

Thứ tư - 15/05/2019 11:12
(Dân trí) - Ngày 15/5, UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại huyện Phước Long.

Tại buổi lễ, ông Vương Phương Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu khẳng định, biển đảo thiêng liêng là một phần “máu thịt” không thể tách rời của Tổ quốc Việt Nam chúng ta.

Trong lịch sử hàng ngàn năm của dân tộc, biển, đảo có vai trò đặc biệt quan trọng đối với quá trình dựng nước và giữ nước. Ông cha ta đã đổ bao mồ hôi và xương máu để xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền đối với những vùng biển, đảo của Tổ quốc.

“Đảng và Nhà nước ta luôn khẳng định quan điểm, lập trường nhất quán về quyền, chủ quyền đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các quyền của Việt nam trên các vùng biển, thềm lục địa, phù hợp với luật pháp Quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 và chủ trương giải quyết mọi tranh chấp trên Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình”, Phó Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu nhấn mạnh.

Triển lãm tư liệu, bản đồ về Trường Sa, Hoàng Sa.

Theo ông Vương Phương Nam, thời gian qua, nhiều Bộ, ngành Trung ương và các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đã dành thời gian, công sức sưu tầm, đóng góp, tổng hợp được nhiều tư liệu quý báu, bằng chứng và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền không tranh cãi của Việt Nam đối với 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

Triển lãm trưng bày khoảng 150 bản đồ, hình ảnh của Việt Nam, Trung Quốc và các nước phương Tây; 60 bản đồ, tranh cổ động; 4 cuốn Atlas của Chính phủ Trung Hoa Dân Quốc; các văn bản Hán Nôm, văn bản nước ngoài; tư liệu hình ảnh, hiện vật, tư liệu nghe nhìn, tư liệu thành văn; trưng bày các ấn phẩm xuất bản và một số bài báo tuyên truyền về biển, đảo khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; 19 châu bản triều Nguyễn; 23 thư tịch cổ; mô hình cột mốc chủ quyền; 2 tranh khắc trên kính cường lực;...

Trong đó, đáng chú ý là 4 tập bản đồ và 30 bản đồ do nhà nước Trung Quốc xuất bản và phát hành chính thức qua các thời kỳ lịch sử của Trung Quốc. Qua đó cho thấy giới hạn lãnh thổ vùng cực nam của Trung Quốc trong các bản đồ này chỉ đến đảo Hải Nam.

Triển lãm tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”

Đông đảo lãnh đạo tỉnh, sở, ngành, địa phương...

Triển lãm tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” - Ảnh minh hoạ 2

... và các em học sinh xem triển lãm.

Triển lãm tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” - Ảnh minh hoạ 3

Xem rất kỹ bản đồ chủ quyền.

Triển lãm tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” - Ảnh minh hoạ 4

Mô hình cột mốc tọa độ đảo Trường Sa tại điểm trưng bày.

Tỉnh Bạc Liêu vinh dự được Bộ Thông tin và Truyền thông trao tặng những tư liệu quý này, bao gồm hơn 100 tư liệu, bản đồ cũng như hiện vật, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh để trưng bày phục vụ người dân trong tỉnh đến tham quan và nghiên cứu.

“Việc tổ chức triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc tuyên truyền, là cơ hội quý báu để đông đảo các tầng lớp nhân dân, cán bộ, chiến sỹ, thanh thiếu niên trên địa bàn tỉnh có điều kiện trực tiếp đến tham quan, tìm hiểu nhiều nguồn tư liệu, chứng cứ nhằm bác bỏ những luận điệu xuyên tạc lịch sử, những yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam”, ông Vương Phương Nam khẳng định.

Triển lãm tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” - Ảnh minh hoạ 5

Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch tỉnh Bạc Liêu ghi cảm tưởng sau khi xem triển lãm.

Thông qua triển lãm, giúp cho chúng ta hiểu rõ hơn về chủ trương đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về vấn đề bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam để cùng với nhân dân cả nước chung tay bảo vệ chủ quyền biển, đảo theo đúng luật pháp Việt Nam và luật pháp Quốc tế; góp phần khơi dậy tình yêu quê hương đất nước, ý thức về chủ quyền quốc gia của toàn thể nhân dân.

Triển lãm sẽ diễn ra trong 3 ngày (15 - 17/5/2019). 

Huỳnh Hải

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập474
  • Máy chủ tìm kiếm99
  • Khách viếng thăm375
  • Hôm nay108,442
  • Tháng hiện tại3,295,366
  • Tổng lượt truy cập155,330,970
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây