Niềm vui đầu xuân của cụ ông 102 tuổi đời, 75 năm tuổi Đảng

Thứ bảy - 01/02/2020 03:53
(Dân trí) - Xuân này cụ Nguyễn Hữu Thân ở tổ dân phố 4, phường Nam Hồng, thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) bước sang tuổi 102 với một niềm vui lớn khi được Tỉnh ủy Hà Tĩnh trao tặng Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng. Dù tuổi cao, không còn nhanh nhẹn, nhưng ngọn lửa cách mạng vẫn rực cháy trong trái tim người cán bộ tiền khởi nghĩa, cụ vẫn nguyện theo Đảng, theo Bác đến hết cuộc đời.

Người chiến sĩ cộng sản kiên trung

Sinh năm 1918, xuân Canh Tý này cụ Nguyễn Hữu Thân tròn 102 tuổi. Dù đã vượt cả tuổi bách niên, nhưng người chiến sỹ cộng sản kiên trung này vẫn nhớ rất rõ những chặng đường đấu tranh kiên cường của mình, từ khi tham gia Mặt trận Việt Minh giành chính quyền ở huyện Can Lộc, đến cuộc trường chinh kháng chiến chống Pháp.

Niềm vui đầu xuân của cụ ông 102 tuổi đời, 75 năm tuổi Đảng

Cụ Nguyễn Hữu Thân. (Ảnh: Nam Giang)

Cụ kể rằng, từ 14-15 tuổi đã nhìn thấy các bậc cha, chú trong làng Giao Tác, xã Thuận Lộc, huyện Can Lộc (nay thuộc thị xã Hồng Lĩnh) tham gia đấu tranh đòi bỏ các thứ thuế bất công, đấu tranh đòi quyền tự do dân chủ cho nhân dân lao động.

Đến năm 18 tuổi chàng thanh niên Nguyễn Hữu Thân đã theo các bậc cha, chú trong làng tham gia hoạt động cách mạng. Năm 1944, cụ chính thức tham gia Mặt trận Việt Minh và được giao nhiệm vụ Phó Chỉ huy Lực lượng tự vệ.

Sau đợt huấn luyện, cụ Thân được giao chỉ huy lực lượng cảm tử. Cụ Thân nhớ rất rõ, thời điểm này ở Bắc Kỳ, Trung Kỳ, bọn cường hào, ác bá ra sức đe nẹt, thực hiện sưu cao, thuế nặng, cướp ruộng đất, lúa tiền của nhân dân. Phong trào đấu tranh của quần chúng Đậu Liêu, Thuận Lộc nói riêng và cả huyện Can Lộc lên rất cao.

Khi thế sự chín muồi, cụ Thân trực tiếp chỉ huy lực lượng cảm tử vào bắt tri huyện Trần Mạnh Đàn, buộc y và thuộc hạ phải cúi đầu chấp nhận các bản yêu sách của quần chúng, giao nộp triện (con dấu) cùng tài liệu cho Ủy ban Kháng chiến lâm thời, buộc trả lại ruộng đất, lúa tiền cho nhân dân.

 Ngay sau thắng lợi giành chính quyền, tháng 10/1945, cụ Thân vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Đông Dương, nay là Đảng Cộng sản Việt Nam.

Cách mạng tháng Tám thành công, cụ Thân gia nhập Quân đội nhân dân Việt Nam, tham gia cuộc kháng chiến chống Pháp trên các mặt trận Bình Trị Thiên và phía Bắc.

Đến năm 1957, cụ chuyển công tác về Khu ủy Khu 4 rồi được điều về công tác tại Tỉnh ủy Hà Tĩnh, Tỉnh ủy Nghệ Tĩnh.

Niềm vui đầu xuân của cụ ông 102 tuổi đời, 75 năm tuổi Đảng - Ảnh minh hoạ 2

Ở tuổi ngoài bách niên, cụ Thân không còn nhanh nhẹn, nhưng ngọn lửa cách mạng, tình yêu quê hương vẫn rực cháy trong trái tim của cụ.

Những năm tháng cụ Thân biền biệt tham gia kháng chiến, vợ cụ - bà Nguyễn Thị Cháu ở nhà tần tảo nuôi con khôn lớn. Cả 5 người con trai của cụ đều lên đường đánh Mỹ, trong đó, người con trai thứ 3 đã anh dũng hy sinh, 3 người con đã để lại một phần máu thịt của mình trên chiến trường.

Năm 1979, cụ Thân nghỉ hưu, trở về sinh sống tại quê hương, tham gia công tác mặt trận và các hoạt động tại địa phương, đóng góp nhiều ý kiến để xây dựng chi bộ, đảng bộ vững mạnh.

Nguyện theo Đảng, theo Bác đến hết cuộc đời!

Cụ Thân đang ở với người con trai thứ Nguyễn Trọng Hảo trong ngôi nhà treo nhiều huân, huy chương, kỷ niệm chương cùng bằng khen, giấy khen của Đảng, Nhà nước.

Ở tuổi ngoài bách niên, cụ Thân không còn nhanh nhẹn, nhưng có thể cảm nhận được ngọn lửa cách mạng, tình yêu quê hương vẫn rực cháy trong trái tim, qua từng việc làm cụ thể của người chiến sỹ tròn 75 năm tuổi Đảng. Mỗi một phong trào xây dựng tổ phố, phường, thị xã, cụ đều hăng say đóng góp cả về ý kiến lẫn vật chất. Khi còn khỏe, nhiều lần cụ còn đích thân ra động viên bà con lao động.

Phó bí thư, Chủ tịch UBND phường Nam Hồng Nguyễn Xuân Hoàng tự hào khi nói về những đóng góp của người đảng viên cao tuổi đầy gương mẫu: “Cụ Thân thực sự là một tấm gương sáng về đạo đức cách mạng, một đảng viên, công dân đầy trách nhiệm với cấp ủy, địa phương chúng tôi. Những ý kiến của cụ thường rất tâm huyết, xây dựng, nói đi đôi với làm”.

Ngồi điểm lại quá khứ hoạt động cách mạng, xây dựng quê hương của mình, cụ Thân luôn thể hiện lòng biết ơn khi được Đảng, Bác Hồ dẫn dắt. Cụ nói, lịch sử đất nước từ khi có Đảng, có Bác đã chứng minh điều đó.

“Không có Đảng, không có Bác dẫn dắt thì không có đất nước thống nhất như hôm nay. Nhìn đất nước hòa bình, phát triển mạnh mẽ, cuộc sống người dân không còn khó khăn như trước nữa, không chỉ những người như tôi mà các thế hệ con cháu cũng tự hào, mãn nguyện lắm. Cũng vì thế mà tôi nguyện theo Đảng, theo Bác đến hết cuộc đời này”- cụ Thân nở nụ cười đôn hậu nói với ông Hoàng Trung Dũng- Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh- người được Thường vụ Tỉnh ủy ủy nhiệm trao tặng cụ Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng hôm mùng 2 Tết Canh Tý (25/1/2020).

Niềm vui đầu xuân của cụ ông 102 tuổi đời, 75 năm tuổi Đảng - Ảnh minh hoạ 3

Ông Hoàng Trung Dũng- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh chúc mừng cụ Thân tròn 75 năm tuổi Đảng.

Đối với các con, cụ Thân luôn là chỗ dựa tinh thần to lớn. Cả hai người con trai Nguyễn Trọng Diễn, Nguyễn Trọng Hảo chia sẻ: “Con cháu hết sức tự hào với những phần thưởng to lớn của Đảng, Nhà nước ghi nhận sự hy sinh, cống hiến của cụ đối với sự nghiệp đấu tranh cách mạng, bảo vệ Tổ quốc, thống nhất đất nước.

Những cống hiến to lớn của cha, truyền thống cách mạng của gia đình luôn là động lực để tôi và con cháu vượt qua khó khăn, gương mẫu trong công tác và cuộc sống thường ngày”.

Văn Dũng

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập429
  • Máy chủ tìm kiếm89
  • Khách viếng thăm340
  • Hôm nay124,865
  • Tháng hiện tại2,196,896
  • Tổng lượt truy cập154,232,500
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây