HOICHOTHUONGMAI

Phó Thủ tướng khẳng định lập trường Biển Đông của Việt Nam với Ngoại trưởng Trung Quốc

Thứ sáu - 02/08/2019 08:54
(Dân trí) - Ngày 1/8, Phó Thủ tướng-Bộ trưởng Phạm Bình Minh đã gặp Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Phó Thủ tướng khẳng định lập trường nguyên tắc của Việt Nam và nêu rõ hai bên cần kiểm soát tốt bất đồng, giải quyết thỏa đáng tranh chấp tại Biển Đông trên cơ sở tuân thủ nghiêm túc luật pháp quốc tế. >> >>

Cuộc gặp của lãnh đạo hai nước Việt Nam - Trung Quốc diễn ra tại Bangkok - Thái Lan, trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 52 và các Hội nghị liên quan.

Phó Thủ tướng khẳng định lập trường Biển Đông của Việt Nam với Ngoại trưởng Trung Quốc

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh trao đổi vấn đề Biển Đông với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị 

Tại cuộc gặp, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh, Việt Nam coi trọng quan hệ láng giềng với Trung Quốc. Về các vấn đề trên biển hiện nay, Phó Thủ tướng khẳng định lập trường nguyên tắc của Việt Nam.

Lãnh đạo Chính phủ Việt Nam nêu rõ, hai bên cần nỗ lực duy trì hoà bình, ổn định, kiểm soát tốt bất đồng, không có hành động làm phức tạp thêm tình hình, thông qua các biện pháp hoà bình giải quyết thoả đáng tranh chấp tại Biển Đông trên cơ sở tuân thủ nghiêm túc luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982).

Về phía Trung Quốc, Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị khẳng định: Đảng, Chính phủ Trung Quốc trân trọng quan hệ với Việt Nam, nỗ lực giữ gìn quan hệ hữu nghị giữa hai nước; nhất trí cùng trao đổi ý kiến, giải quyết thoả đáng những vấn đề phát sinh trong quan hệ.

Phó Thủ tướng khẳng định lập trường Biển Đông của Việt Nam với Ngoại trưởng Trung Quốc - Ảnh minh hoạ 2

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định lập trường nguyên tắc của Việt Nam và nêu rõ hai bên cần kiểm soát tốt bất đồng, giải quyết thỏa đáng tranh chấp tại Biển Đông (Ảnh: Hữu Kiên)

Cũng trong ngày 1/8, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã cùng các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và Đối tác tham dự các Hội nghị Bộ trưởng giữa ASEAN với Australia, Ấn Độ, EU, Hàn Quốc và Canada.

Phát biểu tại các Hội nghị nói trên, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết Việt Nam coi trọng và sẽ tích cực cùng các nước ASEAN đóng góp nhằm mở rộng và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác thực chất, hiệu quả giữa ASEAN với các đối tác trên các lĩnh vực thuộc quan tâm và lợi ích chung.

Lãnh đạo Chính phủ Việt Nam tiếp tục bày tỏ quan ngại về diễn biến phức tạp trên thực địa ở Biển Đông, trong đó có việc tiếp diễn các hoạt động quân sự hóa và các hành động đơn phương đi ngược lại luật pháp quốc tế, trái với tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), làm xói mòn lòng tin, tác động tiêu cực đến hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tái khẳng định lập trường nguyên tắc của ASEAN, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của tăng cường lòng tin, không quân sự hoá, kiềm chế, không sử dụng vũ lực và đe doạ sử dụng vũ lực, tuân thủ nghiêm túc luật pháp quốc tế trong đó có UNCLOS 1982, thực hiện nghiêm chỉnh, đầy đủ Tuyên bố DOC và sớm hoàn tất Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu quả, thực chất, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Trước đó, trong các Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN với các đối tác và các cuộc gặp song phương... lãnh đạo Chính phủ Việt Nam đều nhấn mạnh việc nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc được các tàu hải cảnh và dân binh hộ tống xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, tiến hành các hoạt động khảo sát trái phép.

Những hành động này vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam theo Công ước Luật biển 1982. Nghiêm trọng hơn, đây là diễn biến tiếp theo các hoạt động cải tạo bồi đắp quy mô lớn và quân sự hoá các cấu trúc tranh chấp trên biển.

Tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Mỹ, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã thẳng thắn trao đổi và nhấn mạnh quan điểm về diễn biến căng thẳng trên thực địa ở Biển Đông rằng “các nước trong khu vực cần có tiếng nói kiên quyết, không nên lảng tránh những vấn đề phức tạp”.

Châu Như Quỳnh

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập414
  • Máy chủ tìm kiếm75
  • Khách viếng thăm339
  • Hôm nay96,427
  • Tháng hiện tại3,954,534
  • Tổng lượt truy cập151,675,010
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây