HOICHOTHUONGMAI

Phần thưởng Bác Hồ dành cho chiến sĩ Điện Biên

Thứ hai - 11/06/2018 03:09
Để chúc mừng những chiến công hiển hách của các chiến sĩ Điện Biên, trong cuộc gặp đoàn cán bộ chiến sĩ đã lập công xuất sắc trong Chiến dịch Điện Biên Phủ (năm 1954), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tặng phần thưởng biểu dương.

Chiến thắng Điện Biên Phủ là trang sử vàng chói lọi trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc Việt Nam nói riêng và của nhân dân các nước thuộc địa trên toàn thế giới ở thế kỷ XX nói chung.

Trong suốt thời gian diễn ra Chiến Dịch, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn theo dõi sát sao tình hình ngoài trận địa, quan tâm, cổ vũ và động viên kịp thời các chiến sĩ Điện Biên – những người anh hùng đang ngày đêm “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” chiến đấu vì độc lập tự do của nước nhà. Tình cảm đặc biệt của Người đã tiếp thêm sức mạnh cho các chiến sĩ Điện Biên quyết chí xông pha giành thắng lợi vẻ vang. Với ý chí quyết tâm đó, 17h30 ngày 7/5/1954 lá cờ “Quyết chiến, quyết thắng” được phất cao trên nóc hầm Đờ Cát-tơ-ri (De Castries). Ngay hôm sau, ngày 8/5/1954, Bác Hồ đã có “Thư khen ngợi bộ đội, dân công, thanh niên xung phong và đồng bào Tây Bắc đã chiến thắng vẻ vang ở Điện Biên Phủ”: “Quân ta đã giải phóng Điện Biên Phủ và Chính phủ thân ái gửi lời khen cán bộ, chiến sĩ, dân công, thanh niên xung phong và đồng bào địa phương đã làm tròn nhiệm vụ một cách vẻ vang”.

Tiếp đó, Bác gửi thư chúc mừng đến toàn thể cán bộ và chiến sĩ ở mặt trận Điện Biên Phủ, Bác viết: “… Bác và Chính phủ định thưởng cho tất cả các chú Huy hiệu “Chiến sĩ Điện Biên Phủ”. Các chú có tán thành không?

Bác dặn các chú một lần nữa:

Chớ vì thắng mà kiêu, chớ chủ quan khinh địch, phải luôn luôn sẵn sàng làm trọn nhiệm vụ Đảng và Chính phủ giao cho các chú…”.

Phần thưởng Bác Hồ dành cho chiến sĩ Điện Biên
Chủ tịch Hồ Chí Minh thưởng huy hiệu Chiến sĩ Điện Biên Phủ cho cán bộ, chiến sĩ lập công, tham gia chiến đấu ở mặt trận Điện Biên Phủ, VIệt Bắc, tháng 5/1954. (Ảnh: Bảo tàng Hồ Chí Minh).

Sau chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, một số chiến sĩ tiêu biểu đại diện cho các Đại đoàn đã được Bộ Chỉ huy mặt trận cử về báo cáo thành tích lên Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây cũng là dịp các đồng chí đại diện cho chiến sĩ toàn quân đến chúc mừng sinh nhật Bác. Để chúc mừng những chiến công hiển hách của các chiến sĩ Điện Biên, trong cuộc gặp đoàn cán bộ chiến sĩ đã lập công xuất sắc trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tặng phần thưởng biểu dương.

Về sự kiện này, Bảo tàng Hồ Chí Minh hiện đang lưu giữ nhiều ảnh, tài liệu, hiện vật. Ngoài ra, nhiều bài báo của các tác giả trong và ngoài nước đã đề cập tới sự kiện lịch sử này… Qua việc xác minh và lời kể của các nhân chứng, có thể nhận định: Chủ tịch Hồ Chí Minh đang gắn Huy hiệu cho đồng chí Hoàng Đăng Vinh (chiến sĩ trẻ tuổi nhất). Phần thưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh trao tặng các chiến sĩ khi đó bao gồm: Thưởng Huân chương Chiến sĩ (sau này được đổi tên thành Huân chương Chiến công), Huy hiệu Chiến sĩ Điện Biên Phủ, Huy hiệu Chủ tịch Hồ Chí Minh, Huân Chương Sao đỏ.

Trong tâm trí của các chiến sĩ Điện Biên khi ấy, họ không bao giờ quên những lời dặn dò của Bác: “Hôm nay, Bác thay mặt Đảng và Chính phủ trao cho các chiến sĩ lập công xuất sắc trong Chiến dịch Điện Biên Phủ Huân chương Chiến công. Riêng Bác còn tặng thêm mỗi cháu một ngôi sao đỏ và một tấm Huy hiệu”.

Trong bữa cơm thân mật với Bác, Bác nói “Đây là bữa cơm riêng Bác mời các cháu, chứ không phải Nhà nước mời đâu. Toàn cây nhà lá vườn cả, nhưng các cháu phải ăn no. Các cháu ăn nhiều. Bác sẽ vui, sẽ khỏe”.

Khi kể lại kỷ niệm buổi gặp đó với Bác, ông Nguyễn Quang Thuận – một trong những chiến sĩ Điện Biên hôm ấy luôn nghĩ rằng “Vinh dự không phải Bác chỉ dành riêng cho năm chiến sĩ. Đây là vinh dự lớn lao mà Bác dành cho toàn quân, cho tất cả cán bộ, chiến sĩ vừa qua đã góp sức làm nên Chiến thắng”.

Sự quan tâm, động viên của Bác dành cho các chiến sĩ Điện Biên đã tiếp thêm sức mạnh cho họ để vượt qua mọi gian khổ, quyết chí một lòng, chiến đấu anh dũng, lập nên chiến công vĩ đại. Từ Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954, quân và dân ta đã dành thắng lợi trong trận “Điện Biên Phủ trên không” năm 1972, rồi Chiến dịch Hồ Chí Minh năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

64 năm đã trôi qua, nhưng hình ảnh “Việt Nam – Điện Biên Phủ - Hồ Chí Minh” vẫn còn vang vọng với non sông và thế giới. Những tài liệu, hiện vật về Điện Biên Phủ, Hồ Chí Minh đã và đang được trưng bày trong Bảo tàng là những trang sử sinh động nhất, nhắc nhở chúng ta về truyền thống của cha ông và chắp cánh cho thế hệ tương lai trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước, mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh sớm thành công.

Tác giả: Nguyễn Dương

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập417
  • Máy chủ tìm kiếm56
  • Khách viếng thăm361
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại3,976,918
  • Tổng lượt truy cập151,697,394
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây