HOICHOTHUONGMAI

Trung Quốc cho hồi hương người Vũ Hán ở nước ngoài

Thứ năm - 30/01/2020 13:12
(Dân trí) - Trung Quốc đã cho phép tiến hành các chuyến bay thuê bao nhằm đưa các cư dân Vũ Hán ở nước ngoài hồi hương, trong bối cảnh thành phố này vẫn đang bị phong tỏa vì virus corona chủng mới gây nên bệnh viêm phổi lạ làm 170 người chết tính tới lúc này. >> >>
Trung Quốc cho hồi hương người Vũ Hán ở nước ngoài

Hành khách đeo khẩu trang tại sân bay Bắc Kinh (Ảnh minh họa: EPA-EPE)

Truyền hình trung ương Trung Quốc đưa tin ngày 30/1, giới chức hàng không nước này đã cho phép các hãng bay tổ chức chuyến bay thuê bao nhằm đưa những cư dân thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc trở về quê nhà dù nơi đây hiện vẫn là tâm điểm của dịch bệnh viêm phổi khiến 170 người chết và hơn 7.700 người mắc bệnh.

Theo China Daily, những du khách nói trên hiện vẫn đang kẹt ở nước ngoài vì lệnh phong tỏa thành phố nhằm ngăn dịch bệnh lây lan được đưa ra hôm 23/1.

Giới chức Trung Quốc cũng yêu cầu các hãng bay không ngăn cản công dân Vũ Hán khỏe mạnh lên máy bay để hồi hương.

Trong một cuộc họp báo ngày 26/1, Thị trưởng thành phố Vũ Hán Zhou Xianwang cho biết, khoảng 5 triệu dân đã rời khỏi thành phố trong khoảng thời gian từ khi phát hiện những ca bệnh viêm phổi lạ đầu tiên hôm 30/12/2019 đến khi lệnh phong tỏa được ban bố hôm 23/1/2020. Hiện còn khoảng 9 triệu dân ở lại Vũ Hán.

Động thái phong tỏa Vũ Hán là nỗ lực của Trung Quốc nhằm ngăn cản dịch bệnh lây lan sang khu vực khác. Tuy nhiên, dịch bệnh bùng phát đúng vào thời điểm Tết Âm lịch khi người Trung Quốc về quê đoàn tụ với gia đình hoặc ra nước ngoài du lịch khiến tình hình lây nhiễm được đánh giá là thêm phần phức tạp. 

Hồi đầu tuần, Thị trưởng Vũ Hán Zhou Xianwang cũng thừa nhận rằng giới chức thành phố đã không công bố thông tin về bệnh dịch tới công chúng ở giai đoạn virus viêm phổi lạ bắt đầu bùng phát.

Thái Lan, Singapore, Nhật Bản là 3 trong nhiều quốc gia đón nhiều du khách Vũ Hán trong khoảng thời gian qua.

Trong một diễn biến khác có liên quan, Australia, Hàn Quốc, Singapore, Indonesia và New Zealand cho biết sau khi sơ tán người dân khỏi khu vực bị phong tỏa ở Trung Quốc, những nước này sẽ vẫn tiến hành cách ly những người được hồi hương trong ít nhất 2 tuần dù họ có triệu chứng nhiễm virus hay không.

Hai người Nhật Bản mới hồi hương hôm 30/1 đã bị phát hiện dương tính với virus corona chủng mới dù họ không có triệu chứng. Điều này lý giải vì sao các quốc gia sẽ thực hiện các biện pháp cách ly quyết liệt với những người mới được sơ tán từ vùng dịch trở về.

Đức Hoàng

Theo Straits Times

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập467
  • Máy chủ tìm kiếm117
  • Khách viếng thăm350
  • Hôm nay82,981
  • Tháng hiện tại3,941,088
  • Tổng lượt truy cập151,661,564
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây