HOICHOTHUONGMAI

2 năm sau phán quyết của tòa Trọng tài, Biển Đông vẫn chưa “hạ nhiệt”

Thứ hai - 11/06/2018 23:58
Giới chức ngoại giao Việt Nam và thế giới đánh giá, 2 năm sau phán quyết của tòa Trọng tài trong vụ kiện Biển Đông, khu vực chưa đạt được các kết quả hợp tác đáng kể để giảm căng thẳng và tranh chấp.

Sáng nay (11/6), tại Hà Nội, Học viện Ngoại giao, Quỹ Konrad-Adenauer-Stiftung (Đức) và Đại sứ quán Australia tại Hà Nội đã đồng tổ chức buổi Đối thoại Biển lần thứ ba với chủ đề “Luật quốc tế và Biển Đông”. Tham dự Đối thoại có các diễn giả quốc tế và Việt Nam.

Đây là lần thứ 3 đối thoại Biển được tổ chức, trong bối cảnh những diễn biến mới trên Biển Đông đặt ra nhiều vấn đề an ninh và pháp lý đối với các nước trong khu vực. Đối thoại lần này tập trung thảo luận về tình hình Biển Đông từ góc độ pháp lý và tìm kiếm ý tưởng hợp tác quản lý tranh chấp tại khu vực.

2 năm sau phán quyết của tòa Trọng tài, Biển Đông vẫn chưa “hạ nhiệt”
TS. Lê Hải Bình - Phó Giám đốc Học viện Ngoại giao

Hiện nay, Trung Quốc và các nước ASEAN đang đàm phán về nội dung của Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC), thu hút sự quan tâm của nhiều chuyên gia và học giả trong lĩnh vực pháp lý. Tuy nhiên, hai năm sau Phán quyết của Toà Trọng tài trong vụ kiện Biển Đông, khu vực chưa đạt được các kết quả hợp tác đáng kể để giảm căng thẳng và tranh chấp trong khu vực.

TS. Lê Hải Bình - Phó Giám đốc Học viện Ngoại giao - nhấn mạnh, vai trò của luật quốc tế trong việc duy trì trật tự và an ninh quốc tế dựa trên nguyên tắc thượng tôn pháp luật.

Phó Giám đốc Học viện Ngoại giao cho rằng, luật quốc tế là cơ sở đảm bảo an ninh và ổn định quốc tế và khu vực. Tại Biển Đông, các bên liên quan đều tuyên bố tuân thủ luật pháp quốc tế, song cách diễn giải luật khác nhau thực sự tạo ra thách thức lớn đối với hợp tác khu vực.

Với sự tham dự của 80 đại biểu từ các cơ quan đại diện nước ngoài, các cơ quan và giới học giả Việt Nam, Đối thoại diễn ra trong không khí trao đổi sôi nổi, thẳng thắn và thực chất.

Ông Peter Girke - Đại diện Quỹ KAS - cho biết, luật pháp và hoà bình là giá trị cốt lõi của Quỹ. “Biển Đông cần có những giải pháp chung và hoà bình, tuân thủ luật quốc tế để giải quyết các tranh chấp về lãnh thổ.” - ông Peter Girke nói.

2 năm sau phán quyết của tòa Trọng tài, Biển Đông vẫn chưa “hạ nhiệt” - Ảnh minh hoạ 2
Các diễn giả tham gia bổi Đối thoại sáng 11/6

Bà Stacey Nation - Tham tán Đại sứ quán Australia - chia sẻ: “Đại sứ quán Australia ủng hộ và đồng tổ chức Đối thoại Biển lần thứ ba nhằm khẳng định cam kết trong Sách Trắng Chính sách Đối ngoại của Australia, thúc đẩy một khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương mở, an ninh và thịnh vượng; trong đó quyền lợi của mọi quốc gia được tôn trọng và tranh chấp được giải quyết một cách hoà bình, phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Các diễn giả tại Đối thoại đã thảo luận nhiều vấn đề pháp lý ở Biển Đông, trong đó có nguyên tắc thượng tôn pháp luật, địa vị pháp lý của các thực thể, phán quyết của Toà trọng tài trong vụ kiện của Philippines ở Biển Đông, khía cạnh pháp lý của ý tưởng hợp tác cùng phát triển trong khu vực, Bộ Quy tắc ứng xử của các bên tại Biển Đông và các biện pháp thúc đẩy quan điểm chung về luật pháp quốc tế ở Biển Đông.

Tác giả: Châu Như Quỳnh

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập490
  • Máy chủ tìm kiếm59
  • Khách viếng thăm431
  • Hôm nay85,834
  • Tháng hiện tại4,050,734
  • Tổng lượt truy cập151,771,210
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây