HOICHOTHUONGMAI

Thanh Hóa: Còn tình trạng cán bộ tham nhũng trong hoạt động công vụ

Thứ sáu - 28/06/2019 12:54
(Dân trí) - Vẫn còn tình trạng cán bộ, công chức, viên chức lợi dụng chức vụ, quyền hạn, sơ hở của chính sách, pháp luật, lợi dụng lòng tin, thiếu hiểu biết về chính sách pháp luật của người dân để sách nhiễu, gây phiền hà, thậm chí tiêu cực, tham nhũng khi thực hiện hoạt động công vụ. >>

Đó là thực tế được nêu ra trong chỉ thị về việc tăng cường các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

Thanh Hóa: Còn tình trạng cán bộ tham nhũng trong hoạt động công vụ
Ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa khẳng định, đưa ra khỏi bộ máy những cán bộ, công chức, viên chức thoái hóa, biến chất, vi phạm pháp luật.

Theo ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, trong những năm qua, tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương này đã đạt được kết quả tích cực.

Tuy nhiên, trong nhiều lĩnh vực, ở nhiều ngành, nhiều cấp vẫn còn tình trạng cán bộ, công chức, viên chức vì động cơ cá nhân; lợi dụng chức vụ, quyền hạn, sơ hở của chính sách, pháp luật; lợi dụng lòng tin, thiếu hiểu biết về chính sách pháp luật của người dân để sách nhiễu, gây phiền hà, thậm chí tiêu cực, tham nhũng khi thực hiện hoạt động công vụ, gây bức xúc trong nhân dân.

Để phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc, người đứng đầu phải gương mẫu trong việc thực hiện các quy định về phòng chống tham nhũng.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa lưu ý, người đứng đầu sở, ngành, địa phương, các cơ quan, đơn vị, nếu để xảy ra tiêu cực, tham nhũng tại đơn vị, cơ quan mình thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Yêu cầu được đặt ra là thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử, quy trình chuyên môn nghiệp vụ..., có cơ chế kiểm soát hiệu quả đối với cán bộ, công chức khi thực thi nhiệm vụ kiểm tra, thanh tra, điều tra, thi hành án, hải quan, thuế, quản lý thị trường...

Nguyên tắc đặt ra là phải bảo đảm ngăn chặn được tình trạng lợi dụng chức vụ, quyền hạn để sách nhiễu, "vòi vĩnh", "chung chi", phục vụ động cơ cá nhân, vụ lợi trong thực thi công vụ.

Đồng thời, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin để hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp của cán bộ, công chức, viên chức với người dân, doanh nghiệp khi giải quyết công việc; công bố rộng rãi số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận các ý kiến phản ánh của người dân, doanh nghiệp về hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức để có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời vi phạm.

Tăng cường kiểm tra, giám sát đối với các cơ quan, đơn vị, bộ phận trực thuộc, đặc biệt là các cơ quan, lực lượng thực thi pháp luật có yếu tố nhạy cảm cao trong việc chấp hành những quy định trong thực thi công vụ.

Thanh Hóa: Còn tình trạng cán bộ tham nhũng trong hoạt động công vụ - Ảnh minh hoạ 2
5 cán bộ Thanh tra tỉnh Thanh Hóa mới bị bắt hồi tháng 4/2019 vì tội nhận hối lộ.

Cùng với đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chế độ công vụ, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm; kiên quyết đưa ra khỏi bộ máy những cán bộ, công chức, viên chức thoái hóa, biến chất, vi phạm pháp luật.

Một trong những nhiệm vụ đặt ra trong thực hiện hoạt động công vụ là định kỳ luân chuyển, thay đổi vị trí công tác đối với những vị trí nhạy cảm, phức tạp theo đúng quy định; đồng thời, lựa chọn, bố trí người có đủ phẩm chất, đạo đức, năng lực chuyên môn nghiệp vụ để đảm nhiệm các vị trí nhạy cảm, nhất là đối với các trưởng đoàn thanh tra, kiểm tra, điều tra viên...

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng nghiêm cấm đại diện doanh nghiệp gặp gỡ “tranh thủ” cán bộ, công chức giải quyết sai quy định pháp luật.

Trần Lê

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập417
  • Máy chủ tìm kiếm73
  • Khách viếng thăm344
  • Hôm nay73,180
  • Tháng hiện tại3,931,287
  • Tổng lượt truy cập151,651,763
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây