HOICHOTHUONGMAI

Tuyên bố “làm việc ở nhà” làm dấy lên đồn đoán về sức khỏe của Tổng thống Philippines

Thứ năm - 14/11/2019 04:10
(Dân trí) - Việc Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố làm việc 3 ngày ở nhà đã làm dấy lên những đồn đoán về tình trạng sức khỏe của ông, trong bối cảnh ông từng thừa nhận mắc nhiều bệnh trước đó. >> >> >>
Tuyên bố “làm việc ở nhà” làm dấy lên đồn đoán về sức khỏe của Tổng thống Philippines

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (Ảnh: AFP)

Theo BBC, kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2016, hàng loạt tin đồn về sức khỏe đã “bủa vây” xung quanh Tổng thống Duterte.

Mối quan tâm của dư luận Philippines lần này tiếp tục được khơi gợi trở lại trong tuần này sau khi phát ngôn viên của ông Duterte, Salvador Panelo, hồi đầu tuần tuyên bố Tổng thống sẽ có “kỳ nghỉ” kéo dài 3 ngày.

Tuy nhiên, ông Panelo ngay sau đó giải thích rằng chính trị gia 74 tuổi sẽ không nghỉ ngơi trong 3 ngày, thay vào đó, ông Duterte sẽ làm việc ở nhà tại thành phố phía nam Davao.

Trả lời báo chí, Thượng nghị sĩ Christopher “Bong” Go, một đồng minh thân thiết với ông Duterte, ngày 13/11 cho biết Tổng thống Philippines đã làm trái lời khuyên nghỉ ngơi từ bác sĩ. Ông Go nói ông Duterte thích làm việc và thích đi lại xung quanh, cũng như không thích việc nghỉ ngơi.  

Khi BBC News đặt câu hỏi về nguyên nhân ông Duterte làm việc tại nhà, ông Panelo cho biết Tổng thống không muốn bị làm phiền và ông Duterte thực tế cũng cần phải nghỉ ngơi.

“Nếu ông ấy làm việc tại dinh tổng thống sẽ có rất nhiều người muốn trao đổi công việc với ông ấy”, ông Panelo giải thích.

Từ năm 2016 tới nay, ông Duterte liên tục vướng vào các tin đồn sức khỏe vì ông thỉnh thoảng lại bỏ họp hoặc không tham gia vào các sự kiện chính thức. Năm ngoái, bác sĩ đã tìm thấy một khối lạ phát triển trong người ông, nhưng xác định đó là u lành tính.  

Trong chuyến thăm Nga đầu tháng 10, ông Duterte thừa nhận mình mắc một chứng bệnh về hệ thần kinh khiến cho ông bị mắt to, mắt nhỏ. Vài tuần trước, ông Duterte bị ngã xe máy và chấn thương lưng khi di chuyển trong khuôn viên phủ tổng thống. Ông Duterte hồi tháng 10 tiếp tục cắt ngắn chuyến thăm Nhật Bản vì bị “đau lưng không thể chịu nổi”.

Hồi tháng 11/2018, ông Duterte từng bỏ lỡ 4 phiên họp APEC ở Singapore vì chuyện thiếu ngủ.

Theo BBC, các trợ lý và đồng minh của ông Duterte thường có xu hướng bác bỏ các tin đồn rằng ông hủy họp vì tình hình sức khỏe. Hiến pháp Philippines quy định rằng công chúng phải được thông báo về tình trạng sức khỏe của tổng thống nếu nhân vật này bị “ốm nặng”.

Nếu tổng thống không thể hoàn thành nhiệm vụ vì sức khỏe, quyền lực sẽ được chuyển giao cho phó tổng thống. Điều này có nghĩa là Phó Tổng thống Leni Robredo, chính trị gia đối lập với ông Duterte, sẽ tiếp quản vai trò của ông.

Bà Robredo là người liên tục chỉ trích các chính sách của ông Duterte về cuộc chiến ma túy gây tranh cãi, hoặc cách tiếp cận của nhà lãnh đạo Philippines với vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông.

Chính vì vậy, việc ông Duterte làm việc tại nhà 3 ngày đã gây ra nhiều đồn đoán về việc chính phủ có thể không nêu rõ các vấn đề về tình hình thực sự của ông.

Trong khi đó, ông Panelo khẳng định Tổng thống luôn minh bạch về vấn đề sức khỏe và công chúng không có gì phải lo ngại.

Đức Hoàng

Theo BBC

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập423
  • Máy chủ tìm kiếm72
  • Khách viếng thăm351
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại4,009,971
  • Tổng lượt truy cập151,730,447
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây