HOICHOTHUONGMAI

Bộ trưởng GD-ĐT nói về Khá "bảnh" và bạo lực học đường

Thứ sáu - 05/04/2019 13:54
(Dân trí) - Sáng 4/4, bên lề phiên thảo luận về dự án Luật Giáo dục (sửa đổi) trong khuôn khổ Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Phùng Xuân Nhạ khẳng định, để ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường thì việc giáo dục, tuyên truyền trên lớp đối với học sinh đã được thực hiện nhiều năm qua và đã có quy định. >> >>
Bộ trưởng GD-ĐT nói về Khá

Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ: "Để những nhân vật xấu trong xã hội như Khá "bảnh" gây ảnh hưởng đến học sinh, môi trường học đường thì rất nguy hiểm".

Cụ thể, trong các buổi chào cờ, sinh hoạt đoàn, đội hay trong các tiết học giáo dục công dân… đều có nội dung kết hợp giáo dục, tuyên truyền để học sinh “nói không” với bạo lực học đường, cũng như các biện pháp phòng tránh.

Ngoài ra, theo ông Nhạ, các trường cũng cần tạo điều kiện để tuyên dương những bạn tốt trong lớp, những tấm gương tốt, cảm hóa các học sinh hơn là dùng biện pháp hành chính, đe dọa. Bộ trưởng nhấn mạnh, với trẻ, biện pháp chủ yếu áp dụng là giáo dưỡng, nhẹ nhàng, động viên chứ không phải đe nẹt, trừng phạt.

“Giáo dục phải làm gốc, đặc biệt với đối tượng yếu thế phải rất quan tâm. Còn đối với các cháu tạm gọi là “cá biệt” thì cũng phải quan tâm, giáo dưỡng để các cháu nhận thức được, bạo lực học đường là không tốt, thậm chí là phạm pháp, để làm sao nhắc nhở các cháu” – Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng GD-ĐT, để bảo vệ những học sinh thuộc nhóm yếu thế thì phải dựa vào các thầy cô ở trường, trong đó vai trò của giáo viên chủ nhiệm là quan trọng hơn cả. Việc giáo dục cũng cần rất nhẹ nhàng, không rầm rộ vì giáo dục đạo đức lối sống, lối ứng xử tốt thì phải dần dần từng bước.

Đáng chú ý, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ủng hộ đề xuất sáng kiến “nói không” với bạo lực học đường bằng sự vào cuộc của cả xã hội, nhất là sự ủng hộ, hưởng ứng của các ngôi sao, những người nổi tiếng, cầu thủ bóng đá… 

“Những người nổi tiếng hay ngay cả những tấm gương học sinh ngoan, giỏi, ưu tú đến trường để tuyên truyền, kêu gọi “nói không” với bạo lực học đường là giải pháp tốt. Con trẻ chịu ảnh hưởng nhiều từ những tấm gương tốt, những thần tượng tốt. Để những nhân vật xấu trong xã hội như Khá "bảnh" gây ảnh hưởng đến học sinh, môi trường học đường thì rất nguy hiểm” – Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chia sẻ.

Người đứng đầu ngành GD-ĐT cho biết, tới đây sẽ có chỉ đạo tăng cường thêm nội dung, các tiết học có lồng ghép nội dung ngăn chặn bạo lực học đường và đẩy mạnh nội dung này trong nhà trường.

“Không chỉ tăng cường giáo dục, tuyên truyền mà còn đẩy mạnh kiểm tra, giám sát các nhà trường. Chính sách hiện nay tương đối nhiều, quan trọng là làm sao để chính sách đi vào cuộc sống, người thực hiện, các nhà trường và địa phương phải đồng hành. Ngay cả báo chí nên đưa những tấm gương tốt, cùng nhau lên án những thói hư tật xấu”- ông Phùng Xuân Nhạ khẳng định.

Đặc biệt, theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, để tránh trẻ em bị xâm hại thì việc phổ biến, giáo dục, tuyên truyền về kỹ năng phòng tránh là rất quan trọng.

“Bộ đã ban hành thông tư hướng dẫn tâm lý học đường nhưng nay phải tăng cường hướng dẫn các cháu để phòng tránh như các kỹ năng phòng ngừa ở nơi công công như thang máy, nhà vệ sinh công cộng... Tới đây sẽ chỉ đạo các sở, các trường đẩy mạnh, tăng cường việc giáo dục, phổ biến kỹ năng cho học sinh” – ông Nhạ nói.

P.Thảo

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập435
  • Máy chủ tìm kiếm76
  • Khách viếng thăm359
  • Hôm nay72,443
  • Tháng hiện tại4,037,343
  • Tổng lượt truy cập151,757,819
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây