HOICHOTHUONGMAI

Tranh cãi việc Italia thả trùm mafia khét tiếng để ngăn Covid-19 lây lan

Chủ nhật - 26/04/2020 08:53
(Dân trí) - Italia đã thả một số trùm mafia khét tiếng khỏi nhà tù trong một nỗ lực ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan trong các cơ sở giam giữ. Động thái này đã vấp phải nhiều phản ứng trái chiều. >> >> >>
Tranh cãi việc Italia thả trùm mafia khét tiếng để ngăn Covid-19 lây lan

Tù nhân tại nhà tù San Vittore, Milan (Ảnh minh họa: Reuters)

CNN ngày 26/4 dẫn thông báo của lực lượng chống mafia quốc gia Italia đưa tin, nước này sẽ phóng thích cho một số trùm mafia khét tiếng khỏi các nhà tù theo một quy định mới về ngăn chặn Covid-19.

Một trong những nhân vật khét tiếng được thả bao gồm Francesco Bonura - một trùm của nhóm mafia thành lập từ thế kỷ 19 Cosa Nostra ở vùng Sicily. Ngoài ra, Italia cũng sẽ thả Vincenzo Iannazzo, thành viên nhóm Ndrangheta và tên Pasquale Zagaria của nhóm Casalesi. Đây đều là những tên tội phạm có vai trò quan trọng trong các tổ chức mafia kể trên.

Theo công tố viên chống mafia của Italia Federico Cafiero De Raho, những đối tượng này sẽ được chuyển sang dạng quản thúc tại gia.

Để ngăn dịch Covid-19 lây lan tại các cơ sở cải tạo nhân phẩm, chính phủ Italia đã ra quy định thả những tù nhân còn hạn tù tối đa 18 tháng và chuyển sang hình thức quản lý tại nhà.

Công tố viên Cafiero De Raho cho biết các trùm mafia trước đây đã bị quản thúc theo các biện pháp “cách ly mở rộng” để tránh tương tác với những thành phần bên ngoài xã hội do vai trò nguy hiểm của những tên tội phạm này trong các băng đảng xã hội đen.

“Khi những tội phạm về nhà, các biện pháp này dĩ nhiên sẽ không còn được thực hiện tiếp”, ông Cafiero De Raho cho biết.

Quyết định thả các trùm mafia đã bị chỉ trích trong dư luận và giới chính trị Italia.

“Điều này thật điên rồ. Đó là sự thiếu tôn trọng với người dân, quan tòa, nhà báo, cảnh sát và các nạn nhân của mafia”, ông Matteo Salvini, lãnh đạo đảng đối lập Lega Nord, chỉ trích.

Bộ trưởng Tư pháp Italia Alfonso Bonafede cho biết quyết định thả tù nhân được các thẩm phán đưa ra một cách độc lập nhưng chính quyền đang xem xét lại đề xuất trên kết hợp với cân nhắc với ý kiến từ bộ phận chống mafia quốc gia để đưa ra kết luận cuối cùng.

“Trong thời điểm khủng hoảng này, các tổ chức mafia có thể làm phức tạp thêm đời sống kinh tế, đặc biệt thông qua việc hỗ trợ hoặc thậm chí mua lại các doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính mà không thể tiếp cận viện trợ và do đó buộc phải chuyển sang các nguồn tín dụng thay thế của các tổ chức tội phạm”, công tố viên Cafiero De Raho cảnh báo.

Số tù nhân ở Italia đã giảm 6.500 kể từ 29/2 do các quy định về Covid-18 và một số yếu tố liên quan tới việc giảm tù nhân trong các cơ sở cải tạo.

Kể từ khi dịch bùng phát, Covid-19 đã khiến hơn 195.000 người Italia nhiễm virus, và số người chết gần 26.400 - xếp thứ 2 thế giới. 

Đức Hoàng

Tổng hợp

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập469
  • Máy chủ tìm kiếm55
  • Khách viếng thăm414
  • Hôm nay94,179
  • Tháng hiện tại4,059,079
  • Tổng lượt truy cập151,779,555
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây