HOICHOTHUONGMAI

Tổng thống Trump cảnh báo “theo dõi” sát sao Iran

Thứ hai - 13/01/2020 03:31
(Dân trí) - Tổng thống Donald Trump cảnh báo các nhà lãnh đạo Iran về những cuộc biểu tình đang diễn ra tại nước này, trong bối cảnh căng thẳng liên tục leo thang. >> >> >>
Tổng thống Trump cảnh báo “theo dõi” sát sao Iran

Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Getty)

“Cố vấn An ninh Quốc gia hôm nay đề xuất rằng các lệnh trừng phạt và các cuộc biểu tình đã bóp nghẹt Iran, buộc họ phải đàm phán. Điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào họ, nhưng không vũ khí hạt nhân và đừng giết người biểu tình”, Tổng thống Donald Trump viết trên mạng xã hội Twitter ngày 13/1.

Trước đó, Tổng thống Trump đề cập tới vấn đề người biểu tình tại Iran trong một bình luận khác trên Twitter, đồng thời cảnh báo quốc gia Trung Đông “dừng giết hại” người dân.

Những bình luận trên của ông chủ Nhà Trắng được đưa ra sau khi ông lên tiếng bày tỏ sự ủng hộ của chính quyền Mỹ đối với người biểu tình Iran. Tổng thống Trump cho biết ông “đứng về phía” người biểu tình Iran kể từ khi lên nhậm chức cách đây 3 năm.

"Gửi những người Iran dũng cảm và phải chịu đựng lâu dài: Tôi ủng hộ các bạn từ đầu nhiệm kỳ tổng thống của tôi, và chính phủ của tôi sẽ tiếp tục ủng hộ các bạn. Chúng tôi đang theo dõi sát sao cuộc biểu tình của các bạn và được truyền cảm hứng bởi sự dũng cảm của các bạn", ông Trump bình luận.

Ông Trump cũng cảnh báo rằng không thể để xảy ra cảnh đổ máu đối với những người biểu tình ôn hòa cũng như chuyện cắt đứt Internet tại Iran. "Cả thế giới đang theo dõi", ông viết. 

Máy bay Boeing của hãng hàng không Ukraine International Airlines đã rơi hôm 8/1 sau khi cất cánh từ sân bay ở thủ đô Tehran, Iran, khiến toàn bộ 176 người trên khoang thiệt mạng. Vụ việc xảy ra chỉ vài giờ sau khi Iran phóng hàng chục tên lửa vào các căn cứ quân sự tại Iraq, nơi có lính Mỹ đồn trú, để đáp trả cuộc không kích của Mỹ khiến tướng cấp cao của Iran thiệt mạng hôm 2/1.

Chính quyền Iran cuối tuần trước thừa nhận quân đội nước này đã “vô tình” bắn rơi máy bay của Ukraine. Iran đổ lỗi cho “chủ nghĩa phiêu lưu của Mỹ” và khẳng định đây là lỗi của con người.

Hàng nghìn người biểu tình ngày 11/1 đã tập trung tại cổng Đại học Amir Kabir, gần Đại sứ quán Mỹ tại Tehran, để phản đối chính phủ vụ rơi máy bay Ukraine. Người biểu tình hô khẩu hiệu đòi lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei từ chức, đồng thời kêu gọi khởi tố những người đã bắn rơi máy bay.

Mỹ sẵn sàng đàm phán với Iran

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper ngày 12/1 cho biết Washington sẵn sàng đàm phán với Iran.

“Chúng tôi sẵn sàng ngồi xuống và thảo luận mà không cần điều kiện tiên quyết về con đường mới phía trước, bao gồm hàng loạt bước đi để Iran trở thành một đất nước bình thường hơn”, ông Esper nói.

Khi được hỏi liệu có sự mâu thuẫn giữa việc vừa gọi các nhà chức trách Iran là “tham nhũng” và công khai đứng về phía người biểu tình, vừa thể hiện thiện chí sẵn sàng đối thoại cùng một lúc, Bộ trưởng Esper khẳng định đây là điều hoàn toàn phù hợp. Ông Esper cho biết các nhà cầm quyền tại Iran “vẫn là một chính phủ hợp pháp”, do vậy đề xuất đối thoại “không cần điều kiện tiên quyết” của Tổng thống Trump vẫn có thể diễn ra.

Thành Đạt

Theo RT

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập422
  • Máy chủ tìm kiếm80
  • Khách viếng thăm342
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại3,966,835
  • Tổng lượt truy cập151,687,311
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây