Uy lực tàu ngầm tàng hình tấn công hiện đại nhất quân đội Mỹ

Thứ ba - 05/02/2019 03:53
(Dân trí) - Mỹ đã đưa vào biên chế tàu ngầm USS South Dakota, khí tài được mệnh danh là tàu ngầm tàng hình hiện đại nhất quân đội Mỹ. >>
Uy lực tàu ngầm tàng hình tấn công hiện đại nhất quân đội Mỹ

Một chỉ huy đứng trên tàu USS South Dakota.

Ngày 2/2, tàu ngầm USS South Dakota đã gia nhập hải quân Mỹ, đánh dấu một kỉ nguyên mới về tác chiến dưới lòng đại dương. Đây là tàu ngầm tấn công tàng hình hiện đại bậc nhất trong kho vũ khí của Washington.

USS South Dakota được gọi là “tàu ngầm đầu tiên của thế hệ Y”, thuật ngữ ám chỉ những người sinh ra từ khoảng năm 1980 đến những năm đầu thập niên 2000. Vũ khí này được chế tạo và vận hành bởi những người thuộc thế hệ Y, Hạ nghị sĩ Joe Courtney phát biểu tại lễ gia nhập biên chế của USS South Dakota.

Uy lực tàu ngầm tàng hình tấn công hiện đại nhất quân đội Mỹ - Ảnh minh hoạ 2

Khoang ngư lôi, nơi các thủy thủ ngủ và làm việc liên tục trong kịch bản họ nhận được lệnh truy tìm và tiêu diệt tàu ngầm đối thủ.

USS South Dakota là tàu ngầm tấn công siêu tốc. Vũ khí làm nên sức mạnh của khí tài này chính là tên lửa Tomahawk. Tàu ngầm mới của Mỹ có khả năng mang hàng chục tên lửa có tầm tấn công vào đất liền lên tới 2.400 km. Ngoài tấn công, USS South Dakota có thể làm các nhiệm vụ săn ngầm, chống hạm, diệt tàu nổi, hỗ trợ lực lượng đặc nhiệm, trinh sát và tình báo. 

Ngoài ra, USS South Dakota cũng rất lý tưởng trong việc triển khai lực lượng đặc nhiệm SEAL của Mỹ, những người được đào tạo tác chiến dưới nước và có thể điều khiển các tàu ngầm cỡ nhỏ của chính họ để thực hiện các nhiệm vụ bí mật. 

Uy lực tàu ngầm tàng hình tấn công hiện đại nhất quân đội Mỹ - Ảnh minh hoạ 3

Tàu USS South Dakota.

Mặt khác, USS South Dakota cũng có khả năng rải mìn dưới lòng đại dương khiến tàu ngầm và tàu nổi đối thủ tê liệt, một trong những yếu tố then chốt của chiến tranh hải quân.

USS South Dakota có giá khoảng 2,7 tỷ USD. Tàu có chiều dài 120 m, độ giãn nước khoảng 7.800 tấn.

Tàu có khả năng chạy với vận tốc tối đa 46 km/h khi nổi hoặc 59 km/h khi lặn. Sử dụng năng lượng hạt nhân, tàu ngầm USS South Dakota có thể hoạt động liên tục trong 33 năm mà không cần tiếp liệu.

Khả năng tàng hình hiệu quả của vũ khí này giúp nó trở nên rất nguy hiểm dưới lòng đại dương. 

“Chúng ta đang trong cuộc chiến giữa các cường quốc quân sự với Nga và Trung Quốc. Chiến lược quốc phòng của Mỹ là nỗ lực trong việc xây dựng hệ thống vũ khí mạnh mẽ hơn nữa vì “cách chắc chắn nhất tránh một cuộc chiến là chuẩn bị sẵn sàng để chiến thắng”, người đứng đầu Trung tâm phát triển tác chiến dưới đại dương Leonard C. Dollaga cho hay.

USS South Dakota được trang bị hệ thống kỹ thuật tiên tiến như tổ hợp sonar dọc cỡ lớn, giúp tàu ngầm Mỹ có uy lực vượt trội so với các tàu Nga và Trung Quốc, theo quân đội Mỹ.

Trong tác chiến tàu ngầm, bất cứ tín hiệu từ sonar hay radar phát ra có thể tiết lộ vị trí của tàu ngầm. USS South Dakota có thể phát hiện tàu nổi và tàu ngầm với hệ thống cảm biến gần như theo cơ chế thời gian thực. Chính vì vậy, đây được coi là một bước tiến đột phá trong tác chiến dưới lòng đại dương và giúp USS South Dakota trở thành khí tài uy lực, đáng gờm của Mỹ. 

Đức Hoàng

Ảnh: Quân đội Mỹ

 

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập483
  • Máy chủ tìm kiếm49
  • Khách viếng thăm434
  • Hôm nay150,652
  • Tháng hiện tại2,164,724
  • Tổng lượt truy cập158,281,225
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây