Bí thư Hà Nội "đặt hàng" giải pháp tăng trưởng

Thứ ba - 30/06/2020 04:21
(Dân trí) - “Mỗi Thành ủy viên cần đặt câu hỏi vì sao TP có thể tăng trưởng ở mức khá cao (3,39%) trong bối cảnh dịch Covid-19 và vì sao không thể tăng trưởng cao hơn”, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nói.

Sáng nay 30/6, tại trụ sở Thành ủy Hà Nội, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVI tiến hành Hội nghị lần thứ 24, xem xét, thông qua một số nội dung quan trọng.

Tăng trưởng gấp 1,3 lần của cả nước

Khai mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết, quán triệt tinh thần tiên phong, gương mẫu và chiến thắng dịch Covid-19, Hà Nội cũng sẽ tiên phong, gương mẫu và quyết tâm chiến thắng trên mặt trận phục hồi kinh tế. Đến nay, hơn 70 ngày qua trên địa bàn không có ca nhiễm ngoài cộng đồng, đại dịch Covid-19 đã được khống chế. Cùng với đó, kinh tế Thủ đô phục hồi tích cực.

Bí thư Hà Nội

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tại hội nghị

“Sáu tháng đầu năm 2020, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 3,39%. Đây là mức tăng trưởng khá cao, cao hơn khá nhiều so bình quân chung của cả nước (1,81%) và trong điều kiện tăng trưởng chung toàn cầu dự báo -4,9% theo dự báo mới nhất của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF)”, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ nói.

Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cũng lưu ý diễn biến dịch trong nước đã được kiểm soát nhưng trên thế giới đang diễn biến hết sức phức tạp, kinh tế cả nước và Thủ đô các tháng còn lại của năm 2020 sẽ còn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức.

Theo đó, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị các đại biểu tập trung hiến kế, đề xuất giải pháp để phục hồi và phát triển kinh tế Thủ đô, đặc biệt là những ý kiến thẳng thắn về tồn tại, hạn chế trong quản lý điều hành, vướng mắc về giải ngân vốn đầu tư công, sắp xếp, cổ phần hóa, thoái vốn DNNN, giải quyết các vấn đề môi trường, dân sinh bức xúc…

“Mỗi đồng chí Thành ủy viên cần đặt câu hỏi vì sao Hà Nội có thể tăng trưởng ở mức khá cao (3,39%) trong bối cảnh dịch Covid-19 và vì sao chúng ta không thể tăng trưởng cao hơn. Ngành mình, lĩnh vực mình phụ trách và đơn vị mình đóng góp gì được cho tăng trưởng chung của TP, cho giải quyết việc làm, tăng thu ngân sách, thu nhập của người lao động”, Bí thư Thành uỷ Hà Nội nhấn mạnh.

Bí thư Hà Nội

Ông Nguyễn Doãn Toản - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội

Báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Doãn Toản - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, trong vấn đề phục hồi và phát triển kinh tế, TP tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo thuận lợi về tiếp cận vốn, tín dụng, tài chính, thuế, thương mại, thanh toán điện tử. TP Hà Nội cũng tiếp tục các giải pháp cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số năng năng lực cạnh tranh.

Căn cứ dự báo tình hình quốc tế, kịch bản tăng trưởng của cả nước và tình hình sản xuất, kinh doanh 6 tháng đầu năm, Hà Nội dự báo và xây dựng 2 kịch bản tăng trưởng 6 tháng cuối năm 2020. Cả hai kịch bản đều đặt mục tiêu tăng trưởng gấp 1,3 lần kịch bản tăng trưởng của cả nước.

Với kịch bản một, Hà Nội dự kiến tăng trưởng Quý III đạt 7,8%, Quý IV đạt 8,4%, tính chung 6 tháng tăng 8,14% và dự báo cả năm đạt 5,9% (tăng gấp 1,3 lần kịch bản tăng trưởng cả nước từ 4,4-5,2%). Với kịch 2, Hà Nội dự kiến tăng trưởng Quý III đạt 6,9%, Quý IV đạt 7,4%, tính chung 6 tháng tăng 7,16% và dự báo cả năm đạt 5,4% (tăng gấp 1,3 lần kịch bản tăng trưởng cả nước từ 3,6-4,4%).

Khống chế được Covid-19, tạo sức hút đầu tư

Đóng góp ý kiến tại hội nghị, Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng Nguyễn Văn Nam ghi nhận với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, TP Hà Nội đã làm nhiều nhiệm vụ cùng một lúc, nhiều việc khó như đảm bảo an sinh xã hội, hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Bí thư Hà Nội

Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng Nguyễn Văn Nam

Theo ông Nam, việc TP khống chế được dịch Covid-19 đã đóng góp quan trọng vào kết quả phòng, chống dịch chung của cả nước, tạo sự lan tỏa về phát huy tinh thần đoàn kết, củng cố niềm tin của người dân vào Đảng, Nhà nước, khẳng định vị thế của Việt Nam cũng như Hà Nội với bạn bè quốc tế, từ đó tạo sức hút về đầu tư.

Đồng tình với những hạn chế, khó khăn trong báo cáo của UBND TP chỉ ra, Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng kiến nghị TP tiếp tục cải cách hành chính, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ vướng mắc trong sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, đề nghị cần tập trung phát triển nông nghiệp bởi đây là khu vực ít chịu ảnh hưởng nhất.

Bí thư Thị ủy Sơn Tây Phạm Thị Thanh Mai cho rằng, trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, TP đã đi trước một bước, từ đó, tạo niềm tin trong đảng viên và quần chúng nhân dân. Đây chính là tiền đề để TP tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XVII của Đảng bộ TP.

Bí thư Thị ủy Sơn Tây kiến nghị TP tiếp tục tập trung rà soát các dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách để xử lý dứt điểm; ngoài ra cần tập trung làm tốt công tác đầu tư xây dựng cơ bản, đẩy nhanh việc triển khai thực hiện các dự án sử dụng vốn đầu tư công trung hạn.

Bí thư Hà Nội

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tiếp thu ý kiến đại biểu

Nêu con số GRDP đạt 3,39% trong 6 tháng đầu năm, Giám đốc Sở Công thương Lê Hồng Thăng cho rằng nếu theo 2 kịch bản tăng trưởng kinh tế mà TP đề ra, thì đây là con số tăng trưởng mạnh dạn và đột phá. Giám đốc Sở Công thương đề nghị các quận, huyện tiếp tục phát huy thế mạnh của những ngành truyền thống như điện tử máy tính, sản xuất bàn, tủ, giường, ghế.

Tiếp thu ý kiến thảo luận của các đại biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết UBND TP sẽ tổng hợp để bổ sung vào những nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm của TP. Đối với những kiến nghị, Chủ tịch cũng đã ghi nhận và sẽ chỉ đạo các ngành cùng phối hợp để giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Quang Phong

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập506
  • Máy chủ tìm kiếm104
  • Khách viếng thăm402
  • Hôm nay110,177
  • Tháng hiện tại3,231,258
  • Tổng lượt truy cập155,266,862
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây