HOICHOTHUONGMAI

Thủ tướng quyết định hỗ trợ Bình Định 80 tỉ đồng và 2.000 tấn gạo

Thứ tư - 21/12/2016 21:05
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý bổ sung cho tỉnh Bình Định 80 tỉ đồng để hỗ trợ đời sống dân sinh và đồng ý bổ sung thêm cho Bình Định 2.000 tấn gạo để cứu trợ cho nhân dân sau lũ.

 

Ngày 21/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ về thăm hỏi, động viên người dân Bình Định thiệt hại do lũ và làm việc với UBND tỉnh về công tác khắc phục hậu quả sau lũ.

Nhiệm vụ cấp bách là không để dân đói, rét

Về thăm vùng lũ tỉnh Bình Định, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp khảo sát các đoạn đê sông La Tinh bị sạt lở ở thôn An Xuyên 3 (xã Mỹ Chánh, huyện Phù Mỹ). Đây là địa bàn bị lũ lụt tàn phá rất nặng nề với hơn 300m đê sông La Tinh bị vỡ, cuốn trôi và sập hoàn toàn 11 ngôi nhà của người dân địa phương.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi, động viên người dân tỉnh Bình Định bị thiệt hại do lũ
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi, động viên người dân tỉnh Bình Định bị thiệt hại do lũ

Theo người dân xóm Xuân Cỏ, thôn An Xuyên 3, xã Mỹ Chánh, trong đêm 15 và sáng 16/12, nước lũ dâng cao khiến đê sông La Tinh bị sạt lở một đoạn dài hơn 100 m, làm sập, cuốn trôi 11 ngôi nhà và làm hư hỏng 4 nhà khác ở thôn An Xuyên 3. Ngoài ra, đất đai, hồ nuôi tôm, đường giao thông… của người dân tại đây cũng bị sạt lở, hư hỏng nghiêm trọng.

Thủ tướng Chính phủ đã ân cần thăm hỏi, chia sẻ những khó khăn, mất mát của người dân vùng lũ xóm Xuân Cỏ. Đồng thời, hỗ trợ mỗi gia đình có nhà sập 5 triệu đồng và một số nhu yếu phẩm cần thiết. Chia sẻ với người dân vùng lũ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết sẽ làm hết sức mình, huy động các nguồn lực để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả.

Thủ tướng đã chỉ đạo chính quyền địa phương nhanh chóng cấp đất, hỗ trợ tiền để người dân xây dựng lại nhà cửa, ổn định cuộc sống, chuẩn bị đón Tết cổ truyền Đinh Dậu 2017 sắp tới. Trước mắt, chính quyền địa phương tập trung các biện pháp giúp nhân dân khắc phục hậu quả lũ lụt, hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nước uống, thuốc chữa bệnh, tuyệt đối không để người dân nào bị đói, rét.

Thủ tướng thăm hỏi và trao quà hỗ trợ người dân vùng lũ thôn Luật Lễ, thị trấn Diêu Trì (huyện Tuy Phước, Bình Định)
Thủ tướng thăm hỏi và trao quà hỗ trợ người dân vùng lũ thôn Luật Lễ, thị trấn Diêu Trì (huyện Tuy Phước, Bình Định)

Sau khi đến thăm người dân xóm Xuân Cỏ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đi kiểm tra tình hình sạt lở đê sông Hà Thanh đoạn qua thôn Luật Lễ, thị trấn Diêu Trì (huyện Tuy Phước). Thủ tướng chỉ đạo, UBND tỉnh cần khẩn trương gia cố lại đoạn đê sông này nhằm đảm bảo an toàn cho người dân sinh sống trong vùng. Thủ tướng cũng đã trao quà hỗ trợ 5 triệu đồng/hộ tới 3 gia đình có nhà ở bị sạt lở do ảnh hưởng của lũ lụt.

Bình Định dốc hết ngân sách

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Định về tình hình thiệt hại do mưa lũ gây ra và chỉ đạo các biện pháp khắc phục. Tại buổi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lời thăm hỏi, động viên đến người dân 9 tỉnh trong cả nước gặp phải mất mát do lũ lụt trong thời gian vừa qua, trong đó tỉnh Bình Định bị thiệt hại nặng nhất cả về người và tài sản. Tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu các tỉnh khắc phục, rút kinh nghiệm vì để số người chết và mất tích quá nhiều trong mưa lũ.

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp đi khảo sát các đoạn đê sông La Tinh bị sạt lở ở thôn An Xuyên 3 (xã Mỹ Chánh, huyện Phù Mỹ)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp đi khảo sát các đoạn đê sông La Tinh bị sạt lở ở thôn An Xuyên 3 (xã Mỹ Chánh, huyện Phù Mỹ)

Báo cáo trước Thủ tướng Chính phủ, ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, trong tháng 11 và đầu tháng 12 trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 5 đợt mưa lũ lớn khiến 34 người chết, 5 người mất tích, 10 người bị thương. Ngoài ra, tỉnh Bình Định còn có 551 nhà sập, 398 nhà tốc mái, 2.300 ha lúa đang trổ chín bị ngập, đổ, 17.300 ha lúa mới gieo sạ bị ngập hư hỏng, 1.500 ha ruộng bị sa bồi…

Tổng thiệt hại về tài sản do mưa lũ gây ra cho tỉnh Bình Định ước tính gần 2.000 tỉ đồng. “Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, trong vòng 1 tháng, Bình Định phải gánh chịu 5 đợt lũ lớn, gây thiệt hại nặng nề. Sau lũ, nhiều người dân trắng tay. Nguồn dự phòng ngân sách tỉnh Bình Định đã sử dụng gần hết cho công tác ứng phó với các đợt mưa lũ vừa qua. Hiện chỉ còn khoảng 2 tỉ đồng để dự phòng cho công tác phòng chống dịch từ nay đến cuối năm”, ông Dũng cho hay.

Ông Dũng cho biết thêm: “Bình Định là tỉnh nghèo nhưng gặp thiên tai liên tục, chúng tôi kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành quan tâm, xem xét hỗ trợ tỉnh khắc phục hậu quả của mưa lũ với tổng kinh phí 500 tỉ đồng. Đồng thời, tỉnh Bình Định cũng kiến nghị Thủ tướng miễn học phí học kỳ 2 năm học 2016 - 2017 cho học sinh cấp 2, cấp 3 trên địa bàn, chỉ đạo Bộ GD-ĐT xem xét, hỗ trợ sách, vở cho hơn 50.000 học sinh trên địa bàn và chỉ đạo các Bộ NN - PTNT, Bộ Y tế hỗ trợ cho tỉnh Bình Định trong việc khôi phục sản xuất, phòng chống dịch bệnh…”.

Theo người dân xóm Xuân Cỏ, thôn An Xuyên 3, xã Mỹ Chánh, trong đêm 15 và sáng 16/12, nước lũ dâng cao khiến đê sông La Tinh bị sạt lở một đoạn dài hơn 100 m, làm sập, cuốn trôi 11 ngôi nhà và làm hư hỏng 4 nhà khác ở thôn An Xuyên 3.
Theo người dân xóm Xuân Cỏ, thôn An Xuyên 3, xã Mỹ Chánh, trong đêm 15 và sáng 16/12, nước lũ dâng cao khiến đê sông La Tinh bị sạt lở một đoạn dài hơn 100 m, làm sập, cuốn trôi 11 ngôi nhà và làm hư hỏng 4 nhà khác ở thôn An Xuyên 3.

Chia sẻ mất mát với người dân vùng lũ tỉnh Bình Định, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giải quyết rất nhiều kiến nghị của địa phương và giao cho các bộ ngành xem xét, xử lý. Thủ tướng đồng ý bổ sung cho tỉnh Bình Định 80 tỉ đồng để hỗ trợ đời sống dân sinh và đồng ý bổ sung thêm cho Bình Định 2.000 tấn gạo để cứu trợ cho nhân dân. Ngoài ra, Thủ tướng cũng đồng ý chủ trương và giao cho Bộ GD-ĐT chỉ đạo xử lý cụ thể việc miễn phí học kỳ 2 năm học 2016-2017 cho học sinh cấp 2, cấp 3 và hỗ trợ sách, vở cho hơn 50.000 học sinh trên địa bàn tỉnh Bình Định.

“Nhiệm vụ cấp bách nhất hiện nay của tỉnh Bình Định là cần tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình bị thiệt hại, phát động phong trào chia sẻ, không để một người dân nào thiếu thốn, đói rét hoặc mắc bệnh tật do lũ lụt gây ra. Nghĩa là phải giải quyết trước một bước cái đói, cái đau, con cái học hành của người dân. Nước rút đến đâu thì cần khẩn trương công tác khắc phục vệ sinh môi trường đến đó, giúp bà con dựng lại nhà cửa đổ nát, huy động làm ngay, không để người dân màn trời, chiếu đất lúc này. Tôi đề nghị chính quyền làm các chế độ, chính sách hỗ trợ cụ thể, yêu cầu địa phương bên dưới thục hiện, ngân sách Trung ương sẽ hỗ trợ”- Thủ tướng chỉ đạo.

Doãn Công

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập414
  • Máy chủ tìm kiếm64
  • Khách viếng thăm350
  • Hôm nay84,192
  • Tháng hiện tại4,049,092
  • Tổng lượt truy cập151,769,568
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây