Trưởng đặc khu Hong Kong nói sẽ từ chức nếu có thể

Thứ hai - 02/09/2019 22:19
(Dân trí) - Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga, Trưởng đặc khu Hong Kong, cho biết bà sẽ từ chức nếu có thể và quan ngại về khả năng giới hạn của bản thân trong việc xử lý cuộc biểu tình đã kéo dài trong vài tháng vừa qua. >> >> >>
Trưởng đặc khu Hong Kong nói sẽ từ chức nếu có thể

Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Ảnh: AFP)

Reuters ngày 2/9 dẫn đoạn băng ghi âm cuộc trao đổi kín của bà Lâm với một nhóm doanh nhân tuần trước đưa tin, Trưởng đặc khu đã thừa nhận rằng bà gây ra “sự tàn phá không thể tha thứ” và sẽ từ chức nếu có thể.

“Nếu tôi có một sự lựa chọn, điều đầu tiên tôi làm sẽ là từ chức và đưa ra một lời xin lỗi chân thành”, bà Lâm nói bằng tiếng Anh với các doanh nhân, đồng thời cho rằng vào thời điểm này khả năng giải quyết cuộc khủng hoảng tại Hong Kong của bà là rất hạn chế. Trưởng đặc khu nói rằng biểu tình tại Hong Kong hiện thời đã trở thành vấn đề an ninh quốc gia và chủ quyền của Trung Quốc.

Từ tháng 6, người dân Hong Kong đã xuống đường biểu tình phản đối dự luật dẫn độ về đại lục gây tranh cãi. Sau 3 tháng, dù bà Lâm tuyên bố dự luật này “đã chết”, tuy nhiên, người dân thành phố vẫn tiếp tục xuống đường để đòi hỏi chính quyền thực hiện thêm một số yêu cầu khác.

Bà Lâm cũng cho hay chính quyền đại lục không ra bất cứ thời hạn nào cho đặc khu để kết thúc khủng hoảng và bà cũng cho biết Trung Quốc “hoàn toàn không có kế hoạch” triển khai quân đội xuống đường phố Hong Kong.

Theo Reuters, cuộc gặp của bà Lâm với các doanh nhân là một trong các buổi tiếp xúc kín mà Trưởng đặc khu đang thực hiện với nhiều nhóm người khác nhau trong xã hội Hong Kong.

Phát ngôn viên của bà Lâm từ chối đưa ra bình luận về thông tin của Reuters, nhấn mạnh rằng đây là cuộc họp kín.

Văn phòng về các vấn đề Hong Kong và Macau tại Trung Quốc cũng không có phản hồi khi được Reuters yêu cầu bình luận.

Theo đoạn ghi âm, bà Lâm cũng nói về tầm quan trọng của pháp quyền tại Hong Kong và việc khôi phục sự ổn định của thành phố hơn 7 triệu dân.

Bà cũng tỏ ra thất vọng vì không thể làm giảm áp lực với lực lượng cảnh sát hay đưa ra giải pháp chính trị cho “những người biểu tình ôn hòa đang tức giận với chính quyền, đặc biệt là tôi”. Bà nhấn mạnh việc “không thể đưa ra giải pháp chính trị để giải quyết căng thẳng” là điều khiến bà “buồn nhất”.

Đức Hoàng

Theo Straits Times

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập356
  • Máy chủ tìm kiếm120
  • Khách viếng thăm236
  • Hôm nay138,924
  • Tháng hiện tại3,334,699
  • Tổng lượt truy cập155,370,303
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây