HOICHOTHUONGMAI

Vì sao Mỹ liên tục mất tàu chiến trong 2 tháng?

Thứ tư - 23/08/2017 02:00
Với việc tàu khu trục USS John S. McCain và tàu USS Fitzgerald bị loại khỏi “vòng chiến đấu” sau hai vụ va chạm trong hai tháng trở lại đây, Hải quân Mỹ tạm mất hai tàu khu trục được trang bị hệ thống chiến đấu Aegis tối tân ở Thái Bình Dương.

Vì sao Mỹ liên tục mất tàu chiến trong 2 tháng?

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường tàu khu trục USS John S. McCain của Hải quân Mỹ hư hại nặng sau va chạm với tàu dầu gần eo biển Malacca. (Ảnh: AFP)

Seth Cropsey, Giám đốc trung tâm năng lực hàng hải Mỹ tại Viện nghiên cứu Hudson, tuần này đã nhận định với tạp chí National Interest rằng, vận hành quá sức có thể là nguyên nhân khiến tàu chiến Mỹ liên tục va chạm thời gian gần đây.

“Hạm đội tàu chiến của Mỹ đã quá kiệt sức. Việc mất hai tàu khu trục được trang bị hệ thống Aegis tạo lá chắn tên lửa trong bối cảnh Triều Tiên đe dọa phóng tên lửa đạn đạo vào các mục tiêu của Mỹ và đồng minh thật đáng tiếc”.

Bryan McGrath, Giám đốc điều hành tổ chức tư vấn hàng hải FerryBridge, cũng có chung đánh giá này với ông Cropsey. Ông nhận định: “Mất hai tàu chiến được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa tạo ra một lỗ hổng lớn trong hạm đội vốn bị coi là quá ít ỏi so với nhu cầu thực tế ở Tây Thái Bình Dương”.

Chuyên gia này cũng nói rằng; “Tôi nghĩ Hải quân Mỹ có thể sẽ phải điều động các tàu triển khai ở Hawaii để bổ sung cho Thái Bình Dương”.

Trong khi đó, chuyên gia Bryan Clark thuộc Trung tâm Thẩm định ngân sách và chiến lược Mỹ, cho rằng việc bù đắp sự thiếu hụt của hai tàu khu trục không hề dễ dàng trong bối cảnh hạm đội chưa đầy 300 tàu chiến phải hiện diện tại khắp tất cả các vùng biển trên thế giới.

Các chuyên gia này chỉ ra rằng, Hải quân Mỹ có thể đã buộc hạm đội của họ phải vận hành quá sức khi có quá ít tàu để thực hiện các sứ mệnh trên khắp thế giới. Đó có thể là nguyên nhân sâu xa sau hai vụ va chạm của tàu khu trục Mỹ ở vùng biển Thái Bình Dương hai tháng qua.

“Vận hành quá sức có thể là nguyên nhân dẫn đến các vụ va chạm này, do vậy Hải quân Mỹ có thể sẽ điều động các tàu hải quân từ Hawaii để bù đắp thiếu hụt đó. 10 tàu tuần dương và tàu khu trục còn lại là lực lượng quá mỏng ở tây Thái Bình Dương”, ông Clark nói.

Chuyên gia hải quân Mỹ Jerry Hendrix cho rằng, không loại trừ khả năng Hải quân Mỹ buộc các tàu chiến tận dụng thời gian huấn luyện trên biển ngay trong các sứ mệnh thực chiến.

Chuyên gia này cho rằng, Hải quân Mỹ có thể sẽ cần thêm 50-75 tàu khu trục cỡ nhỏ, chưa kể đến các tàu tấn công nhanh để bù đắp thiếu hụt.

Vụ va chạm giữa tàu khu trục USS John S. McCain và tàu chở dầu Alnic MC mang cờ Liberia xảy ra vào sáng qua 21/8 ở vùng biển ngoài khơi Singapore. Vụ va chạm khiến 5 thủy thủ của tàu chiến Mỹ bị thương và 10 thủy thủ khác mất tích, đồng thời gây ra một lỗ hổng lớn ở mạn trái thân tàu.

Đây là vụ va chạm thứ hai của tàu chiến Mỹ với tàu hàng ở vùng biển châu Á trong vòng 2 tháng trở lại đây. Trong vụ va chạm của tàu USS Fitzgerald với tàu hàng Philippines hồi tháng 6 ở vùng biển ngoài khơi Nhật Bản, 7 thủy thủ Mỹ đã thiệt mạng trong khi tàu Mỹ bị hư hại nặng buộc phải đưa về Mỹ sửa chữa.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập401
  • Máy chủ tìm kiếm63
  • Khách viếng thăm338
  • Hôm nay64,927
  • Tháng hiện tại4,029,827
  • Tổng lượt truy cập151,750,303
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây