HOICHOTHUONGMAI

Thủ đô Tripoli của Libya nguy ngập, bị tấn công từ nhiều hướng

Chủ nhật - 05/01/2020 08:03
Ít nhất 28 người thiệt mạng và hơn 40 người bị thương trong cuộc tấn công vào một học viện quân sự ở thủ đô của Libya vào cuối ngày 4-1. >> >>

Tripoli đang bị Lực lượng tự xưng Quân đội Quốc gia Libya (LNA), do tướng Khalifa Haftar chỉ huy và kiểm soát miền Nam Libya, bủa vây. Từ hồi tháng 4-2019, LNA phát động trận chiến quyết định để giải phóng thủ đô Tripoli. Các cuộc không kích và pháo kích xung quanh Tripoli gia tăng trong những tuần gần đây.

Diễn biến này dấy lên lo ngại các cuộc đối đầu có thể leo thang hơn nữa sau khi quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ bỏ phiếu cho phép triển khai quân đội để hỗ trợ Chính phủ Hiệp định Quốc gia (GNA). Theo hãng tin Reuters, trung tâm của thủ đô Tripoli và vùng ngoại ô vẫn nằm dưới sự kiểm soát của GNA, được Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar hậu thuẫn.

Thủ đô Tripoli của Libya nguy ngập, bị tấn công từ nhiều hướng

Học viên quân đội bị thương tại bệnh viện Khadra. Ảnh: LIBYA EXPRESS

Lực lượng liên minh với GNA mô tả cuộc tấn công vào học viện quân sự tại Al-Hadhba tối 4-1 tựa như "một vụ đánh bom trên không". Trong khi đó, phát ngôn viên của LNA phủ nhận cáo buộc liên quan.

Bộ trưởng Y tế của GNA, ông Hamid bin Omar, nói với Reuters qua điện thoại rằng số thương vong vẫn đang tăng lên. Đại diện lực lượng cứu thương Tripoli Osama Ali cho biết các chuyên gia pháp y hiện chưa thông kê được số lượng thi thể. Theo đài BBC, cảnh quay từ hiện trường cho thấy các thi thể nằm rải rác trên mặt đất. Những người bị thương được chuyển đến Bệnh viện Khadra và nhà chức trách kêu gọi hiến máu khẩn cấp giúp các trường hợp bị thương nặng.

Thủ đô Tripoli của Libya nguy ngập, bị tấn công từ nhiều hướng - Ảnh minh hoạ 2

Sân bay Mitiga bị tấn công hôm 3-1. Ảnh: ALMASDAR NEWS

 

Trước đó, lực lượng cứu thương của GNA cũng yêu cầu ngừng bắn tạm thời để xử lý thi thể 5 thường dân thiệt mạng ở trục đường As Sidra, phía Nam trung tâm Tripoli, và sơ tán các gia đình sống ở đó. Nhóm cứu thương nhanh chóng rút lui sau khi tiếp cận khu vực trên hôm 4-1.

Sự gia tăng các cuộc không kích và pháo kích bên trong và khu vực xung quanh Tripoli đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 11 thường dân kể từ đầu tháng 12, buộc phải đóng cửa các cơ sở y tế và trường học. Sân bay Tripoli vốn dĩ chỉ hoạt động vào thứ sáu nay cũng phải phong tỏa do tên lửa và pháo kích. Theo Almasdar News, lực lượng LNA hôm 3-1 ném bom sân bay Mitiga của thủ đô Tripoli để ngăn chặn việc cung cấp thêm máy bay không người lái và thiết bị quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres hôm 3-1 lần nữa kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Libya, cảnh báo rằng động thái hỗ trợ của nước ngoài đối với các bên tham chiến chỉ xung đột thêm nghiêm trọng và làm phức tạp thêm các nỗ lực nhằm đạt được giải pháp chính trị hòa bình và toàn diện.

Theo H.Bình
Người Lao Động

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập388
  • Máy chủ tìm kiếm64
  • Khách viếng thăm324
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại3,972,876
  • Tổng lượt truy cập151,693,352
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây