HOICHOTHUONGMAI

Trung Quốc phạt tù 3 nhà khoa học chỉnh sửa gen em bé

Thứ hai - 30/12/2019 06:05
(Dân trí) - Nhà khoa học Trung Quốc He Jiankui cùng 2 cộng sự, những người tạo ra 3 em bé bị chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới, đã bị tuyên án tù và bị phạt tiền vì các hành vi bất hợp pháp. >> >> >>
Trung Quốc phạt tù 3 nhà khoa học chỉnh sửa gen em bé

Ông He Jiankui (Ảnh: SCMP)

SCMP đưa tin, tòa án quận Nam Sơn, Thâm Quyến, Trung Quốc ngày 30/12 đã tuyên ông He cùng 2 người khác có tên Zhang Renli và Qin Jinzhou về các tội danh liên quan tới hành vi “chỉnh sửa bất hợp pháp gen phôi người nhằm mục đích sinh sản”. Cả 3 bị cáo đều đã nhận tội. 

Ông He, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, bị phạt 3 năm tù và nộp phạt 430.000 USD.

Theo Tân Hoa Xã, ông He cùng 2 cộng sự đã tạo nên 3 em bé bị chỉnh sử gen.

Tháng 11 năm ngoái, ông He, nhà khoa học từ Đại học Khoa học và Công nghệ ở Thâm Quyến, tuyên bố rằng ông đã chỉnh sửa gen cho một cặp sinh đôi để giúp các em có khả năng kháng virut HIV. Ông biến mất 2 ngày sau khi đưa ra tuyên bố đầu tiên, trước khi xuất hiện trở lại và hé lộ rằng đã thực hiện kỹ thuật chỉnh sửa gen cho một em bé đang trong bụng mẹ.

Ông He bị chỉ trích dữ dội bởi giới truyền thông và các nhà khoa học, những người cho rằng ông đã thiếu đạo đức nghề nghiệp và phớt lờ những quan ngại về y khoa liên quan tới phương pháp bị cấm ở hầu hết các nước, bao gồm Trung Quốc.

“Không ai trong số 3 bị cáo có chứng chỉ hành nghề y khoa. Họ khao khát danh tiếng và tiền bạc và đi ngược lại các quy định của Trung Quốc về nghiên cứu khoa học và quản lý y tế. Họ đã vượt quá giới hạn về đạo đức y khoa và nghiên cứu”, tòa án quận Nam Sơn kết luận.

Phía tòa án cũng có bằng chứng cho thấy ông He đã làm giả hồ sơ để dự án vượt qua kiểm duyệt về đạo đức, cũng như thêu dệt thông tin để các bác sĩ thực hiện biện pháp chỉnh sửa gen trên 2 phụ nữ.

Bị cáo Zhang, người từng làm việc cho một tổ chức y khoa ở Quảng Đông, bị phạt 2 năm tù giam và nộp phạt 143.000 USD. Còn bị cáo Qin, người từng công tác ở một cơ sở y tế ở Thâm Quyến, bị phạt 18 tháng tù, nhưng được hoãn thi hành trong 2 năm cùng khoản tiền phạt hơn 70.000 USD.  

Những người từng tham gia vào quá trình chỉnh sửa gen trái phép sẽ bị cho vào danh sách đen và bị cấm hành nghề.

Tân Hoa Xã cho biết Trung Quốc không công bố rộng rãi quá trình xét xử tại tòa án nhằm bảo vệ quyền riêng tư của những người có liên quan trong sự việc.

Đức Hoàng

Theo SCMP

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập430
  • Máy chủ tìm kiếm70
  • Khách viếng thăm360
  • Hôm nay105,683
  • Tháng hiện tại3,963,790
  • Tổng lượt truy cập151,684,266
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây