HOICHOTHUONGMAI

Thủ tướng: Các biện pháp chống dịch khắt khe nhất mang tính “tiền khẩn cấp”

Thứ sáu - 27/03/2020 17:35
(Dân trí) - Nêu tinh thần “quyết chiến” với dịch Covid-19 trong 2 tuần tới, khi nguy cơ bùng phát lớn, Thủ tướng yêu cầu nghiêm túc thực hiện những biện pháp khắt khe nhất với tinh thần “tiền khẩn cấp”.

Chiều 27/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về việc tổ chức một hội nghị trực tuyến “4 trong 1” giữa Chính phủ với các địa phương. Dự kiến, Hội nghị tập trung bàn về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách cho 4 nội dung: Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; hỗ trợ người lao động, bảo đảm an sinh xã hội; bảo đảm trật tự an toàn xã hội ứng phó dịch Covid-19.

Thủ tướng: Các biện pháp chống dịch khắt khe nhất mang tính “tiền khẩn cấp”
Thủ tướng chủ trì họp Thường trực Chính phủ chiều 27/3.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Thủ tướng nhắc lại việc trong buổi sáng hôm nay đã ký Chỉ thị hết sức quan trọng (Chỉ thị số 15), thực hiện các biện pháp khắt khe nhất, coi như “tiền khẩn cấp” khi có nhận định rằng trong 2 tuần tới, dịch có nguy cơ bùng phát.

Lãnh đạo Chính phủ nhấn mạnh: “Chúng ta đang cố gắng giảm hết mức số người nhiễm để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân. Và điều đáng mừng là đến nay chưa có trường hợp tử vong, nhiều người bình phục, xuất viện”.

Nêu rõ sẽ tổ chức kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 15 này, Thủ tướng nêu tinh thần “quyết chiến”, làm mọi biện pháp có thể để ngăn dịch Covid-19. Trong thời gian tới, trước mắt là trong nửa tháng tới và có thể kéo dài thêm, Việt Nam phải tập trung mọi sức lực, mọi biện pháp để chống dịch, coi đó là nhiệm vụ số 1 hiện nay.

Nói về tác động của Covid-19 đến kinh tế-xã hội, Thủ tướng cho biết, dịch ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh toàn cầu. Theo dự báo của IMF, tăng trưởng kinh tế thế giới bằng 0, hãng tin Bloomberg cũng cùng nhận định, nhiều nước tăng trưởng âm.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc cho rằng, một cuộc suy thoái kinh tế mới, lớn hơn cuộc suy thoái 2008 sẽ diễn ra trên toàn cầu. Trung Quốc được dự báo tăng trưởng thấp, còn Nhật Bản, Hàn Quốc và một số nước có thể tăng trưởng âm.

“Hôm qua, tôi đã dự hội nghị thượng đỉnh trực tuyến G20, các Tổng thống, Thủ tướng của các nước dự đều phát biểu rằng, phải vực dậy nền kinh tế trong bối cảnh rất nhiều khó khăn, trở ngại. Các nước G20, các nước châu Á, Đông Nam Á đã có gói kích thích kinh tế” - Thủ tướng nói.

Thủ tướng: Các biện pháp chống dịch khắt khe nhất mang tính “tiền khẩn cấp” - Ảnh minh hoạ 2

Thủ tướng: "Chúng ta bàn nhiều thứ nhưng cuối cùng vẫn là đời sống của người dân". 

Về tình hình trong nước, những tháng đầu năm, Việt Nam gặp khó khăn do tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn nặng nề ở các tỉnh miền Nam, dịch tả lợn châu Phi, cúm gia cầm… Đặc biệt, dịch Covid-19 gây ảnh hưởng rất lớn đến mọi mặt cuộc sống xã hội. Trước tình hình đó, Thường trực Chính phủ đều có suy nghĩ phải vực dậy nền sản xuất để giải quyết việc làm, tăng trưởng bằng các biện pháp căn cơ, mạnh mẽ.

Vì vậy, Thủ tướng cho biết, cần thiết phải tổ chức một hội nghị toàn quốc bàn 4 nội dung lớn. Thứ nhất là tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh khi nhiều doanh nghiệp phải đình trệ sản xuất kinh doanh, nhất là lĩnh vực hàng không, du lịch. Năm nay, chúng ta dự kiến đón khoảng 20 triệu du khách mà chủ yếu đi bằng đường hàng không nhưng do dịch, lượng lớn du khách không thể đến Việt Nam trong thời gian qua; các khách sạn cũng phải đóng cửa.

Thủ tướng cho rằng, Việt Nam hiện gặp phải tình trạng yếu cả cung, yếu cả cầu nên cần phải tìm thấy thị trường mới ở trong nước và thị trường lớn ở nước ngoài, phải có biện pháp giữ ổn định sản xuất kinh doanh, nếu không, không thể giải quyết việc làm và tăng trưởng.

Về giải ngân vốn đầu tư công, một kênh quan trọng cho tăng trưởng, Thủ tướng cho biết, cả nước hiện có khoảng 30 tỷ USD vốn đầu tư công cần giải ngân trong năm nay, bao gồm vốn ngân sách Nhà nước và vốn vay. 3 tháng đầu năm, mặc dù có nhiều cố gắng nhưng số vốn chưa giải ngân theo kế hoạch còn rất lớn. Câu hỏi đặt ra là làm sao giải ngân hết số vốn này.

Thủ tướng gợi ý, lần này cần có chế tài mạnh như thế nào để giải quyết dứt điểm vấn đề giải ngân vốn đầu tư công, phải kỷ luật như thế nào, điều chuyển vốn như thế nào? Thủ tướng yêu cầu một số bộ, ngành, cơ quan sử dụng nhiều vốn đầu tư phải có biện pháp mạnh mẽ.

Nội dung thứ 3 cần bàn tại hội nghị sắp tới, theo Thủ tướng, là vấn đề an sinh xã hội khi mà tình trạng nghỉ việc không lương, thất nghiệp diễn ra trên toàn cầu và ở Việt Nam.

“Cho nên, chúng ta bàn nhiều thứ nhưng cuối cùng vẫn là đời sống của nhân dân, của công nhân, đối tượng chính sách. Biện pháp nào mạnh mẽ hơn, gói hỗ trợ nào để giải quyết vấn đề này vì an sinh xã hội là câu chuyện lớn ở Việt Nam” – Thủ tướng nói và lưu ý, cần giữ ổn định vĩ mô, chống đầu cơ nâng giá, không để tình trạng thiếu gạo cũng như các vật tư, nhu yếu phẩm khác.

Nội dung thứ tư là bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội vì đời sống khó khăn sẽ dẫn tới những nguy cơ gây mất an ninh trật tự. Bộ Công an cần có giải pháp không để tình trạng lộn xộn xảy ra.

Việt Nam còn nghèo, còn nhiều khó khăn nhưng trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân là phải cố gắng giữ được nhịp độ phát triển, khắc phục mọi khó khăn, nhất là trong các quý tới, Thủ tướng nhấn mạnh, để làm sao như lò xo bị nén lại, sẵn sàng bật lên sau khi hết dịch.

Lãnh đạo Chính phủ cũng nhắc nhở, không để tình hình quá xấu rồi rơi vào thế bị động. Ngay sau khi dịch kết thúc, mọi lĩnh vực phải bắt tay vào việc thì mới vực dậy được nền kinh tế, nhất là khi những thị trường lớn có liên quan đến Việt Nam đã phục hồi mà Việt Nam không chuẩn bị tâm thế thì sẽ thất bại.

Thủ tướng cho biết, Hội nghị sắp tới, dự kiến diễn ra vào 31/3, sẽ có sự tham dự của Bí thư, Chủ tịch các tỉnh trong toàn quốc, các Bộ trưởng, các cơ quan có liên quan của Quốc hội để cùng thảo luận. Hội nghị sẽ nghe các bộ trưởng trình bày chương trình hành động của mình để đóng góp xây dựng đất nước.

Phương Thảo

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập450
  • Máy chủ tìm kiếm51
  • Khách viếng thăm399
  • Hôm nay106,408
  • Tháng hiện tại4,071,308
  • Tổng lượt truy cập151,791,784
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây