HOICHOTHUONGMAI

Tổng thống Pháp: Chính trị thế giới đang khủng hoảng chưa từng có tiền lệ

Thứ ba - 12/11/2019 10:38
(Dân trí) - Tổng thống Pháo Emmanuel Macron cho rằng hệ thống chính trị toàn cầu đang trong thời kỳ “khủng hoảng chưa từng có tiền lệ”, đồng thời kêu gọi việc thành lập các liên minh và mối quan hệ hợp tác mới để giải quyết các vấn đề của thế giới. >> >>
Tổng thống Pháp: Chính trị thế giới đang khủng hoảng chưa từng có tiền lệ

Tổng thống Pháo Emmanuel Macron (Ảnh: Reuters)

Hãng tin AFP cho hay, ông Macron ngày 12/11 đã đưa ra cảnh báo nói trên tại Diễn đàn Hòa bình Paris, một tổ chức do Pháp hỗ trợ hoạt động với mục tiêu thúc đẩy hòa bình trên toàn cầu.

 “Chúng ta đang trải qua cuộc khủng hoảng chưa từng có tiền lệ trong hệ thống quốc tế”, ông Macron phát biểu ngày 12/11, nhấn mạnh rằng “những cách thức hợp tác, những khối liên minh mới” giữa các quốc gia và tổ chức là điều cần thiết. Tổng thống Pháp cũng cho rằng Liên Hợp Quốc đã và đang bị “chặn”.

Ông Macron nhận định hệ thống chính trị toàn cầu và tài chính đã hoạt động hiệu quả trong quá khư nhưng hiện giờ đang trong tình trạng khủng hoảng.

“Hệ thống đã hoạt động hiệu quả trong 70 năm nhưng nó cũng khiến sự bất bình đẳng mới xuất hiện. Một cuộc khủng hoảng của nền dân chủ đã khiến chủ nghĩa đơn phương hồi sinh trở lại. Chúng ta cần hợp tác nhiều hơn để chống lại những thách thức trên”, ông Macron nói.

Cảnh báo của ông Macron được đưa ra vài ngày sau khi The Economist đăng tải một bài phỏng vấn của ông. Tổng thống Pháp đã nhận định rằng khối liên minh quân sự NATO đang phải trải qua tình trạng “chết não” và khối liên minh châu Âu đối diện với rủi ro sẽ bị giảm bớt vai trò trên trường quốc tế.

“Điều mà chúng ta đang trải qua là việc NATO bị chết não. Chúng ta không có sự phối hợp hoặc thứ gì đó tương tự trong quá trình đưa ra quyết định chiến lược giữa Mỹ và các đồng minh NATO. Không có. Thổ Nhĩ Kỳ, một đồng minh NATO, đang có hành động bất hợp tác tại khu vực mà lợi ích của chúng ta đang bị đe dọa”, ông Macron nhận xét.

Bình luận của ông Macron đã gây tranh cãi tại châu Âu khi Thủ tướng Đức Angela Merkel nói rằng cách mô tả và quan điểm của Tổng thống Pháp hơi “thái quá”.

Cũng trong bài phát biểu ngày 12/11, ông Macron được cho đã gửi thông điệp tới những người chỉ trích ông khi nói rằng những ý kiến thẳng thắn là cần thiết.

“Tôi nghĩ chúng ta cần sự thật. Tỏ ra phẫn nộ hay thể hiện quan điểm đạo đức giả (với sự thật) đều không hiệu quả. Im lặng cũng không phải là giải pháp”, Tổng thống Pháp nói.

Đức Hoàng

Theo Straits Times

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập453
  • Máy chủ tìm kiếm51
  • Khách viếng thăm402
  • Hôm nay114,977
  • Tháng hiện tại4,079,877
  • Tổng lượt truy cập151,800,353
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây