Ukraine tịch thu 5 triệu USD tiền hối lộ vụ điều tra công ty năng lượng

Thứ bảy - 13/06/2020 21:18
(Dân trí) - Giới chức Ukraine đã được chào mời 5 triệu USD để chấm dứt vụ điều tra nhằm vào người sáng lập công ty năng lượng Burisma, nhưng vụ việc không liên quan tới con trai cựu Phó tổng thống Mỹ Joe Biden. >> >>
Ukraine tịch thu 5 triệu USD tiền hối lộ vụ điều tra công ty năng lượng

Số tiền hối lộ 5 triệu USD được trưng bày trong họp báo (Ảnh: Reuters)

Công ty Burisma đã trở thành tâm điểm chú ý toàn cầu hồi năm ngoái trong một vụ điều tra luận tội về việc liệu Tổng thống Mỹ Donald Trump có gây sức ép không thích hợp với Ukraine nhằm mở một cuộc điều tra đối với ông Joe Biden - đối thủ trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới.

Ông Trump muốn Kiev điều tra ông Biden và con trai Hunter Biden, một cựu thành viên ban giám đốc Burisma.

Ông Artem Sytnyk, người đứng đầu cơ quan chống tham nhũng quốc gia Ukraine (NABU), ngày 13/6 cho biết 3 người đã bị bắt giữ, trong đó có một quan chức và cựu quan chức ngành thuế, liên quan tới khoản tiền hối lộ.

NABU cho hay, số tiền trên là khoản hối lộ tiền mặt lớn nhất từng bị tịch thu tại nước này. Số tiền đã được đem trưng bày trong một cuộc họp báo, đặt trong 3 túi bóng nhựa trong suốt.

Burisma cho biết trong một tuyên bố họ không liên quan tới vụ việc trên. Công ty không phản hồi một đề nghị bình luận về người sáng lập công ty Mykola Zlochevsky, một cựu bộ trưởng sinh thái hiện đang sống ở nước ngoài.

“Hãy chấm dứt vụ việc này lần này và cũng là mãi mãi. Ông Biden cha và con không liên quan tới vụ việc cụ thể này”, Nazar Kholodnytsky, người đứng đầu các cuộc điều tra chống tham nhũng tại cơ quan công tố, nói trong một cuộc họp báo hôm qua.

Ukraine tịch thu 5 triệu USD tiền hối lộ vụ điều tra công ty năng lượng - Ảnh minh hoạ 2

Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Mỹ Joe Biden (trái) và con trai Hunter Biden (Ảnh: Reuters)

Vụ hối lộ liên quan tới một vụ biển thủ tiền công quỹ được chuyển tới một ngân hàng, giới chức cho biết. Khoảng 5 triệu USD đã được hối lộ với các quan chức chống tham nhũng và thêm 1 triệu USD nữa dự định được chuyển cho một quan chức đóng vai trò trung gian.

Các nghi phạm đã hành động vội vàng trong vụ hối lộ vì chúng muốn chấm dứt vụ việc chống lại ông Zlochevsky trước sinh nhật của ông vào hôm nay (14/6) để “đóng lại các thủ tục hình sự và đảm bảo ông Zlochevsky có thể trở về Ukraine”, ông Kholodnytsky cho biết.

Cựu tổng công tố Ukraine hồi tháng 6 đã nói với Reuters rằng một cuộc kiểm toán mà ông ủy quyền trong thời gian đương chức không phát hiện bằng chứng nào về việc ông Hunter Biden đã có hành động sai trái thời còn làm việc cho Burisma.

Ông Hunter Biden tham gia Burisma vào năm 2014 và là một trong những nhân vật cấp cao tham gia Burisma mà công ty tư nhân này nói là trong nỗ lực nhằm tăng cường quản trị doanh nghiệp.

Tổng thống Trump và các nghị sĩ Cộng hòa tại Washington cáo buộc vai trò của Hunter có dính dáng tới tham nhũng nhưng không đưa ra bằng chứng. Ông Biden và con trai đã bác bỏ các cáo buộc, trong khi đảng Dân chủ nói rằng ông Trump đang tìm cách “dìm hàng” đối thủ và kiếm lợi thế trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới.

An Bình

Theo Reuters

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập560
  • Máy chủ tìm kiếm80
  • Khách viếng thăm480
  • Hôm nay229,494
  • Tháng hiện tại814,354
  • Tổng lượt truy cập156,930,855
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây