HOICHOTHUONGMAI

Xem luận tội tổng thống: Tấm vé từng được săn lùng nhất nước Mỹ

Thứ hai - 20/01/2020 03:03
(Dân trí) - Người Mỹ dành sự quan tâm đặc biệt đến phiên tòa luận tội tổng thống, đặc biệt là phiên xét xử đầu tiên vào năm 1868 với cựu Tổng thống Andrew Johnson. Phiên xét xử đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày mai 21/1 cũng đang thu hút sự chú ý của dư luận. >> >> >>
Xem luận tội tổng thống: Tấm vé từng được săn lùng nhất nước Mỹ
Một tấm vé để tham dự phiên xét xử luận tội Tổng thống Mỹ Andrew Johnson năm 1868. (Ảnh: AP)

Vào mùa xuân năm 1868, tấm vé được săn tìm nhiều nhất ở Washington đó là vé dự phiên tòa xét xử luận tội Tổng thống Mỹ Andrew Johnson tại Thượng viện. Điều này là bởi đây là phiên tòa đầu tiên xét xử luận tội người đứng đầu chính phủ Mỹ. Hơn nữa, mọi người đều hiểu rằng sẽ không có “tường thuật trực tiếp” sự kiện qua mạng.

“Ngoài việc là một trong những sự kiện thu hút sự quan tâm nhất trong lịch sử Thượng viện Mỹ, phiên xét xử đó cũng là trung tâm chú ý của toàn xã hội”, Thượng viện Mỹ bình luận.

Sự quan tâm dành cho phiên tòa đó lớn đến mức giới chức Washington buộc phải điều động cảnh sát ngăn đám đông, giữ gìn an ninh bên ngoài trụ sở quốc hội. Cũng nhằm đảm bảo an ninh và tạo cơ hội cho mọi người theo dõi phiên xét xử, giới chức Mỹ đã nghĩ đến việc bán vé theo dõi mỗi phiên xét xử.

Xem luận tội tổng thống: Tấm vé từng được săn lùng nhất nước Mỹ - Ảnh minh hoạ 2
Phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Mỹ Andrew Johnson tại Thượng viện năm 1868. (Ảnh: Bookreview)

Theo Washington Post, mỗi ngày có 1.000 tấm vé được in ra. Màu sắc tấm vé cũng thay đổi theo từng ngày. Việc phân bổ vé được tiến hành theo quy định chặt chẽ. Cụ thể, mỗi phái đoán ngoại giao được mua 40 vé, tổng thống được mua 20 vé, mỗi thượng nghị sĩ được mua 4 vé, chánh án tòa án tối cao được mua 4 vé, mỗi hạ nghị sĩ 2 vé. Người được mua vé có thể nhượng lại cho bất cứ ai như người thân trong gia đình, những người ủng hộ chính trị. Tuy nhiên, người Mỹ gốc Phi không được tham gia.

Theo tác giả một cuốn sách viết về phiên xét xử luận tội cựu Tổng thống Andrew Johnson, những người có vé hợp lệ được sắp xếp chỗ ngồi để có thể theo dõi toàn cảnh phiên xét xử.

Những ngày này, tấm vé dự phiên xét xử cựu Tổng thống Andrew đã trở thành một vật sưu tầm có giá trị, thậm chí được rao bán trên eBay hay các triển lãm với giá hơn 1.000 USD.

Andrew Johnson là tổng thống đầu tiên của Mỹ bị đưa ra luận tội. Mọi chuyện bắt đầu khi ông Johnson bãi nhiệm Bộ trưởng Chiến tranh Edward Stanton vào năm 1867, hành động bị coi là vi phạm Đạo luật Nhiệm kỳ Quan chức chính phủ (Tenure of Office Act). Theo luật này, ông không được phép sa thải bất kỳ quan chức quan trọng nào mà không có sự cho phép của Thượng viện. Ban đầu, ông Johnson đình chỉ công tác của ông Stanton rồi sau đó cho người khác thay thế ông. Tuy nhiên, khi Quốc hội can thiệp và phục chức cho ông Stanton, cựu tổng thống Johnson đã ra quyết định sa thải quan chức này.

Sau ông Andrew, cựu Tổng thống Bill Clinton cũng bị Hạ viện luận tội cản trở công lý và khai man. Đến nay, chưa tổng thống Mỹ nào bị phế truất do kết quả trực tiếp từ xét xử luận tội tại Thượng viện.

Xem luận tội tổng thống: Tấm vé từng được săn lùng nhất nước Mỹ - Ảnh minh hoạ 3
Ông Trump là tổng thống thứ 3 trong lịch sử Mỹ bị xét xử tại Thượng viện. (Ảnh: AFP)

Ông Donald Trump là tổng thống thứ 3 trong lịch sử Mỹ bị xét xử tại Thượng viện. Phiên xét xử dự kiến diễn ra vào ngày mai 21/1 (giờ địa phương). Theo kế hoạch, phiên tòa sẽ bắt đầu từ 13h ngày 21/1 và kéo dài khoảng 2 tuần, trước khi ông Trump có bài phát biểu liên bang vào ngày 4/2. Các phiên xét xử sẽ diễn ra từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần, bắt đầu từ 13h đến 17h hoặc 18h.

Nhu cầu săn tìm vé dự phiên tòa này có thể không mạnh như năm 1868, song chắc chắn cũng thu hút sự quan tâm của dư luận.

Minh Phương
Theo Washington Post

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập425
  • Máy chủ tìm kiếm68
  • Khách viếng thăm357
  • Hôm nay81,456
  • Tháng hiện tại4,046,356
  • Tổng lượt truy cập151,766,832
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây