Ngư dân vẫn yên tâm bám biển trước lệnh cấm đánh bắt của Trung Quốc

Thứ sáu - 04/05/2018 13:12
Về việc Trung Quốc đơn phương ra tuyên bố cấm đánh bắt cá trên biển bao gồm cả vùng biên thuộc chủ quyền của Việt Nam trong thời gian từ 12h ngày 1/5/2018 đến 12h ngày 16/8/2018, ông Lưu Văn Huy - Cục trưởng Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết, ngư dân không quan tâm nhiều đến lệnh cấm này vì rất yên tâm có lực lượng chấp pháp trên biển hỗ trợ.

Trước đó, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc thông báo tạm ngừng đánh bắt cá có thời hạn từ 12h ngày 1/5/2018 đến ngày 12h ngày 16/8/2018 trong Biển Đông vùng biển từ 12 độ vĩ Bắc đến đường giao giới vùng biển Phúc Kiến - Quảng Đông kể cả Vịnh Bắc Bộ và vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Ngư dân vẫn yên tâm bám biển trước lệnh cấm đánh bắt của Trung Quốc
Ông Lưu Văn Huy trao đổi với phóng viên . (Ảnh: Nguyễn Dương).

Liên quan lệnh cấm trên của Trung Quốc, ngày 4/5, trao đổi với phóng viên , ông Lưu Văn Huy – Cục trưởng Cục Kiểm ngư Việt Nam (Tổng cục Thủy sản – Bộ NN&PTNT) cho biết: Hàng năm Bộ Nông nghiệp Trung Quốc đều có thông báo này, về phía Việt Nam qua nhiều năm Bộ NN&PTNT và Bộ Ngoại giao cũng đã có thông báo trao đổi với phía Trung Quốc khẳng định việc tạm ngừng đánh bắt cá thời điểm trên là không có giá trị.

Về phía Cục Kiểm ngư Việt Nam cũng đã trao đổi với Hội Nghề cá Việt Nam và các cơ quan chức năng của Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) để có phương án hỗ trợ ngư dân.

Cũng theo ông Huy, Tổng cục Thủy sản cũng đã tham mưu cho Bộ NN&PTNT ban hành Văn bản đề nghị các địa phương ven biển hợp tác và yêu cầu chỉ đạo các cơ quan chức năng thông báo cho ngư dân tham gia các hoạt động khai thác trên biển biết về thông báo trên của Trung Quốc; khẳng định việc Trung Quốc thông báo tạm ngừng đánh cá ở khu vực trên là không có giá trị, chỉ đạo các cơ quan chức năng, các lực lượng chức năng hỗ trợ tuyên truyền, động viên ngư dân bám biển sản xuất bình thường trong phạm vi vùng biển của Việt Nam.

Ngoài việc ra thông báo, tuyên truyền, Cục Kiểm ngư Việt Nam đã xác định một số quy chế phối hợp với các lực lượng chấp pháp khác trên biển như Hải quân, Biên phòng,.. để kịp thời hỗ trợ và bảo vệ ngư dân khi có tình huống khẩn cấp.

“Cục Kiểm ngư cũng đã có kế hoạch trước, trong thời gian năm 2017 và đặc biệt là quý I/2018 chúng tôi đã tăng cường tần suất kiểm tra, kiểm soát trên biển nhất là ở khu vực vùng biển Vịnh Bắc Bộ. Hiện nay các tàu của lực lượng Kiểm ngư vùng I cũng đã phối hợp với Cảnh sát biển vùng I và đặc biệt là có sự hỗ trợ của các lực lượng khác như là Hải quân, Biên phòng để tăng cường tần suất hoạt động ở khu vực Vịnh Bắc Bộ nhằm hỗ trợ cho bà con ngư dân” – ông Huy cho biết.

Ngoài vùng biển ở Vịnh Bắc Bộ, lực lượng Kiểm ngư cũng được tăng cường ở nhiều vùng biển khác của Việt Nam, nhất là ở khu vực phía Nam. Ông Huy cho biết, Cục Kiểm ngư đã chỉ đạo các Chi cục Kiểm ngư các vùng, đặc biệt là ở vùng 5 cần tăng cường mật độ để thực hiện chống đánh bắt cá bất hợp pháp, nhất là ở vùng biển phía Tây Nam Bộ.

“Theo quan sát và tôi trực tiếp trao đổi với bà con ngư dân ở khu vực Vịnh Bắc Bộ thì thấy bà con không quan tâm nhiều đến lệnh cấm bắt cá của Trung Quốc. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Kiểm ngư và các lực lượng chấp pháp khác trên biển nên bà con ngư dân hoàn toàn yên tâm khai thác trên ngư trường truyền thống của Việt Nam” – ông Huy nói thêm

Về thông tin tàu cá nước ngoài xâm phạm vùng biển chủ quyền của Việt Nam, ông Huy cho biết: Tính riêng 4 tháng đầu năm 2018, lượng tàu cá nước ngoài (chủ yếu là tàu cá Trung Quốc) xâm phạm vùng biển Việt Nam tăng trên 1.000 lượt. Ngoài ra, các sự cố tai nạn trên biển cũng tăng nhẹ, đặc biệt là tàu cá của Trung Quốc có hiện tượng đâm va tàu cá của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua càng làm gia tăng căng thẳng, rất may ngư dân đi khai thác theo tổ đội nên đã hỗ trợ nhau kịp thời.

Tác giả: Nguyễn Dương

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập577
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm98
  • Khách viếng thăm478
  • Hôm nay56,450
  • Tháng hiện tại3,243,374
  • Tổng lượt truy cập155,278,978
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây