Bất chấp phản đối của Việt Nam, Đài Loan diễn tập bắn đạn thật ở Trường Sa

Thứ năm - 22/11/2018 12:04
Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định: Việc Đài Loan - Trung Quốc bất chấp phản đối của Việt Nam, tổ chức diễn tập bắn đạn thật ở đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam với quần đảo này.

Tuyên bố trên được Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Trà nêu rõ tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao Việt Nam, chiều 22/11.

Phó Phát ngôn viên Nguyễn Phương Trà cho biết, Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của mình ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế.

Bất chấp phản đối của Việt Nam, Đài Loan diễn tập bắn đạn thật ở Trường Sa

Đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam

“Việc Đài Loan bất chấp phản đối của Việt Nam, tiếp tục tổ chức diễn tập bắn đạn thật ở xung quanh Ba Bình, quần đảo Trường Sa của Việt Nam là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam với quần đảo này, đe dọa hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải, hàng không ở Biển Đông, gây căng thẳng, phức tạp tình hình ở Biển Đông.” - bà Nguyễn Phương Trà nêu rõ.

Phó Phát ngôn viên Nguyễn Phương Trà cho hay: “Một lần nữa Việt Nam kiên quyết phản đối hành động này của Đài Loan và yêu cầu Đài Loan không tiến hành các hoạt động tương tự.”.

Theo sử liệu, tháng 10/1956, hải quân Đài Loan chiếm đóng trái phép đảo Ba Bình (Itu Aba) của Việt Nam. Đây là đảo có diện tích tự nhiên gần 0,5 km2 - lớn nhất trong quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam. Đảo Ba Bình của Việt Nam nằm cách đảo Đài Loan khoảng 1.600 km.

Trong một diễn biến có liên quan, mới đây một số hình ảnh được công bố cho thấy Trung Quốc lắp đặt cấu trúc mới trên đảo đá Bông Bay ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đưa ra phản ứng rõ ràng về việc này tại cuộc họp báo.

Bà Nguyễn Phương Trà nhấn mạnh, Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của mình ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế.

Bất chấp phản đối của Việt Nam, Đài Loan diễn tập bắn đạn thật ở Trường Sa - Ảnh minh hoạ 2

Bà Nguyễn Phương Trà - Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam

“Việc Trung Quốc tiếp tục tiến hành các hoạt động trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam với quần đảo này, đi ngược lại với nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, vi phạm thỏa thuận về các nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc và tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông DOC 2002, làm phức tạp, căng thẳng tình hình ở Biển Đông” - bà Nguyễn Phương Trà nói.

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết: “Việt Nam kiên quyết phản đối hành động nêu trên của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay và không tái diễn những hành động tương tự, tôn trọng chủ quyền của Việt Nam và luật pháp quốc tế, có hành động thiết thực đóng góp vào việc phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam, Trung Quốc cũng như duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông”.

Tác giả: Châu Như Quỳnh

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập860
  • Máy chủ tìm kiếm106
  • Khách viếng thăm754
  • Hôm nay99,632
  • Tháng hiện tại1,111,364
  • Tổng lượt truy cập157,227,865
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây