Phó Thủ tướng: "Sóc Trăng cần làm tốt hơn nữa chính sách dân tộc"

Thứ hai - 17/07/2017 23:09
Ngày 17/7, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sóc Trăng về thực hiện chính sách dân tộc.

Tại buổi làm việc, ông Lâm Văn Mẫn- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Sóc Trăng- đã báo cáo với Phó Thủ tướng và đoàn công tác về tình hình phát triển kinh tế-xã hội và kết quả thực hiện chính sách dân tộc của tỉnh Sóc Trăng.

Theo báo cáo, Sóc Trăng là tỉnh có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm khá cao, với gần 36%; trong đó đồng bào Khmer chiếm 30,71%. Toàn tỉnh có 36 xã đặc biệt khó khăn thuộc khu vực III và 72 ấp đặc biệt khó khăn thuộc xã khó khăn (khu vực II).

Sau ảnh hưởng nặng nề của hạn mặn năm 2016, tình hình phát triển nông nghiệp của tỉnh đã được phục hồi, diện tích lúa đặc sản được mở rộng, gia súc gia cầm tiếp tục phát triển tăng đàn, vụ tôm đầu năm 2017 thuận lợi, tăng trưởng khá. Giá trị sản xuất công nghiệp tăng nhanh.

Các hoạt động văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ. Công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, các chương trình, dự án, chính sách dân tộc được triển khai hiệu quả, góp phần làm cho diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới.

Đến nay, hầu hết các xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số đều có trường trung học cơ sở, trạm y tế và đường ô tô đến trung tâm xã. 97% người dân nông thôn được cấp nước hợp vệ sinh, trong đó có 95% đồng bào dân tộc được sử dụng nước hợp vệ sinh. Tỷ lệ hộ Khmer có điện sử dụng đạt 99,4% tổng số hộ Khmer, từ đó tạo điều kiện cho đồng bào dân tộc thiểu số phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống…

Trong 6 tháng đầu năm 2017, đời sống đồng bào dân tộc tiếp tục được ổn định, tỉnh đã thực hiện việc kéo điện sinh hoạt cho gần 6.600 hộ dân, trong đó có 1.700 hộ dân tộc Khmer, hơn 5.250 lao động người dân tộc Khmer được giải quyết việc làm.

Tuy nhiên, hiện nay Sóc Trăng vẫn còn là tỉnh nghèo trong khu vực và cả nước, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh chiếm 15,32%, hộ cận nghèo còn 11,85%, trong đó có 23.042 hộ Khmer nghèo, chiếm 22,95%, cao hơn bình quân của tỉnh. Kết cấu hạ tầng cơ sở chưa đồng bộ và còn yếu. Kết quả giảm nghèo chưa thật sự vững chắc; hộ Khmer nghèo thiếu đất và không đất sản xuất còn nhiều. Đời sống kinh tế của đồng bào Khmer vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều khó khăn, nghề nghiệp không ổn định…

Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng đã nêu một số kiến nghị với Phó Thủ tướng, với Chính phủ. Cụ thể, cần xem xét trình Bộ Chính trị, Quốc hội ban hành Luật hỗ trợ phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi để làm cơ sở pháp lý thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước; xem xét có chính sách hỗ trợ cho các nhà sư dạy chữ Khmer ở các chùa vào dịp hè hằng năm.

Tỉnh Sóc Trăng cũng đề nghị Chính phủ tiếp tục hỗ trợ kinh phí đầu tư cơ sở vật chất hệ thống trường dân tộc nội trú cho con em đồng bào dân tộc; kéo dài thời gian hỗ trợ vốn định canh định cư cho đồng bào dân tộc Khmer; xây dựng lò hỏa táng điện tại các chùa Khmer để đảm bảo vệ sinh môi trường…

Phó Thủ tướng:
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình thăm Mẹ Việt Nam anh hùng tại TP Sóc Trăng.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình biểu dương Đảng bộ, chính quyền tỉnh Sóc Trăng đã quan tâm và thực hiện tốt chính sách dân tộc.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Sóc Trăng vẫn còn là tỉnh nghèo, kết cấu hạ tầng còn kém, đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn, hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số còn cao, kết quả giảm nghèo chưa thật sự bền vững.

Để đạt được các mục tiêu phát triển đến năm 2020, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị tỉnh Sóc Trăng cần tiếp tục chỉ đạo phát triển kinh tế-xã hội trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là vùng đồng bào Khmer; phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc hằng năm từ 3% trở lên.

Tiếp tục tập trung thực hiện tốt các chính sách dân tộc, nhất là các chính sách về phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số; triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm giảm nghèo bền vững, hạn chế tái nghèo; Phát triển giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đào tạo nghề, giải quyết việc làm trong đồng bào dân tộc thiểu số; đồng thời, chăm lo phát triển các lĩnh vực văn hóa-xã hội, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng đã đến thăm, tặng quà và tặng 40 suất học bổng cho con em đồng bào dân tộc Khmer tại xã Phú Tân, huyện Châu Thành; thăm tặng quà Bà mẹ Việt Nam Anh hùng tại TP Sóc Trăng.

Tác giả: Bạch Dương

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập647
  • Máy chủ tìm kiếm107
  • Khách viếng thăm540
  • Hôm nay162,730
  • Tháng hiện tại1,599,818
  • Tổng lượt truy cập157,716,319
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây