Tổng thống Trump để ngỏ khả năng đưa lực lượng Mỹ trở lại Syria

Thứ năm - 27/12/2018 09:35
Tổng thống Donald Trump khẳng định Mỹ chưa có kế hoạch rút quân khỏi Iraq, đồng thời cho biết lực lượng Washington có thể trở lại Syria từ lãnh thổ Bagdad nếu cần thiết.

 

Tổng thống Trump để ngỏ khả năng đưa lực lượng Mỹ trở lại Syria

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Iraq (Ảnh: AFP)

 

Trong chuyến thăm bất ngờ tới Iraq ngày 26/12, Tổng thống Trump đã phát biểu trước các quân nhân Mỹ rằng hiện Washington không có kế hoạch rút lực lượng ở khỏi Iraq. Ông nói rằng Mỹ vẫn sẽ vẫn duy trì hiện diện tại trung tâm của Trung Đông, cũng như vẫn theo đuổi mục tiêu kiềm chế ảnh hưởng của Iran trong khu vực.

Ông Trump cho biết quân đội Mỹ sẽ ở vẫn đóng Iraq để khi cần thiết có thể quay trở lại Syria.

Thông báo này được đưa ra 1 tuần sau khi ông Trump ra lệnh rút toàn bộ lực lượng ra khỏi Syria, thông báo đã khiến các cố vấn của ông phản đối mạnh mẽ mà đỉnh điểm là việc Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis nộp đơn từ chức. Tuyên bố rằng Mỹ có thể trở lại Syria có thể là cách lý giải của ông Trump nhằm xoa dịu những ý kiến trái chiều về quyết định ông đưa ra, theo Washington Post. 

Ngoài ra, thông báo trên dường như cho thấy việc ông Trump tuyên bố chiến thắng trước IS hồi tuần trước là “hơi quá lời”. Tại Iraq, ông Trump nhấn mạnh rằng việc hiện diện quân sự tại đây có thể giúp Mỹ trở lại Syria trong kịch bản khủng bố IS trỗi dậy trở lại.

“Trên thực tế, chúng ta có thể coi (Iraq) như căn cứ nếu chúng ta muốn làm gì đó ở Syria”, ông Trump phát biểu tại căn cứ al-Asad, nằm giữa Baghdad và đường biên giới Syria.

Thông báo của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh Lầu Năm Góc cũng đang tỏ ra “hoang mang” sau quyết định bất ngờ và dứt khoát của Tổng thống Mỹ hồi tuần trước. Trước đó, họ dường như quan ngại rằng việc ông Trump ra lệnh rút quân khỏi Syria sẽ làm thay đổi chính sách Trung Đông của Mỹ.

Hiện thời mối đe dọa từ IS vẫn còn hiện hữu tại Trung Đông. Chính quyền Mỹ và Liên Hợp Quốc ước tính có khoảng 30.000 tay súng cực đoan vẫn đang hoạt động ở Syria và Iraq. Lãnh đạo tối cao IS, Abu Bakr al-Baghdadi, được cho là còn sống và đang lẩn trốn.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập418
  • Máy chủ tìm kiếm72
  • Khách viếng thăm346
  • Hôm nay97,261
  • Tháng hiện tại3,626,600
  • Tổng lượt truy cập155,662,204
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây