Ông Đinh La Thăng: "Bỏ tiêu chí hộ khẩu với sinh viên y Phạm Ngọc Thạch"

Thứ tư - 22/02/2017 20:34
Làm việc với trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Bí thư Thành ủy TP HCM tái khẳng định quan điểm "không phân biệt chính sách hộ khẩu" để thu hút sinh viên giỏi.

Chiều 22/2, tại buổi làm việc giữa Thành ủy TP HCM và trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (trực thuộc UBND TP HCM), ông Đinh La Thăng cho rằng, trường cần đổi mới cơ chế tuyển sinh, mà trước hết là bỏ ngay yêu cầu lấy hộ khẩu thành phố.

Quy định trước đây phù hợp với điều kiện lịch sử thời điểm đó nhưng nay đã hội nhập thì phải thay đổi.

"Mình chọn những người giỏi nhất cả nước đến đây học thì chất lượng sinh viên sẽ tốt lên. Tại sao cứ phải hộ khẩu thành phố?", ông Thăng đặt vấn đề, đồng thời cho rằng thành phố không nên bao cấp tràn lan.

 

Bí thư Thành uỷ TP HCM cũng yêu cầu phải vận hành theo cơ chế thị trường chứ không thể trông chờ ngân sách nhỏ giọt. "Trường phải có đề án tự chủ ngay để tăng thu nhập gấp đôi cho cán bộ giảng viên. Trung bình có 9 triệu thì sao có thể bằng lòng được", ông Thăng nói.

Ông cũng đề nghị trường tập trung đổi mới giảng dạy theo hướng hiện đại, đạt chuẩn quốc tế, phát huy năng lực sáng tạo của người học, học phải đi đôi với hành. "Làm sao để thương hiệu của trường được chào đón ở các bệnh viện trên cả nước, thậm chí là bệnh viện thế giới", ông Thăng yêu cầu.

Trước đó, bà Nguyễn Thị Thu - Phó chủ tịch UBND thành phố - cho biết, bên cạnh những thành tựu đạt được, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đang đối mặt với một số khó khăn. Được thành lập gần 10 năm nay (từ trung tâm bồi dưỡng cán bộ y tế cho thành phố) nhưng thu nhập của cán bộ, giảng viên còn thấp nên một số người đã ra đi.

Trường là nơi đào tạo nhân lực ngành y cho thành phố, được bao cấp. Tuy nhiên, trước đây trường chỉ có vài trăm chỉ tiêu tuyển sinh thì năm ngoái đã được tăng lên 1.000. "Nên chăng trường xác định tỷ lệ bao nhiêu chỉ tiêu của thành phố, bao nhiêu phần trăm các tỉnh bên ngoài để tăng nguồn thu?", bà Thu gợi ý.

Ông Đinh La Thăng:

Lãnh đạo TP HCM tham quan phòng học trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Ảnh: N.N

Báo cáo với lãnh đạo TP HCM, PGS.TS Ngô Minh Xuân (Hiệu trưởng Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch) cho biết, các nguồn thu chủ yếu của trường ngày càng giảm. Thu từ đào tạo bác sĩ liên thông, bác sĩ ngoài ngân sách đã không còn.

Thu ngân sách thành phố hỗ trợ cho trường để thực hiện nhiệm vụ đào tạo giảm từ 18 triệu đồng mỗi sinh viên trong một năm hiện chỉ còn 10 triệu.

"Đề nghị thành phố cho phép trường tự chủ tài chính phần chi thường xuyên với lộ trình phù hợp. Điều này giúp chúng tôi có cơ chế tài chính linh hoạt mà thành phố cũng bớt gánh nặng ngân sách", ông Xuân báo cáo.

Ngoài ra, ông Xuân cũng trình bày những khó khăn trong thực hiện xây dựng cơ sở 2 của trường ở huyện Bình Chánh vì vướng giải phóng mặt bằng. Ông đề nghị thành phố hỗ trợ và có cơ chế để trường có đầy đủ nguồn lực về tài chính, nhân sự và trang thiết bị.

Mạnh Tùng

Nguồn tin: http://vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập546
  • Máy chủ tìm kiếm110
  • Khách viếng thăm436
  • Hôm nay162,987
  • Tháng hiện tại2,481,310
  • Tổng lượt truy cập158,597,811
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây