HOICHOTHUONGMAI

Hà Tĩnh: Giảm hơn 24.000 cán bộ thôn, tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng

Thứ sáu - 23/02/2018 11:19
Sau 5 năm thực hiện sáp nhập, tinh giảm đội ngũ cán bộ cơ sở, Hà Tĩnh đã giảm trên 700 thôn, tổ dân phố, giảm hơn 24.000 cán bộ thôn, giúp nhà nước tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng tiền lương, phụ cấp.

Theo Sở Nội vụ Hà Tĩnh, chủ trương sáp nhập thôn, tổ dân phố được tỉnh Hà Tĩnh triển khai từ năm 2012. Dù gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên nhờ quyết liệt triển khai, nên sau hơn 5 năm thực hiện, số thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh đã giảm từ 2.837 xuống còn 2.115, giảm 722 thôn, tổ dân phố. Tính trung bình toàn tỉnh, bình quân mỗi xã giảm 2,8 thôn.

Điều đáng nói, nếu thực hiện đúng quy định tại các văn bản của Chính phủ, các bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và điều lệ của các tổ chức, thì trung bình mỗi thôn có trên 17 người làm việc. Tuy nhiên, Hà Tĩnh đã đề ra chủ trương giảm số lượng người làm việc ở thôn, tổ dân phố theo hướng gọn nhẹ nhưng hiệu quả, thiết thực. Từ quy định bình quân 17 người, nay mỗi thôn, tổ dân phố chỉ bố trí bình quân 11 người.

Hà Tĩnh: Giảm hơn 24.000 cán bộ thôn, tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng
Nhiều đoàn cán bộ từ Trung ương, trong đó có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, khi về thăm Hà Tĩnh đều ấn tượng trước sự năng động, sáng tạo của cán bộ cơ sở, góp phần giúp Hà Tĩnh khởi sắc trong xây dựng Nông thôn mới.

Nỗ lực nói trên, đến nay, toàn tỉnh Hà Tĩnh đã giảm hơn 24.000 cán bộ thôn, tổ dân phố; mỗi năm, tiết kiệm chi ngân sách trên 89 tỷ đồng. Tính ra trong 5 năm, Hà Tĩnh đã tiết kiệm được hàng trăm tỷ đồng do không phải chi ngân sách chi trả lương, phụ cấp cho đội ngũ cán bộ thôn được tinh giảm.

Từ việc thực hiện các chủ trương tinh giảm, hiện nay, phụ cấp của cán bộ thôn đã được nâng lên rõ rệt, góp phần tạo niềm hứng khởi, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ thôn, tổ dân phố. Cụ thể, mức phụ cấp của đội ngũ cán bộ thôn đã được tăng từ 0,8 lên 1,1 mức lương cơ sở/người/tháng đối với người hoạt động không chuyên trách; từ 0,15 lên 0,5 mức lương cơ sở/người/tháng đối với người thực hiện nhiệm vụ khác ở thôn, tổ dân phố.

“Đây là một con số mà nhìn lại thời điểm bắt đầu triển khai việc sáp nhập quả là một thành quả rất khó tin của Hà Tĩnh chúng tôi. Một lượng rất lớn cán bộ thôn bản được tinh giảm nhưng công việc cơ sở vẫn trôi chảy, vẫn đáp ứng được nhiệm vụ chính trị trên địa bàn, thậm chí còn tốt hơn trước đây. Rồi tỉnh tiết kiệm được hàng trăm tỷ đồng, giảm gánh nặng cho người dân. Kết quả này phản ánh đúng chủ trương sáp nhập thôn, tổ dân phố mà cả nước nói chung và Hà Tĩnh nói riêng là rất đúng đắn”- ông Nguyễn Phi Quang, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Tĩnh nói.

Tác giả: Văn Dũng

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập382
  • Máy chủ tìm kiếm58
  • Khách viếng thăm324
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại3,991,973
  • Tổng lượt truy cập151,712,449
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây